Việt Nam Thời Báo

Tuổi trẻ Việt Nam diễu hành ngày Quốc tế Nhân Quyền 10.12.2014 tại Na Uy

Huỳnh Bá Hải ( viết riêng cho VN Thời Báo từ Oslo, Nauy)



(VNTB) – Chiều ngày 7.12.2014 tại thủ đô Oslo của Vương Quốc Na Uy, các bạn trẻ của Việt Nam đã tổ chức buổi ” Tuần hành cho nhân quyền “. Lần đầu tiên tại Vương Quốc Nauy có sự phối hợp cùng 5 sắc dân khác bị áp bức: Việt Nam- Tây Tạng- Uigur- Philippin và Burma. Chính điều này gây sự chú ý cho truyền thông cũng như các chính trị gia tại Nauy ngay trước ngày trao giải Nobel Hòa Bình 2014 tại Nauy. 

Buổi tuần hành kêu gọi thành lập Diễn đàn Hòa Bình cho Đông và Đông Nam Á.
Các bạn trẻ tập trung trước quảng trường Østbanehallen lúc 15 giờ, sau đó tuần hành theo con phố đi bộ Karl Johans gate và về hướng Tòa nhà Quốc hội của Nauy. Lần lượt đại diện các sắc dân có bài phát biểu của mình. Sau đó một dân biểu của Nauy có lời phát biểu. Cuối cùng là có chương trình ca nhạc văn nghệ của các bạn trẻ. Bạn trẻ Nguyễn đức Thiện đại diện cho Việt Nam có bài phát biểu bằng 3 thứ tiếng là Tiếng Việt, tiếng Anh và Tiếng Nauy. 

Chúng tôi quan sát có khoảng gần 200 bạn trẻ tham gia tuần hành trong cái lạnh âm 1 độ C. Rất may là thời tiết hôm đó rất đẹp, không có tuyết rơi, đợt tuyết trước thì đã tan hết, vì mùa đông ở Bắc Âu thì 15 giờ chiều trời đã tối đen.

Gần một nữa trong số các bạn trẻ tham gia tuần hành là gốc Việt Nam. Các bạn trẻ Việt Nam chịu trách nhiệm chính các khâu của tổ chức như xin phép, kêu gọi hợp tác với các sắc dân khác, âm thanh, ánh sáng, ẩm thực, vệ sinh. Tôi bắt gặp Nguyễn Đắc Hải Di con của đạo diễn Song Chi cũng tất bật chạy tới chạy lui.

Tôi có hỏi các bạn trẻ là các em có thuộc một tổ chức đảng phái nào không. Các em trả lời là không. Vì quan tâm với tình hình đất nước nên các em muốn làm cái gì đó cho đất nước. Ban tổ chức thì cho là lần đầu tiên nên không kệu gọi chống Tàu làm nội dung chính. Theo anh Nguyễn Đức Thiện thì Ban tổ chức tiếp tục phối hợp với các sắc dân khác sẽ có nhiều hoạt động khác trong thời gian đến, vì tinh thần của các bạn rất hăng hái nhiệt tình. 

Ngay trước ngày trao giải Nobel Hòa Bình nên rất nhiều cơ quan truyền thông của thế giới tập trung về Nauy để đưa tin, do đó sự kiện này đã được giới truyền thông quốc tế chú ý theo dõi. 

HBH 

Tin bài liên quan:

Mạng lưới Xã hội Dân sự VN gởi thông điệp nhân ngày Nhân quyền Quốc tế

Phan Thanh Hung

(VNTB)-Luật sư Nguyễn Đăng Trừng đã bị “bịt miệng”?

Phan Thanh Hung

Luật sư phản đối quyết liệt Thông tư 28 của Bộ Công an

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.