Việt Nam Thời Báo

VNTB- Người Mỹ có quan tâm đến giới tính và sức khỏe của Tổng Thống?

Quang Nguyên
(Washington)

(VNTB) – Cho đến nay chưa đọc thấy một nghiên cứu, khảo sát nào xem có bao nhiêu phần trăm người Mỹ quan tâm đến sức khỏe TT của họ hay đặt nặng nhẹ vấn đề giới tính của TT.

Kết quả hình ảnh cho hinh anh roosevelt ngồi xe lăn''
Vị TT gánh trách nhiệm nặng nề trong thời thế chiến thứ hai, Franklin D. Roosevelt, bị sốt tê liệt năm 39 tuổi làm bại hai chân.

Tuy nhiên nghe qua lại, hai phe ủng hộ hai đối thủ Cộng Hòa và Dân Chủ nhiều lúc đưa chuyện sức khỏe của đối phương ra soi mói. Vài ngày mới đây, Obama cũng lên tiếng khuyên đàn ông Mỹ bớt tự ái để bầu cho một người đàn bà lên làm TT của họ; hẳn ông đã nghe râm ran điều gì đó trong đám đàn ông bảo thủ  khó chấp nhận một ngưòi đàn bà làm xếp của  họ và là Tổng Tư Lệnh tối cao quân đội.
Mấy ngày nữa dân Mỹ sẽ phải chấp nhận một trong hai người là Tổng Thống, một người sẽ là TT lớn tuổi nhất trong lịch sử nước Mỹ, nếu ông  bước chân vào tòa Bạch ốc,hoặc một người đàn bà.

Người già nhất trước đây bước chân vào Bạch Ốc là Ronald Reagan lúc 70 tuổi. Nếu Donald Trump đắc cử vào tháng 11 này, ông sẽ già hơn Reagan vài tháng. Ronald Reagan trước khi là Tổng Thống đã từng là Thống Đốc tiểu bang California,từng là diễn viên điện ảnh qua 53 bộ phim. Trong thời gian ở đại học ông từng là cầu thủ môn bóng bầu dục. Chỉ 69 ngày sau khi nhậm chức ông bị ám sát, may mắn chỉ bị thương và phục hồi sau đó. Sức khỏe của ông được đánh giá dẻo dai.

Tới 1/4 Tổng Thống Mỹ  mắc các chứng bệnh mà họ phải che giấu.

Vị TT thứ 7 của Mỹ, ông Andrew Jackson, vốn là một cựu chiến binh, đã vài lần bị thương, chịu đựng đau đớn  về cả tinh thần lẫn thể xác. Ngay sau khi bà vợ mất vì bệnh đau tim, ông tuyên thệ nhậm chức. Ông già 62 tuổi gầy gò, ốm yếu chịu đựng nhiều thứ bệnh, từ nhức đầu kinh niên, đến mắt mờ, chẩy máu phổi, nhiễm trùng nội, không kể bị sâu răng.

Tổng Thống Grover Cleveland vừa bị bệnh mập phì,vừa bị phong thấp, lại thêm bệnh viêm thận. Không những thế, khi phát hiện khối u trong miệng, người ta phải đưa ông trốn dưới một con thuyền để giải phẫu. Ông qua khỏi, nhưng từ đó bị méo miêng, nói năng khó khăn.
Vị TT gánh trách nhiệm nặng nề trong thời thế chiến thứ hai, Franklin D. Roosevelt, bị sốt tê liệt năm 39 tuổi làm bại hai chân. Ông liên tiếp phủ nhận chuyện này. Người ta thấy ông trên xe lăn qua những tấm hình hiếm hoi sau này được chụp bởi các người thân cận. Ông chống gậy, khó khăn đi lại một khoảng cách ngắn, với cặp niềng chân từ thắt lưng xuống. Nếu phải xuất hiện trước công chúng, ông cần có người đứng cạnh giúp đỡ. Thời kỳ căng thẳng nhất trong cuộc thế chiến thứ 2,1944, ông mắc chứng biếng ăn, xuống cân. Năm sau ông bị xuất huyết não và mất.

Vị TT trẻ tuổi nhất Hoa Kỳ lúc đắc cử, John F. Kennedy, đựơc vô số bà, cô chiêm ngưỡng tấm thân trẻ trung, chắc nịch, săn cứng, đầy nhựa sống ông khoe ngoài bãi biển, hình như có ý che dấu căn bệnh không thể chữa được và đe dọa tính mạng ông mắc phải từ năm 1947, bệnh Addison’s disease, liên quan đến tuyến thượng thận gây đau lưng mãn, lo lắng bồn chồn. Ông chết vì bị ám sát.

Các ứng viên TT  đều muốn chứng tỏ họ đầy đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ được dân tín nhiệm. Họ chịu áp lực rất mạnh bởi những cuộc công du dài ngày, căng thẳng với lịch trình làm việc kín mít, ăn uống qua quýt trên đường đi, chịu các cuộc phỏng vấn với các câu hỏi hóc búa, soi mói, các cuộc biểu tình chống đối, nhạo báng, các biến cố dồn dập quốc nội, quốc tế v..v.

Theo một số tờ báo không ưa Trump, ông này  thích ăn thịt đỏ, thích ăn thức ăn nhanh, fast food, như McDonald, Burger King chẳng hạn, các thức ăn đều bị cho là không lợi cho sức khỏe, ông ta cũng bị cho là lười tập thể dục, tuy đã giảm được khoảng 8 ký lô năm rồi, nhưng nếu nhìn vào các hoạt động đầy sôi động của ông trong vai trò một doanh nhân năng nổ, phải đi lại nhiều nơi trên thế giới, đồng thời bỏ nhiều thời gian hoạt động cho các show truyền hình và các hoạt động giải trí, người ta tin ông ta phải có một sức khỏe tốt. Bị đồn thổi là sức khỏe không tốt, ông công bố giấy xác nhận của bác sĩ trên show truyền hình nổi tiếng Dr. Oz, cho khán giả thấy sức khỏe của ông hoàn hảo, dù ông tự nhận là chỉ ngủ 3,4 giờ một ngày.

Bà Clinton trong thời gian làm Bộ Trưởng Ngoại Giao đã từng bị máu đóng cục gần não. Truyền thông lúc đó đưa tin bà nhập viện, mang theo các tin đồn bà có thể bị mù mắt, tê liệt một phần não v…v. Lúc đó nhiều người nghĩ mộng tranh cử TT của bà đã tan theo tình trạng bệnh hoạn. Mới đây bà đã ngất xỉu, phải bỏ dở buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại tòa Tháp Đôi New York vì cơ thể bị thiếu nước, viêm phổi.

Bà Clinton phải uống thuốc mỗi ngày đễ tránh đông máu. Báo chí ủng hộ bà bảo bác sĩ cho biết  sức khỏe của bà  tốt, tim tốt, bà tập thể dục, đi bộ nhanh mỗi ngày và ăn nhiều rau quả, nhưng quan sát trên truyền hình, bà có vẻ không được như trước. Phe ông Trump tố cáo bà “doping” khi ra trước công chúng, giống như các vận động viên thể thao gian lận trên đấu trường.

Cả bà Clinton lẫn ông Trump đều khoe cho dân Mỹ thấy giấy tờ bác sĩ chứng nhận sức khỏe của họ, nhưng các nhà chuyên môn nói vài tờ giấy chứng nhận của bác sĩ như thế không đủ để chứng minh rõ về sức khỏe. Các phi công cần cả một nhóm bác sĩ hội chẩn để có thể quyết định họ có đủ sức bay không, các tài xế xe bus cũng phải có giấy chứng nhận của bác sĩ mới được hành nghề ; ấy vậy mà người ta không đòi hỏi người sẽ lèo lái con thuyền quốc gia liên tục trong nhiệm kỳ 4 năm phải qua một cuộc hội chẩn về sức khỏe. Chỉ vài tháng sau ngày nhậm chức, TT nào  cũng vậy, sẽ gầy nhom và tóc sẽ bạc trắng.

Bà Clinton không phải là người đàn bà đầu tiên ra tranh cử TT Mỹ. Đúng ra bà là người nữ đầu tiên được một đảng lớn đưa ra tranh cử. Trứơc kia đã có đến 30 người đàn bà được các đảng phái nhỏ đưa ra làm ứng viên, không kể Sarah Palin được John McCain mời đứng liên danh phó TT trong cuộc bầu cử năn 2008.

Người đàn bà đầu tiên ra ứng cử TT Mỹ là Victoria Woodhull. Bà được Hiệp hội Bình Quyền ( Equal Rights Association) đưa ra ứng cử năm 1872. Hiệp hội này được hai bà Elizabeth Cady Stanton và Susan B. Anthony hình thành năm 1866 đòi quyền bầu cử không phân biệt chủng tộc và giới tính. Theo giáo sư sử học trường đại học cộng đồng Columbia, Judith Dann, cuộc tranh cử thời đó cũng không khác bây giờ là mấy, những lời lăng mạ bà Victoria Woodhull có lẽ còn tệ hại hơn ngày nay người ta, hay rõ nhất là Mr. Trump, đã gọi bà Clinton là tệ hại, nasty woman, nói dối, ăn hối lộ.. Victoria Woodhull bị gọi là quỷ Satan. Thật ra hồi đó bà đã là một hiện tượng lạ. Bà là người bàn bà đầu tiên mua bán chứng khoán trên thị trường Phố Wall. Bà xuất bản báo và trong khi hầu hết các bà thời đó dịu dàng, e ấp trên chiếc xe đạp, hay xe hơi  thì bà đã phóng vù vù trên chiếc mô tô hai bánh. Bà cổ vũ phái nữ mặc váy ngắn và chống lại luật không cho phép ly dị vì cho rằng luật đó làm người đàn bà như bị sống trong kiếp nô lệ. Ngày bầu cử, bà bị bắt tống giam trước khi có thể tự bỏ phiếu cho mình, vì một câu chuyện bà viết trên báo, chẳng khác gì mấy tay blogger VN bị công an đến còng tay vì một bài viết nào đó. Có điều sau khi ra tòa bà được tuyên bố vô tội. Bầu cử kỳ đó bà bị TT Ulysses s.Grant đánh bại. Người ta không biết bà được bao nhiêu phiếu, nhưng chắc rằng nhiều phiếu bầu cho bà đã bị đốt bỏ. Nên nhớ là mãi đến năm 1920, đàn bà Mỹ mới được quyền bỏ phiếu.
Là tổng tư lệnh của một quân đội hùng mạnh với kho vũ khí giết ngưòi kinh khủng, đồng thời phải đóng góp phần duy trì hòa bình thế giới nhiều nhất, phải giữ gìn sự an ninh quốc gia luôn bị đe dọa, phải giữ vững nền kinh tế quốc gia luôn đứng hàng đầu thế giới, quan tâm đến phúc lợi của từng người dân thật là việc làm rất khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến tâm sinh lý và sức khỏe của một vị tổng thống quyền lực bậc nhất thế giới, với số lương thua xa một luật sư giỏi, một bác sĩ như Ben Carson, lại càng thua xa thu nhập của một nhà kinh doanh cỡ Trump; làm chính trị không phải là một kiểu đầu tư béo bở ở Mỹ.
Tham khảo

http://www.politico.com/

Tin bài liên quan:

VNTB – Kỹ sư Đỗ Như Điện: Những người đấu tranh ở trong nước không cô đơn

Do Van Tien

VNTB – Tô Lâm là ai? ( bài 6)

Do Van Tien

VNTB – Việt Nam đừng làm mất cơ hội tiến lên 

Do Van Tien

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.