Việt Nam Thời Báo

Vợ Luật Sư Nguyễn Văn Đài điều trần trước Ủy Ban Đối Ngoại Quốc Hội Hoa Kỳ

Vào lúc 4:00 chiều ngày Thứ Ba 10/05/2016, tại tòa nhà Quốc Hội Hoa Kỳ (Washington DC), chị Vũ Minh Khánh- vợ của Luật Sư Nguyễn Văn Đài- đã có buổi điều trần trước Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc Hội Hoa Kỳ. Mục đích của buổi điều trần này kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ can thiệp với chính phủ CSVN, yêu cầu họ phải trả tự do vô điều kiện cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài.
Buổi điểu trần này xảy ra đúng một ngày trước Ngày Nhân Quyền Việt Nam 11/05. Được biết nhạc sĩ Trúc Hồ-Tổng Giám Đốc Đài Truyền Hình SBTN cũng đã có mặt tại buổi điều trần, để ủng hộ cho sự tự do của Luật Sư Đài.
Trong bài phát biểu của mình, chị Khánh đã kể lại quá trình hoạt động vì nhân quyền, vì quyền tự do tôn giáo của chồng mình tại Việt Nam. Hai vợ chồng chị đều là người theo đạo Cơ Đốc. Luật Sư Đài là người đã được chứng kiến sự sụp đổ của bức tường Bá Linh tại Đông Đức, từ đó đã nuôi ý tưởng xây dựng lại nền dân chủ Việt Nam. Luật sư Đài là một nhà hoạt động không mệt mỏi để bảo vệ cho quyền tự do tôn giáo, mở những lớp giảng dạy về một xã hội dân sự, về quyền công dân cho người dân Việt Nam. Những hoạt động của Luật Sư Đài đều ôn hòa, tuân thủ luật pháp Việt Nam và quốc tế.
Để trả giá cho những hoạt động vì nhân quyền này, Luật Sư Đài đã phải trải qua tù tội, bị những tên côn an hành hung. Anh bị bắt lần đầu tiên vào năm 2007, bị kết án 4 năm tù và 4 năm quản thúc. Sau khi được thả, Luật Sư Đài tiếp tục những hoạt động nhân quyền của mình, và đã bị nhà cầm quyền bắt lần thứ hai vào ngày 16/12/2015 theo điều 88 bộ luật hình sự. Trước đó khoảng 10 ngày,  Luật Sư Đài đã bị một nhóm côn đồ đánh đập dã man, trong một chuyến đi giảng dạy về nhân quyền cho 60 thanh niên tại Nghệ An. Cho dù anh luôn bị an ninh CSVN theo dõi gắt gao, nhưng nhà cầm quyền CSVN nói rằng họ không truy tìm được những kẻ đã hành hung anh. Trong suốt quá trình Luật Sư Đài bị tạm giam đến nay, chị Khánh không hề được gặp mặt chồng, không hề được biết chồng mình sức khỏe ra sao, và thực sự đang bị giam ở đâu. Luật Sư Đài không hề được tiếp cận với luật sư để bảo vệ quyền lợi cho mình. Chị Khánh cho biết chồng mình đang bị bệnh viêm gan B, cho nên hết sức lo lắng cho sức khỏe của Luật Sư Đài trong trại giam.
Chị Khánh đã mong mỏi có được sự trợ giúp của chính Phủ Hoa Kỳ, đặc biệt là Tổng Thống Obama trong chuyến đi Việt Nam sắp tới đây, trong việc yêu cầu chính quyền CSVN phải trả tự do vô điều kiện cho Luật Sư Nguyễn Văn Đài.
Trước bài phát biểu của chị Vũ Minh Khánh, hai Dân Biểu Liên Bang là Christopher Smith và Ed Royce đã có những ý kiến hết sức cứng rắn về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Theo hai vị Dân Biểu này, Việt Nam là nước duy nhất trong các quốc gia tham gia vào hiệp ước TPP đã vi phạm nhân quyền, vi phạm quyền tự do tôn giáo, vi phạm những qui định về quyền của người lao động một cách nặng nề. Hiện Việt Nam đang giam giữ khoảng 100 nhà hoạt động vì nhân quyền, tôn giáo, trong đó có Luật Sư Đài. Cho dù đã tham gia ký vào hiệp ước TPP, nhưng tình hình về nhân quyền Việt Nam không hề có tiến bộ. Hai vị Dân Biểu này muốn Tổng Thống Obama, trong chuyến viếng thăm Việt Nam sắp tới, phải yêu cầu chính phủ CSVN phải trả tự do vô điều kiện cho Luật Sư Đài. Phải cho chính quyền CSVN thấy rằng nếu họ muốn có được sự hợp tác về kinh tế, quân sự với Hoa Kỳ, thì chính phủ Hoa Kỳ cũng có những điều kiện đối với họ. Chính quyền CSVN sẽ không được hưởng những điều kiện ưu đãi từ hiệp ước TPP, sẽ không có được việc tháo dỡ lệnh cấm vận vũ khí hoàn toàn nếu họ không cải thiện tình hình nhân quyền tại Việt Nam.
Đoàn Hưng / SBTN 

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.