Việt Nam Thời Báo

VNTB – “Đó là phép thử cho chính quyền Việt Nam về tự do tôn giáo.”

VNTB: Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh vừa ra Thông Tri số 01/90-HT-TI, trong đó nêu vấn đề: “Đồng đạo bức bức phản ảnh có nhóm người tự xưng Khối Nhơn sanh mời dự Đại hội Nhơn sanh vào lúc 6 giờ 30 ngày 10-4 Ất Mùi (27-05-2015).”

Trong văn bản có ghi rõ “Toàn Hội đã khẳng định đây là nhóm giả danh, lừa mị, ngụy biện vô căn cứ, có mưa đồ giục loạn, cần đặt ra ngoài vòng luật pháp Đạo, và biểu quyết thống nhất: Hội Thánh ra Thông tri minh định về lập trường của Hội Thành lãnh đạo nền Đại Đạo xuyên suốt từ ngày hoằng khai đến nay và mãi mãi”.

Ngoài ra, “Nếu nhóm người bất hảo giả mạo nghịch mạng đó tự ý vào Nội Ô Tòa Thánh gây rối trật tự, xúc phạm đến Hội Thánh và làm tổn thương thanh danh nền Đạo thì Hội Thánh và Chức Sắc hành đạo hoàn toàn không chịu trách nhiệm mọi hậu quả xảy ra.” – Văn bản nhấn mạnh.

Đây là vấn đề nội bộ tôn giáo, tuy nhiên, BBT Việt Nam Thời Báo (trực thuộc Hội nhà báo Độc lập Việt Nam) xét rằng, nhiệm vụ của báo chí chính là phản ánh mọi tin tức đa chiều, và là diễn đàn để nói lên tiếng nói của các cá nhân, tổ chức khác nhau trong ôn hòa và biện luận.

Do đó, để mở rộng đường dư luận, chúng tôi đăng tải nguyên văn quan điểm của Ban chấp hành Hội Nhơn Sanh “Trả lời Thông tri 01/90.” Trong đó khẳng định rằng, “phải có Đại Hội Nhơn Sanh thì người đạo Cao Đài lập năm 1926 mới đủ tư cách xây dựng hành chánh đạo (chính danh). Có Đại Hội Nhơn Sanh thì có tất cả. Không có ĐHNS thì tất cả đều là tạm bợ có thể chấm dứt bất cứ lúc nào.”

“Đó là phép thử cho chính quyền Việt Nam về tự do tôn giáo.” – Văn bản Trả lời Thông tri 01/90 cho hay. Đồng thời cũng cho biết, “Quí huynh có tái diễn lại màn bạo lực như sự kiện Gốc Bồ Đề trước đây thì ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) chúng tôi cũng sẽ về mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.”



TRẢ LỜI THÔNG TRI 01/90

“Của Hội Thánh chi phái 1997 ngày 08/05/2015”

Kính hiền huynh Thượng Tám Thanh Chưởng Quản Hội Thánh chi phái Hội Đồng Chưởng Quản lập năm 1997.

Kính hiền huynh Lê Minh Khuyên Phó Chưởng Quản Hội Thánh chi phái 1997.

Kính quí vị Chức sắc, Chức việc và Tín đồ chi phái 1997.

Đôi bên qua lại bằng văn bút đã nhiều nay xin phép viết rõ:

1/- Báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn dòng 26 viết: …Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam.

Nếu quí vị không phải là chi phái sao không lên tiếng tranh đấu để tòa soạn báo xin lỗi và đính chính???

Quí vị không bao giờ dám phản đối vì nhà báo đã viết đúng sự thật. Quí vị yêu cầu đính chính là tự sát. Thà để vậy mà còn lừa gạt được những người thiếu hiểu và mê tín.

Nghĩa là canh bài tráo của quí vị đã bị báo chí Việt Nam làm lộ.

2/- Chính Đức Hộ Pháp dạy: … lập ra chi phái để giết đạo….

Quí vị lập chi phái năm 1997 chính là để giết đạo.

Cho nên cả 03 hiến chương của quí vị không bao giờ thể hiện tư cách trung ương trong đó. Quí vị thể hiện tư cách trung ương như Hội Thánh Cao Đài trong hiến chương 1965 là bị xử trãm ngay tức thì.

3/- Ngày 25/08/1934 Đức Lý Giáo Tông lập Đạo Nghị Định thứ 8:

Ðiều thứ nhứt: – Những Chi Phái nào do bởi Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ làm gốc lập thành mà không do nơi mạng lịnh Hội Thánh, thì cả chúng sanh chẳng đặng nhìn nhận là của Chí Tôn và phải định quyết là Bàng Môn Tả Ðạo.

Vậy quí huynh đâu còn tư cách để đem Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Đạo Luật ra hù dọa người đạo chân chính được. Quí huynh chỉ có quyền với những người theo chi phái 1997 của quí huynh mà thôi.

4/- Chi phái của quí huynh ra đời năm nào?

Hội đồng không phải là Hội Thánh. Ngày 09/05/1997 quí huynh đi xin pháp nhân với danh hiệu: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh (danh hiệu 10 chữ) là đã ra khỏi mạng lịnh Hội Thánh giao cho trong Đạo Lịnh 01/1979. Sau đó quí huynh đã chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (danh hiệu 06 chữ lập năm 1926).

5/- Đạo Lịnh 01/1979 lập một Hội Đồng và 01 vị Chưởng quản.

Chưởng quản phải từ Chánh Phối Sư trở lên. Từ ông Phối Sư Thơ thì đã không đủ tư cách Chưởng quản mà chỉ là Hội Trưởng. Quí vị cứ dùng danh nghĩa Hội Đồng Chưởng Quản là lợi dụng Đạo Lịnh 01/1979 là làm cái kiểu treo đầu dê bán thịt chó để gạt người thiếu hiểu.

6/- Hội Thánh ngưng cơ bút là đóng cửa tử mở sanh lộ.

Ngày 23-12- Đinh Tỵ (31-01-1978). Ngài Hồ Bảo Đạo và Ngọc Đầu Sư (Ngọc Nhượn Thanh) trình trong phúc sự chung niên rằng:

Ngày 11-11-1977 Hội Đồng Chánh Phủ Việt Nam ra bản Nghị Quyết số 297 về chánh sách đối với tôn giáo, có qui định nơi khoản 3 phần B như sau:…..Cái khó của Đạo Cao Đài về bản nghị quyết nầy là ở chổ Cầu Phong, Cầu Thăng cho Chức Sắc phải do cơ bút quyền Thiêng Liêng quyết định mà nay lại phải do chánh quyền chấp thuận trước như vậy thì Đạo Cao Đài mất hết ý nghĩa Thiêng Liêng của nó mà trở thành một tổ chức của phàm trần.

Vì lẽ đó trong bản phúc sự chung niên kỳ đó, đệ tử có trình rằng bản Nghị quyết số 297 của Hội Đồng Chánh Phủ là một sợi dây xích thằng trói buộc Đạo Cao Đài một cách chặc chẽ, không phương cựa quậy và từ đó đến nay đệ tử và Ngọc Đầu Sư Cửu Trùng Đài đồng ý ngưng các cuộc cầu phong và cầu thăng để giử giá trị thiêng liêng cao quí của phẩm tước Chức Sắc Thiên Phong không chịu đặt Đạo Cao Đài do Thượng Đế lập thành dưới quyền của phàm tục.

7/- Đem banh vàng, xanh, đỏ vào Cung Đạo thay cho cơ bút. 


Ông Ác cầm trái banh bằng tay trái ngay trước Đền Thánh

Đức Chí Tôn dùng cơ bút để lập đạo và phong thưởng cho chức sắc. Đức Chí Tôn chưa từng dạy đem banh vàng, xanh, đỏ vào Cung Đạo thay cho cơ bút. Quí vị cả gan đem mấy trái banh vàng xanh đỏ vào cung đạo thay cho cơ bút rồi mạo danh thiên phong.

Hội Thánh ngưng cơ bút là để bảo vệ đạo không cho phàm hóa mối đạo do Đức Chí Tôn lập ra. Nước cờ ngưng cơ bút là đóng địa ngục cho người đạo; quí huynh mở địa ngục ra rồi dụ dỗ người đạo là không có cơ bút thì dùng banh thay vào…

Quí huynh đâu có dè Hội Thánh Cao Đài bố trí ông Ác cầm trái banh cười trước cửa Đền Thánh.

8/- Ông Cải Trạng Lê Minh Khuyên không có dây sắc lịnh.

Theo Pháp Chánh Truyền chức sắc Hiệp Thiên Đài chỉ có 15 phẩm có dây sắc lịnh: Thập Nhị Thời Quân và 03 vị Chưởng quản chi Đạo, chi Pháp, chi Thế. Nghĩa là chỉ có 15 phẩm có dây sắc lịnh. (Xem phần đạo phục chức sắc Hiệp Thiên Đài).

Đại Hội Nhơn Sanh năm Giáp Dần (1974) đã từ chối không ban dây sắc lịnh cho phẩm Đầu Sư Cửu Trùng Đài. (Xem trang 247 vi bằng Đại Hội Nhơn Sanh năm 1974)

Hiến pháp chức sắc Hiệp Thiên Đài. Điều thứ sáu:

Khi thọ mạng lịnh của Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài hay của Thập Nhị Thời Quân, từ phẩm Sĩ Tải đến phẩm Tiếp Dẫn Đạo Nhơn được buộc dây Sắc Lịnh nơi mình trong lúc hành sự, nhưng phải theo Chi của vị Chưởng Quản Hiệp Thiên Đài hay của vị Thời Quân ra lịnh mà thả mối. Trường hợp mang dây Sắc Lịnh phải được ghi rõ trong Thánh Lịnh giao phó nhiệm vụ cho đương sự

Ông Cải trạng Lê Minh Khuyên không có dây sắc lịnh. Vậy mà ông Khuyên tự mang dây sắc lịnh và ban cho nhiều người dùng…

Tóm lại: báo Xa Lộ Pháp Luật số 36 ra ngày 17/8/2013 trang 16 cột bốn dòng 26 viết: …Hiện nay, Cao Đài Tây Ninh được nhà nước công nhận là một trong chín chi phái Cao Đài hoạt động hợp pháp ở Việt Nam. Là hoàn toàn đúng.

Quí huynh là chi phái lập năm 1997 thì đương nhiên phải sợ người theo Đạo Cao Đài lập năm 1926.

9/- Tại sao quí huynh sợ?

Vì khi Khối Nhơn Sanh hiệp cùng đồng đạo mở được Đại Hội Nhơn Sanh thì sẽ phá thế độc quyền tôn giáo và quí huynh sẽ tàn lụi.

MTTQVN TW tiếp phái đoàn KNS 13/05/2015.

Ngày 05/05/2015 Ban Chấp Hành Khối Nhơn Sanh đến Hà Nội gặp Ban Tôn Giáo Trung Ương, Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương để xác định rằng: KNS sẽ tiến hành Đại Hội Nhơn Sanh đúng chương trình. Chính quyền muốn cấm thì phải có văn bản hay bút phê…

Kết quả: Chính quyền xác định không có văn bản nào cấm mở Đại Hội Nhơn Sanh. Như vậy chỉ có những cá nhân hay tổ chức vì lợi ích nhóm của họ mới phá rối Đại Hội Nhơn Sanh.

Ngày 08/05/2015 là 03 ngày sau khi chúng tôi đến Hà Nội quí huynh đã sợ hãi nên ra TT 01/90.

./- Ngày 13/05/2015 Ông David Saperstein Đại Sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ (chính phủ mời Ông đến Việt Nam ngày 06/05/2015). Ông đã mời Khối Nhơn Sanh đến khách sạn Sofitel số 17 đường Lê Duẫn TP HCM để trình bày về tự do tôn giáo tại Việt Nam. Chúng tôi đã trình bày về thực trạng và giải pháp căn bản cho Đạo Cao Đài lập năm 1926.

Ông Đại Sứ, các cộng sự và phái đoàn  KNS 13/05/2015.

Chúng tôi khẳng định rằng phải có Đại Hội Nhơn Sanh thì người đạo Cao Đài lập năm 1926 mới đủ tư cách xây dựng hành chánh đạo (chính danh). Có Đại Hội Nhơn Sanh thì có tất cả. Không có ĐHNS thì tất cả đều là tạm bợ có thể chấm dứt bất cứ lúc nào.

Đó là phép thử cho chính quyền Việt Nam về tự do tôn giáo.

Tự do tôn giáo là quyền chớ không phải xin cho. Nó có trước mọi thủ tục hành chánh. Chúng tôi nhứt định tranh đấu cho quyền không đăng ký tổ chức tôn giáo vẫn được hoạt động tôn giáo bình thường.

Quí huynh có tái diễn lại màn bạo lực như sự kiện Gốc Bồ Đề trước đây thì ngày 10/04/Ất Mùi (27/05/2015) chúng tôi cũng sẽ về mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. 

Việt Nam ngày 28/03/Ất Mùi (16/05/2015).

Tin bài liên quan:

Cuộc chiến chống tham nhũng ở VN ‘phá sản hoàn toàn’

Phan Thanh Hung

Nhà báo Võ Như Lanh qua đời

Phan Thanh Hung

Trung tâm nghiên cứu chiến lược Mỹ viết về ông Nguyễn Bá Thanh

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Việt Nam Thời Báo