Việt Nam Thời Báo

“Không có Cuba, Việt Nam vẫn một mình canh giữ hòa bình thế giới”?

(VNTB) Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa biến đổi thận trọng một cách khó hiểu trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội. Hoàn toàn lảng tránh câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận và quan điểm của Việt Nam về cuộc đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Cu-ba đang diễn ra, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời: “Cùng với việc các nhà lãnh đạo của Cu-ba và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao thì các bước đi của hai nước gần đây, trong đó có cuộc đàm phán giữa Cu-ba và Hoa Kỳ về việc nối lại quan hệ ngoại giao, là những bước khởi đầu quan trọng trong một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Cu-ba và Hoa Kỳ”.

Cách đây hơn một tháng, vào ngày 18/12/2014, cũng Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng còn tỏ ra chính kiến hơn: “Việt Nam hoan nghênh Mỹ – Cu Ba nối lại quan hệ ngoại giao sau 53 năm gián đoạn”. 

Có lẽ nào Đảng và Nhà nước Việt Nam muốn khẳng định “Không có Cuba, Việt Nam vẫn một mình canh giữ hòa bình thế giới”?

Việt Nam kỳ vọng sớm kết thúc đàm phán TPP
Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 22-1 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi về tình hình đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết, TPP là một liên kết kinh tế thương mại có ý nghĩa quan trọng, góp phần vào duy trì sự năng động và vai trò đầu tàu trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
Đối với Việt Nam, TPP là một bước triển khai chủ trương đường lối hội nhập quốc tế sâu rộng, toàn diện, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Với ý nghĩa đó, Việt Nam đang nỗ lực cùng các thành viên TPP thúc đẩy để sớm kết thúc tiến trình đàm phán như thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao các nước TPP. Hiện tiến trình đàm phán đang diễn ra hết sức khẩn trương và bước vào giai đoạn chuẩn bị kết thúc. Các nhà đàm phán đang nỗ lực thu hẹp khác biệt còn lại trên tinh thần xây dựng, hiểu biết và quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của nhau. Việt Nam kỳ vọng phiên đàm phán sắp tới diễn ra tại Niu Y-oóc (Hoa Kỳ) từ ngày 23-1 đến 3-2 sẽ đạt được những tiến bộ quan trọng để có thể kết thúc đàm phán trong thời gian sớm nhất.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về Đối thoại thường niên về quyền con người giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: “Vòng đối thoại thường niên về quyền con người giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đã diễn ra tại Bỉ ngày 19-1. Trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng, hai bên đã trao đổi về nhiều vấn đề cùng quan tâm, trong đó có vấn đề về quyền con người, quyền tự do ngôn luận, tự do internet, tự do báo chí cũng như hợp tác tại các diễn đàn đa phương của Liên hợp quốc về quyền con người… Kết thúc đối thoại, phía EU đánh giá cao chất lượng các cuộc trao đổi thẳng thắn, xây dựng, hữu ích cũng như ghi nhận những tiến bộ nhiều mặt mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua và tỏ mong muốn hai bên tiếp tục đối thoại trên tinh thần xây dựng và hiểu biết lẫn nhau”.
Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận và quan điểm của Việt Nam về cuộc đàm phán cấp cao giữa Hoa Kỳ và Cu-ba đang diễn ra, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: “Cùng với việc các nhà lãnh đạo của Cu-ba và Hoa Kỳ tuyên bố sẽ nối lại quan hệ ngoại giao thì các bước đi của hai nước gần đây, trong đó có cuộc đàm phán giữa Cu-ba và Hoa Kỳ về việc nối lại quan hệ ngoại giao, là những bước khởi đầu quan trọng trong một giai đoạn mới trong quan hệ giữa Cu-ba và Hoa Kỳ”.
Liên quan đến câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về việc Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng đã bắt cóc hai con tin Nhật Bản, Phó phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh: “Việt Nam lên án mạnh mẽ những hành động dã man vô nhân đạo nhằm vào thường dân vô tội. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm đấu tranh chống lại chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức cũng như các hoạt động bạo lực cực đoan, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, tôn trọng các quyền cơ bản, các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế về độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia liên quan và bảo đảm an toàn cho thường dân”.
(Theo PHƯƠNG LINH – QĐND)

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.