VNTB- Sự sợ hãi chính trị đã cầm tù dân tộc Việt Nam 4000 năm qua

Đào Đức Thông


(VNTB)
– Chỉ cần sự đứng lên của lương tri 20%
dân chúng đứng lên trước sự sợ hãi, số phận nhược tiểu của dân tộc sẽ đổi thay.
Mỗi người sẽ phải tự hỏi lương tâm mình sẽ chấp nhận sự sợ hãi hay chiến thắng
nó?


Cái
nôi hình thành văn hóa làng xã trong cộng đồng người Việt

Văn
minh lúa nước là nền văn minh cổ đại xuất hiện cách đây 10.000 năm tại vùng
Đông Nam Á và Nam Trung Hoa. Nền văn minh này đạt đến trình độ cao về kỹ thuật
canh tác lúa nước, thủy lợi, phát triển các công cụ và vật nuôi chuyên dụng.
Chính sự phát triển của nền văn minh lúa nước mới ra đời những nền văn hóa
Hemudu, Văn hòa Đông Sơn, Văn hóa Hòa Bình, v.v…là cái nôi hình thành văn hóa
làng xã.
Đáng
tiếc thay, nền văn minh đó chỉ dừng lại ở đó, chúng không có bước phát triển
văn minh đồ sắt. Người nông dân sản xuất lúa quá phụ thuộc vào yếu tố thiên
nhiên, không phát triển được kỹ thuật công nghiệp. Việt Nam và các quốc gia văn
minh lúa nước không tạo ra được tầng lớp trí thức độc lập trong nhân dân và
khái niệm yêu nước của nhân dân cũng rất nhỏ nhoi.
Nền
nông nghiệp lúa nước giúp cho người dân Việt đủ ăn, song nó là nền sản xuất vất
vả, thiếu sáng tạo. Từ thời dựng nước, giữ nước đến nay vẫn thế. Dù được mùa
hay mất mùa cơ bản người dân làm ruộng vẫn khổ. Bên cạnh đó các triều đình ngày
xưa lại thường rơi vào cảnh vua chúa ăn chơi sa đọa, nên việc thu thuế sẽ ngày
càng nặng nề. Quan lại ngày càng đông đảo để cai trị, bốc lột dân ngày sẽ càng
đông. Người dân ngoài việc sợ thời tiết thất thường thì nỗi sợ thường nhật là
sợ Vua, sợ Quan. Đây được xem là nỗi sợ chính trị.
Trong
một nền chính trị cai trị, mục tiêu của các nhà nước là truyền bá sự chính danh
Cai trị dân của mình, tôn Vua lên vị trí Thiên Tử có quyền sinh sát toàn dân.

Điển
hình là ở Trung Hoa việc truyền bá Khổng Giáo với cương lĩnh Tam Cương (Quân –
Sư – Phụ ), Ngũ Thường, rồi Tam Tòng, Tứ Đức được xem trọng để cai trị nhân
dân. Điều này vô hình chung đã thúc đẩy sự sợ hãi, nô dịch trong tư duy người
dân. Hệ thống này đã tạo ra một lớp sĩ phu học đề phục vụ vua chúa ( Cửa Khổng
– sân Trình). Lớp Nho sĩ này lại là lực lượng trí tuệ hiếm hoi của dân tộc
nhưng thay vì tạo ra sáng kiến phục vụ sản xuất, phục vụ nhân dân thì họ lại
làm tôi tớ cho tầng lớp cai trị và trở thành kẻ thù của nhân dân. Ít ỏi những
Nho sĩ có quan điểm tự do, lẽ phải thì bị chính quyền tiêu diệt còn lớp chấp
nhận luồn cúi hại dân thì được bổng lộc. Cho đến xã hội hiện nay thì tình hình
vẫn không thay đổi.
Tầng
lớp quan lại chỉ mong được phục vụ chính quyền, và sẽ phục vụ không điều kiện
dù cho chính quyền thối nát đến đâu vì họ sợ chết đói. Không mấy quan sẵn lòng
về làm nông dân sống cùng nhân dân vì làm nông rất khổ sở. Mấy ông không đỗ đạt
quan lại thì ở nhà ăn bám vợ như Tú Xương…
Trước
thực trạng như vậy người dân chỉ mong muốn được an tâm cày cấy không muốn bị
quấy rầy bởi chính quyền, quan, quân. Cũng vì vậy mà sự sợ hãi đọng đến chính
quyền, nói chính quyền và xa rời chính quyền là điều tất yêu. Người nông dân
làm lúa không có khái niệm đất nước là của riêng mình mà đất nước là của vua
chúa, quan lại là kẻ thù của nhân dân: “Con ơi nhớ lấy câu này: cướp đêm là
giặc, cướp ngày là quan”
.
Tạo
ra sự sợ hãi trong nhân dân mang đến tạm quyền cho tầng lớp chính quyền cai trị
nhưng lại là nguyên dân dẫn đến sự diệt vong của một đất nước, một dân tộc.

Giai
cấp cai trị phong kiến sợ nhất là các nhà buôn vì họ có thể tích lũy tiền tài
lớn, có nhiều gia nhân, người ủng hộ và có nguy cơ đe dọa quyền lực của vua
quan. Vì vậy giải pháp thường thấy của chính quyền phong kiến là ghép tội cầm
tù hoặc cho người thủ tiêu nhà buôn, cấm đoán thương mại, bế quan tỏa cảng.
Thực tế cho thấy ở các dân tộc phát triển thương mại thì chính quyền phong kiến
thường yếu và người dân rất mạnh về kinh tế. Duy trì sự đói nghèo của một quốc
gia được giới chính quyền xem là kế sách để duy trì quyền lực hữu hiệu nhất.
Sự
sợ hãi chính trị, giai cấp cầm quyền đã tồn tại hàng ngàn năm, chẳng dễ gì thay
đổi. Khi cấm đoán thương mại, thì các ngành thủ công, công nghiệp chẳng thể
phát triển. Sự đói nghèo, không phát triển về kinh tế phát triển sự sợ hãi, lệ
thuộc. Điều tai hại là không chỉ tạo ra lớp quần chúng nông nghiệp vừa đông
đảo, vừa khiếp nhược. Cuối cùng dân yếu thì nước chẳng mạnh, các chính quyền
yếu và không có lòng dân đã rơi vào tính trạng lệ thuộc, sợ hãi ngoại bang mạnh.
Chính quyền sợ hãi cả nhân dân và ngoại bang.
Sợ
hãi được đưa lên đỉnh cao. Là khi giặc ngoại bang dùng các đòn bẩn tiêu diệt dân
tộc. Lúc đó chính quyền càng sợ hãi sự thức tỉnh của người dân và sử dụng công
cụ chuyên chính vô sản trước phản ứng của dân. Lúc ấy những việc tốt cho đất
nước như bảo vệ môi trường, từ thiện, làm kinh tế sẽ bị cấm đoán. Khi sự tử tế
còn bị lên án, việc tốt không được khuyến khích và còn bị tiêu diệt, ngăn cản
thì đất nước rơi vào khủng hoảng và diệt vong.
Chỉ
cần sự đứng lên của lương tri 20% dân chúng đứng lên trước sự sợ hãi, số phận
nhược tiểu của dân tộc sẽ đổi thay. Mỗi người sẽ phải tự hỏi lương tâm mình sẽ
chấp nhận sự sợ hãi hay chiến thắng nó?

Việt
Nam từ thời phong kiến người dân, dù vị trí làm nông dân, hay trí thức đều thụ
động nhận vào mình sự sợ hãi từ văn hóa Nho giáo của Trung Quốc, và phát huy sự
sợ hãi trong điều kiện hiện thực. Cho đến ngày nay sự sợ hãi ấy tiếp tục tồn
tại và cuối cùng đẩy vào sự diệt vong của dân tộc con Hồng cháu Lạc mà ít có
sức phản kháng, dám đứng lên đấu tranh làm việc tốt. Điều dễ nhận thấy, việc
biểu tình để bảo vệ biển đảo Việt Nam trước sự đầu độc, lấn chiếm của giặc
phương Bắc trong những năm vừa qua hầu như không có mấy trí thức làm việc nhà
nước lên tiếng chia sẻ.

Thoát
khỏi sợ hãi về chính trị không chỉ ý nghĩa với chính từng cá nhân chúng ta mà
còn là ý nghĩa với người dân nghèo lam lũ nước Việt Nam này.
TAGS
Share This

COMMENTS

Wordpress (1)
  • comment-avatar
    Nặc danh 7 years

    Thực dân Pháp tàn bạo nhưng nhân dân ta vẫn không sợ đứng lên khi CS xúi dục. Ngày nay CS còn tệ hơn thực dân pháp toàn diện. CS lấy danh nghĩa dân tộc đem ý thức hệ CS đầu đọc nhân dân ta và tư duy dân ta đã bị ý thức hệ CS sa mạc hóa. Cái ý thức hệ CS nguy hại lắm, ví như ở Nga CS không cầm quyền, song Putin là CS lãnh đạo với tư duy của ý thức hệ CS nên nước Nga vẫn độc tài và không ngóc đầu lên được. Dân Nga tuy có dân chủ nhưng vẫn sợ nói chi dân Việt chưa biết dân chủ là gi!