Việt Nam Thời Báo

Bắc Hàn cho làm ‘khoán nông nghiệp’

Bắc Hàn đang ‘nỗ lực’ nhằm ‘từng bước cải tổ’ nền kinh tế vốn theo mô hình Stalinist cứng nhắc suốt nhiều thập niên, theo báo Anh Sunday Times.
Đó là tin báo Anh, tờ Sunday Times đưa ra hôm 3/05/2015 về các nỗ lực của lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong-un nhằm từng bước cải tổ nền kinh tế theo mô hình Stalinist cứng nhắc.

Bài của Michael Sheridan trên tờ báo Anh viết rằng dù tiếp tục đường lối cai trị cứng rắn như cho tử hình hàng loạt quan chức cao cấp, khởi động chương trình nguyên tử, ông Kim Jong-un, 30 tuổi, cũng đang thử nghiệm cải cách kinh tế.

Nhà báo này dẫn các nguồn Nam Hàn cho rằng nông dân Bắc Triều Tiên nay có thể tự trồng cấy và chỉ phải trao nộp một nửa nông sản cho nhà nước.

Phần còn lại họ được phép đem bán ra các chợ và nhờ thế mà có thu nhập tốt hơn.

Ông Kim đang chơi trò ‘đi dây’ giữa Nga và Trung Quốc để có lợi nhất cho chế độ Bắc Hàn
Báo Anh Sunday Times


Chính sách này cũng giúp cho ông Kim tạo dựng hình ảnh một lãnh đạo biết chăm lo cho dân.
Tuy nhiên, Bắc Hàn cũng nhờ Nga trợ giúp thêm nguồn gạo, dầu và ngũ cốc nên viễn cảnh bị đói ngày càng xa dần.

‘Chơi trò đi dây’

Tờ báo Anh cũng viết ông Kim đang chơi trò ‘đi dây’ giữa Nga và Trung Quốc để có lợi nhất cho chế độ Bắc Hàn.

Nguồn tin này cũng cho rằng Nga đang nhận một số ‘công nhân Bắc Hàn xuất khẩu sang làm việc tại các mỏ và dự án khai thác’ ở vùng Viễn Đông, đem về ngoại tệ cho Bình Nhưỡng.

Bắc Hàn cho thành lập mơi sđây một khu chế xuất nằm xa biên giới Trung Quốc, được cho là để giảm bớt đi ảnh hưởng của Bắc Kinh.

                    Ông Kim Jong-un tới thăm và úy lạo công nhân ở một nhà máy của Bắc Hàn.

Trong lúc ông Kim Jong-un tiếp tục lạnh nhạt với Trung Quốc và chưa hề gặp mặt Tập Cận Bình từ năm 2012, quan hệ với Moscow và ông Putin có vẻ nồng ấm hơn.

Trong một bài trên BBC News gần đây, nhà doanh nghiệp Geoffrey See từ Singapore cho hay ông thường sang Bắc Hàn và chứng kiến ít nhiều thay đổi trong chính sách kinh tế.

Chẳng hạn ông Kim Jong-un cho mở một khu chế xuất mới ở Wonsan, rất xa biên giới Trung Quốc, như thể để bớt đi ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Tuy thế, ý tưởng sang Nga dự lễ mừng Thế Chiến II ở Moscow ngày 9/5 ngày cũng bị ông Kim Jong-un hủy bỏ.

Theo các báo quốc tế, một trong những lý do có thể là vì nhà lãnh đạo Bắc Hàn vẫn có lo ngại về an ninh khi đi công du nước ngoài.

(BBC)

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.