VNTB – Bắt người – buộc tội

VNTB – Bắt người – buộc tội

Lê Minh

(VNTB) Vụ bắt giữ hai anh em Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư đã thể hiện rõ bản chất của những người mang danh thực thi công vụ tại Việt Nam hơn bao giờ hết. 

 

Tôi đã xem phim anh Trịnh Bá Phương ghi lại trước khi bị bắt vào “Buổi sáng kinh hoàng” mà cô Thu Đỗ, vợ của anh Phương đã có tường trình lại.

Những gì tôi thấy là có hai người phụ nữ dáng vẻ nông dân có lẽ là người dân trong vùng đã đứng chắn cửa trước khi công an cho lệnh phá cửa. Những gì làm cho tôi kinh sợ là những người nhân danh lực lượng thực thi công lý đã thô bạo lôi bật hai người phụ nữ trung niên đi.

Đáng kinh sợ hơn, những người lôi họ đi là những thanh niên vai u thịt bắp, vạm vỡ, và cả hai người phụ nữ nhỏ nhắn nhưng hành động và thái độ không kém phần hung hãn đối với dân thường.

Người xem có thể nhìn thấy thái độ điềm tĩnh, không hề hoảng loạn và còn thấy cả đứa con mới ba ngày tuổi của anh Trịnh Bá Phương vẫn đang ngủ say sưa.

Anh Phương đã để lại lời nhắn nhủ cho những người theo dõi, tinh thần thép của anh cho thấy anh sẽ không bao giờ nao núng trước hàng chục nhân viên an ninh chìm nổi đang bao quanh nhà. Không thể nào đắng cay hơn nữa khi nói rằng anh Phương có lẽ đã được tôi rèn cách đối phó với chính quyền lẫn công an chìm nổi kể từ khi bố mẹ anh bị bắt và trở thành dân oan từ mười mấy năm trước.

Nghe những lời anh Phương nhắn gởi lại cho mạng xã hội, cũng như cho chính nhà cầm quyền, không ai nghĩ rằng đó là một nông dân, mà là một người đấu tranh chuyên nghiệp, nắm rõ luật lệ, lời lẽ luôn đanh thép, sắc bén.

Tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần. Tôi nghĩ họ sẽ không để yên cho tôi đâu. Trong thời gian qua tôi chỉ lên tiếng nói lên sự thật trong vụ việc ở Đồng Tâm. Tôi cố gắng đưa thông tin trung thực nhất đến công luận trong nước và quốc tế thì họ đã coi việc đó là ảnh hưởng đến hệ thống chính trị.

Nếu tôi bị bắt thì mọi người đừng lo lắng cho tôi. Họ bắt tôi ngày hôm nay là có nghĩ. Mong muốn công luận và các cơ quan ngoại giao quốc tế quan tâm đến Đồng Tâm. 29 người dân Đồng Tâm đang phải đối mặt với bản án nặng nề.

Tôi chỉ lên tiếng nói nên sự thật, tố cáo tội ác của cộng sản. Đã có rất nhiều sự tấn công ép cung xảy ra trong trại giam. Có thể họ sẽ tiếp tục sử dụng hình thức tra tấn ép cung tôi. Họ chuẩn bị phá cửa

***

Cuộc bắt giữ Trịnh Bá Tư, theo tôi lại là một cuộc vây bắt rất đẹp. Một đoạn phim ngắn chưa đầy một phút được đài truyền hình nhà nước phát đi vô hình trung lại là những thước phim đẹp về Trịnh Bá Tư.

Những gì đọng lại là nụ người phảng phất trên môi Tư, không chút sợ hãi hay nao núng khi nghe lệnh bắt và công an đứng kẹp hai bên, như Tư đã điềm nhiên đón nhận cái kiếp nạn cho bản thân mình khi trở thành người đấu tranh bất đắc dĩ và rồi là nhà báo công dân lên tiếng cho người dân Đồng Tâm.

Những tang vật mà công an thu giữ được để khép tội Trịnh Bá Tư thật đúng là bằng chứng “ép khí đá”. Hai bài báo được phô tô cốp pi lại là hai bài được đăng trên báo nhà nước.

Một bài của ông Vũ Tú Nam cảnh báo tình trạng “ Đảng viên hư trước, làng nước theo sau”. Trong đó có nói đến nguy cơ mà Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng đã cảnh báo là “nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ do sự sa sút phẩm chất chính trị và đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên từ Trung ương tới cơ sở; trong khi hàng triệu nhân dân, đảng viên đang nỗ lực xây dựng đất nước.”(2)

Có lẽ cái đoạn bị ghép vào tội vi phạm điều 117 Bộ Luật Hình sự của bài báo là đoạn mô tả mua quyền bán chức: “Người ta đồn mỗi chức vụ trong Đảng, trong chính quyền đều có giá bằng tiền cả!… cần mở rộng dân chủ hơn nữa từ trong Đảng ra ngoài.”

Còn cái ông được bàn đến trong bài báo “ Có lúc tôi muốn uống thuốc sâu tự tử” hoá ra lại là một ông Đại gia – Đại biểu Quốc hội tâm tình khi bị lâm vào cảnh nợ nần ngập đầu.(3)

Nhưng mà thật tôi chẳng trách gì mấy anh công an tham gia khám xét. Cứ thấy bất kỳ tài liệu, được in hay sách báo được lấy ra từ trong nhà “phản động” thì họ  đều cho là bằng chứng tội phạm, kể cả sách báo về đảng.

Những tang vật khác được đài truyền hình nhà nước quay rõ cho cả nước xem là chiếc áo phông của hội anh em dân chủ với khẩu hiệu “ Dân chủ không phải là tội” cùng gần chục khẩu trang No-U.

. Nhà nước kêu gọi dân chúng ủng hộ đảng và nhà nước giữ gìn chủ quyền biển đảo, phát cờ cho ngư dân khẳng định chủ quyền ở biển Đông, lên tiếng phản đối Trung Quốc xâm nhập trái phép lãnh hải, phản ứng mạnh với các bản đồ có đường chín đoạn hay đường lưỡi bò như phạt tiền lên đến 30 triệu và tịch thu điện thoại của  bà tổng giám đốc Bayer … Nhưng khẩu trang No-U của dân chúng ại được xem là vật chứng phạm tội. (4)

Thật mỉa mai thay nhà nước lại áp dụng cái tiêu chuẩn kép đối với những cái khẩu trang, cái áo có in hình No-U của những nhà hoạt động lề trái.

 

[ads_color_box color_background=”#d4c9f5″ color_text=”#444″]

“Đảng viên hư trước, làng nước hư theo”

Trong hôm khai mạc Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ Tư (khóa XI), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói đến nguy cơ đe dọa sự tồn vong của chế độ do sự sa sút phẩm chất chính trị và đạo đức của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên từ Trung ương tới cơ sở; trong khi hàng triệu nhân dân, đảng viên đang nỗ lực xây dựng đất nước.

Điều này nhân dân đã biết từ lâu. Chưa bao giờ thấy nhiều hiện tượng trái với đạo lí dân tộc như trong những năm gần đây: Cha giết con, chồng chém vợ, thầy giáo bị học trò làm hại, gia đình bệnh nhân đánh thầy thuốc, nông dân bị chiếm đất ồ ạt đi khiếu kiện, cán bộ tỉnh đánh bạc mỗi ván ăn thua tới 5 tỉ đồng, tội phạm vị thành niên ngày càng tăng. Sự dối trá tràn lan. Chạy chức chạy quyền, cúng bái cầu tài cầu lộc, mê tín dị đoan tràn ngập… Trách nhiệm thuộc về ai? Thuộc về sự lãnh đạo của Đảng và quản lí của Chính phủ, các cấp từ Trung ương tới cơ sở.

Bản Di chúc năm 1969 của Bác Hồ, đã nhấn mạnh điều quyết định là Đảng cầm quyền phải thực sự trong sạch. Sau hơn 40 năm, mặc dầu chúng ta có phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhưng còn hình thức.

Khi Đảng còn nhiều uy tín trong xã hội, dân ta đã có câu “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”. Và nhiều thanh niên hăng hái phấn đấu vào Đảng.

Đến nay thì ngược lại, một số người trung thực đã quyết định không vào Đảng, một số cán bộ cao cấp, kể cả sĩ quan quân đội khi nghỉ hưu đã bỏ sinh hoạt Đảng. Sự suy giảm lòng tin trong dân thật nặng nề. Từ chỗ “đảng viên hư trước, làng nước hư theo” đến chỗ dân tỉnh ngộ sẽ không theo Đảng nữa. Thế là Đảng dần dần như con cá ngúc ngoắc trong cái ao cạn, thật nguy to!

Nạn tham nhũng có bè cánh tràn lan là nỗi buồn, nỗi lo và sự tức giận của mọi người. Người ta đồn mỗi chức vụ trong Đảng, trong chính quyền đều có giá bằng tiền cả! Thế thì Ban Tổ chức Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Nội vụ, Thanh tra Chính phủ đã làm được những gì? Đến mỗi xin cho con vào học lớp mầm non cũng phải khổ sở chạy chọt!

Mỗi ngày hơn 30 công dân Việt Nam chết vì tai nạn giao thông! Ra đường sẵn sàng đón thương vong như ra trận! Tình hình không thể để kéo dài mãi như thế này! Tôi cùng nhân dân mong và tin rằng, như lời nói của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, các đồng chí trong Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và Quốc hội, mỗi người sẽ trung thực tự kiểm điểm mình và báo cáo trách nhiệm trước nhân dân. Đây là yêu cầu cao và cấp bách về sự gương mẫu của đảng viên là cán bộ lãnh đạo, từ Trung ương đến cơ sở.

Đảng ta đã nói thì phải làm. Làm cụ thể, thiết thực, từng việc một, từng bước một, làm triệt để và phải có hiệu quả. Cần xử lí nghiêm các cá nhân và tổ chức sai phạm. Để chuộc lại uy tín của Đảng, đem lại lòng tin cho nhân dân, làm sống lại hình ảnh “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, cần mở rộng dân chủ hơn nữa từ trong Đảng ra ngoài. Nếu có được lòng tin rộng mở của Đảng thì mỗi người dân sẽ vì điều tốt lành mà thành thực phát biểu ý kiến của mình. Khi đó ý Đảng sẽ hoàn toàn hợp với lòng dân. Dân sẽ thực sự làm chủ. Và không có khó khăn nào ta không thể vượt qua.

[/ads_color_box]

 

 

___________

Chú thích:

(1) https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2734700323481174&id=100008236984260

(2) http://vanhoanghean.com.vn/chuyen-muc-goc-nhin-van-hoa/nhin-ra-the-gioi/34-cuoc-song-quanh-ta/4001-dang-vien-hu-truoc-lang-nuoc-hu-theo

(3) https://www.tienphong.vn/xa-hoi/ong-dang-thanh-tam-lam-luc-toi-muon-uong-thuoc-sau-tu-tu-652772.tpo

(4) https://tuoitre.vn/phat-tong-giam-doc-bayer-vn-30-trieu-tich-thu-dien-thoai-vi-gui-tai-lieu-co-duong-luoi-bo-20200521152803461.htm

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

Wordpress (8)
  • comment-avatar

    Họ đã muốn thì tận diệt

  • comment-avatar
    Lê Văn Lai 4 years

    CS luôn sợ sự thật

  • comment-avatar
    Anh Quang 4 years

    Hai em thật can trường. Cảm phục.

  • comment-avatar

    Buồn thay cho một đất nước đầy bất công

  • comment-avatar

    Thương cho vợ con của Lê Bá Phương, con còn đỏ hỏn mà đã cho bắt bố đi. Thật ác quá. Rồi chúng sẽ phải đền tội.

  • comment-avatar
    Trịnh Lâm 4 years

    Khả năng bắt bớ một loạt những người có tên tuổi trước thềm đại hội đảng 13 đã và đang xảy ra . Sẽ còn tiếp tục nhé!!!

  • comment-avatar

    Khẩu trang No-U là bằng chứng phạm tội? VTC có ăn tiền của Tàu không?

  • comment-avatar
    Minhngoc Cao. 4 years

    ” Đảng viên hư trước, làng nước hư theo “: thật chí lí.