Việt Nam Thời Báo

11 tổ chức quốc tế lên tiếng trước ngày luật sư Lê Quốc Quân được tự do

Công Nguyễn, cộng tác viên Dân Luận
Tác giả gửi tới Dân Luận

Luật sư Lê Quốc Quân tại phiên tòa phúc thẩm ở Hà Nội. Sức khỏe rất yếu vì mới tuyệt thực hai tuần đòi công lý.
Vào chiều ngày 25 tháng 06 năm 2015, trên trang facebook cá nhân, anh Lê Quốc Quyết cho biết 11 tổ chức quốc tế vừa ra văn bản gửi đến ông Trương Tấn Sang và ông Nguyễn Tấn Dũng để kêu gọi Việt Nam tôn trọng nhân quyền.
Nội dung bức thư kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng và bảo vệ các quyền hạn của ông Lê Quốc Quân đã được quốc tế công nhận, cụ thể là:
a. ngưng việc tiếp tục ngược đãi, sách nhiễu và/ hoặc bắt trái phép ông Lê Quốc Quân.
b. phục hồi giấy phép hành nghề luật sư và hủy quyết định truất bằng luật của ông.
c. đền bù thiệt hại mà ông phải gánh chịu khi bị giam giữ tùy tiện.
Các tổ chức tham gia vào tuyên bố là Tổ chức Ân Xá Quốc Tế Hoa Kỳ (Amnesty International USA), Quan Sát Luật Sư Nhân Quyền Canada (Lawyers’ Rights Watch Canada), Trung Tâm Luật Quốc Tế Philippines (Center for International Law, Philippines), Sáng Kiến Bảo Vệ Pháp Lý Truyền Thông (Media Legal Defence Initiative MLDI), Electronic Frontier Foundation, National Endowment for Democracy (NED), Văn Bút Anh (English PEN), Luật Sư Không Biên Giới (Réseau Avocats Sans Frontières / ASF Network), Front Line Defenders, World Movement for Democracy, Lawyers for Lawyers (L4L).
Ngày mai 26/06/2015, TNLT Lê Quốc Quân mãn hạn sau 30 tháng tù giam. Nhưng những người thân của anh lo lắng tình trạng của Lê Quốc Quân sẽ giống như blogger Điếu Cày năm xưa, đó là vừa ra khỏi tù vì tội “trốn thuế” thì lập tức bị bắt giữ và truy tố về tội danh khác liên quan đến an ninh quốc gia.
Anh Lê Quốc Quyết cho biết: “Dự định sau khi anh Quân được tự do, gia đình cùng với anh Quân sẽ tới sân bay Đà Nẵng để bay thẳng về Hà Nội. Sau đó, có thể anh Quân mới về Nghệ An. Nhưng mọi sự có thể thay đổi và tuỳ thuộc vào sự sắp xếp của anh Quân.”
Luật sư Lê Quốc Quân bị bắt vào ngày 26 tháng 12 năm 2012, bị khép vào “tội trốn thuế” và bị toà án nhân dân Hà Nội tuyên án 30 tháng tù giam. Sau 30 tháng tù giam, luật sư Lê Quốc Quân đã nhiều lần tuyệt thực phản đối chế độ lao tù và đòi quyền thực hành niềm tin tôn giáo trong chốn lao tù.
Công Nguyễn


https://www.danluan.org/tin-tuc/20150625/cong-nguyen-11-to-chuc-quoc-te-len-tieng-truoc-ngay-luat-su-le-quoc-quan-duoc-tu-do

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.