Việt Nam Thời Báo

“Hãy để Donald Trump tránh xa nút bấm hạt nhân”

Infonet

Hôm qua (13/10), 10 cựu quan chức chịu trách nhiệm kiểm soát vũ khí hạt nhân trên Không lực một của Hoa Kỳ đã ký vào một lá thư đề nghị không để ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump “sờ tay lên nút bấm hạt nhân”.
Trong lá thư do Washington Post đăng tải, các quan chức hạt nhân Mỹ đã đánh giá những tính cách và phẩm chất của ông Trump không phù hợp với vai trò của một Tổng chỉ huy quân đội cũng như “không thể tin tưởng để giao mã phóng hạt nhân” cho ông.
“Chỉ có Tổng thống mới có thể yêu cầu phóng hạt nhân. Áp lực này đòi hỏi một người phải có sự điềm tĩnh, đánh giá đúng đắn, sự thận trọng và kỹ năng ngoại giao. Donald Trump không có các phẩm chất lãnh đạo như vậy. Ngược lại, tỷ phú này thường cho thấy mình là người dễ nổi nóng, thích chỉ trích, không quan tâm đến ý kiến tư vấn của chuyên gia và không có những kiến thức cần thiết về quân đội cũng như các mối quan hệ quốc tế, trong đó, đặc biệt là kiến thức về vũ khí hạt nhân”, lá thư viết.
Các chuyên gia hạt nhân Mỹ yêu cầu để ông Trump tránh xa nút bấm hạt nhân. Nguồn: Youtube
Các chuyên gia hạt nhân cũng nhận định, lệnh phóng hạt nhân của Tổng thống là “không thể thay đổi” được, tên lửa không thể quay lại một khi đã nhấn nút. Một quyết định bốc đồng, thiếu sự đánh giá hay không tính toán kỹ lưỡng của Tổng thống có thể sẽ trở thành thảm họa thế giới.
Một trong những người ký tên vào lá thư là John Noonan, người phụ trách tên lửa tại căn cứ Không quân F.E. Warren ở Wyoming từ năm 2006 đến 2010. Ông Noonan cũng là cố vấn an ninh quốc gia của đối thủ một thời của ông Trump, là thượng nghị sĩ Jeb Bush. Ông Noonan thường xuyên chỉ trích tỷ phú Trump trên Twitter, đặc biệt là lo ngại về thái độ của ứng viên đảng Cộng hòa đối với vũ khí hạt nhân.

Những chuyên gia khác viết thư đề nghị bao gồm Bruce Blair, căn cứ Không quân Malmstrom từ năm 1971 đến 1974; William DeGroodt, căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota từ năm 1967 đến 1972 Harvey Greenberg, căn cứ Minot từ 1974 đến1977; Geoffrey Kanner, căn cứ Malmstrom từ 1980 đến 1984; Louis Lussky, căn cứ Grand Forks Bắc Dakota từ 1971 đến 1976; Michael Miller, căn cứ F.E. Warren từ 2009 đến 2013; James Robertson, căn cứ Malmstrom từ 1999 đến 2003; Edward Warren, căn cứ F.E. Warren từ 2008 đến 2013; và Brian Weeden, căn cứ Malmstrom từ 2000 đến 2003.
Tuệ Minh (lược dịch)

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.