Việt Nam Thời Báo

Vợ ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh yêu cầu ‘đình chỉ vụ án’

Vợ nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, tức Ba Sàm, gửi đơn lần thứ hai yêu cầu nhà cầm quyền CSVN “đình chỉ vụ án” đối với chồng bà vì việc giam giữ và đưa ông ra tòa là “trái pháp luật”.

Nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, sáng lập viên báo mạng Ba Sàm nên thường được biết dưới cái tên anh Ba Sàm.(Hình: Internet)

Ngày 4/2/2015, bà Lê Thị Minh Hà, vợ nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh đã gửi “kiến nghị” đến ông Nguyễn Hoà Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và các cơ quan liên quan của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, yêu cầu “đình chỉ vụ án” đối với chồng bà cũng như bà Nguyễn Thị Minh Thúy, một nhân viên của ông Vinh.

Hồi Tháng 11 năm ngoái, bà đã một lần gửi đơn thư đến cơ quan trên yêu cầu đình chỉ vụ án vì chung một lý do, nay lập lại. Hai lý do chính mà bà nêu ra là việc bắt giam họ “vi phạm, nghiêm trọng” luật lệ về hình sự tố tụng. Đồng thời, những gì gọi là “chứng cứ” để bắt giam họ, giả sử như gọi là có thì lại “không cấu thành tội phạm”.

Ông Nguyễn Hữu Vinh, 59 tuổi, bị nhà cầm quyền CSVN loan báo “bắt khẩn cấp” ngày 5/5/2014 rồi sau đó, ngày 14/5/2014, truy tố cùng với bà Nguyễn Thị Minh Thúy, một nhân viên của ông, về tội “lợi dụng quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo điều 258 Luật Hình Sự CSVN.

Cuối tháng trước, ngày 26/1/2015 Bộ Công An CSVN lại “ra kết luận điều tra bổ sung” tuy vẫn truy tố ông Vinh và bà Thúy theo tội danh nói trên. Tới nay, người ta chưa được biết khi nào thì ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy bị lôi ra tòa.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế, chính phủ Hoa Kỳ đã lên tiếng đả kích chế độ Hà Nội tiếp tục bịt miệng những người như ông Nguyễn Hữu Vinh sử dụng ngòi bút hay các trang mạng xã hội trên Internet để bày tỏ chính kiến cá nhân hoặc thông tin các loại tin tức không thuộc loại tuyên truyền cổ võ cho một chế độ độc tài đảng trị và tham nhũng.

Bản “Kết luật điều tra” của Công an CSVN đưa ra hồi Tháng 10-2014 quy chụp ông Ba Sàm Nguyễn hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Hà là “tuyên truyền xuyên tạc dường lối, chính sách của đảng và nhà nước” CSVN, “bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đưa ra cái nhìn bi quan một chiều, gây hoang mang, lo lắng, làm ảnh hưởng đến lòng tin của quần chúng…”

Ông Vinh là một trong những người sáng lập ra báo mạng Ba Sàm, báo mạng Dân Quyền và Chép Sử Việt có hàng triệu lượt độc giả khắp nơi. Những bài viết, bản tin trên các diễn đàn và thông tin mạng này đều “trái chiều” với những gì đảng và nhà nước vẫn tuyên truyền từ lịch sử đến tin tức thời sự tại Việt Nam. Ông được mọi người gọi là “Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh”

Theo đơn kiến nghị của bà Lê Thị Minh Hà đưa ra các dẫn chứng, “Lệnh bắt khẩn cấp dựa trên chứng cứ được thu thập một cách bất hợp pháp.” “Lệnh bắt khẩn cấp không thỏa mãn điều kiện bắt khẩn cấp của BLTTHS”, “Chứng cứ làm căn cứ luận tội được thu thập không đúng quy định pháp luật”.

Theo bà Minh Hà viết trong kiến nghị thì “Nếu hành vi đăng tải 24 bài viết lên Internet mà Cơ quan An ninh Điều tra cáo buộc cho ông Vinh và bà Thúy là đúng sự thật, thì những hành vi này không cấu thành bất cứ hành vi phạm tội nào, bởi cho đến nay chưa có bất kỳ tổ chức, công dân nào phản ánh quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm do việc đăng tải các bài viết này; đồng thời, đại diện của Nhà nước là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chưa có bất kỳ tuyên bố nào nói rằng lợi ích của Nhà nước bị xâm phạm”.

Vì vậy, nói tóm lại, bà Minh Hà thấy “…vụ án đã được tiến hành một cách trái pháp luật, và không có hành vi phạm tội nào có thể được chứng minh thông qua bản Kết luận điều tra và Kết luận điều tra bổ sung của Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an.”

Bà yêu cầu “Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao xem xét vụ án một cách khách quan, vô tư và dựa trên căn cứ pháp luật” và đình chỉ vụ án, trả tự do ngay cho chồng bà và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Ngày 8/11/2014, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, cũng đã gửi tới “Viện kiểm sát nhân dân tối cao” một kiến nghị thư trình bày chi tiết các khía cạnh pháp lý của vụ án. Những gì ông nêu ra cho thấy, về mặt tố tụng, việc “bắt giam khẩn cấp” ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy “vi phạm quy định của Bộ Luật Hình Sự”. Về mặt chứng cứ, những gì được trưng dẫn đề truy tố hai người vừa kể “không phải là chứng cứ hợp pháp”.

Luật sư Hà Huy Sơn cũng yêu cầu trả tự do ngay cho ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Vinh cũng như một số blogger, nha báo tự do khác bị truy tố theo điều 258 hoặc điều 87 (phá hoại chính sách đoàn kết), điều 88 (tuyên truyền chống nhà nước), điều 79 (hoạt động lật đổ), điều 245 (gây rối trật tự công cộng), cũng chỉ là những quy chụp để bỏ tù các người vận động đòi hỏi dân chủ hóa đất nước.

Cuối tháng 11-2014, chế độ Hà Nội đã bắt giam blogger Hồng Lê Thọ, chủ nhân blog Người Lót Gạch. Một tuần sau, ngày 6/12/2014 bắt thêm blogger Nguyễn Quang Lập thường xưng danh là “Bọ Lập” dù ông bị liệt nửa người và đang ngồi trước máy điện toán viết tiểu thuyết. Cả hai cũng bị chế độ hà Nội quy chụp theo điều 258 của Luật Hình Sự CSVN.

Nhân ngày nhân quyền quốc tế 10/12/2014, gần một ngàn người gồm cả đảng viên nổi tiếng của đảng CSVN đòi trả tự do cho ông Nguyễn Quang Lập nhưng chế độ hà Nội vẫn lặng thinh. (TN)

(Theo Người Việt)

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.