Việt Nam Thời Báo

VNTB- “Diêm dân Kỳ Hà phấn khởi nhận bồi thường thiệt hại sự cố môi trường” (?)

Tâm Don

(VNTB) – Báo Hà Tĩnh- một công cụ truyền thông đầy tai tiếng, đã không cho rằng, thảm họa môi trường biển miền Trung là một thảm họa mà chỉ cho rằng “sự cố môi trường”. Tờ báo này còn đăng một tấm hình gây phản cảm khi phản ánh nụ cười tươi tắn của người dân nhận tiền đền bù và chú thích ảnh vô tâm: “Diêm dân Kỳ Hà phấn khởi nhận bồi thường thiệt hại sự cố môi trường”.

Ảnh của báo Hà Tĩnh: Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn( người mặc áo sơ mi ngắn tay ở bên phải người phụ nữ mặc áo xanh) có vẻ cười tươi khi người dân nhận tiền đền bù từ thảm họa.

Bảy tháng sau khi thảm họa môi trường biển miền Trung do Formosa Hà Tĩnh gây ra, và năm tháng sau khi đạt được thỏa thuận đền bù giữa Chính phủ Việt Nam và tập đoàn Formosa, kể từ ngày 30 tháng 10 vừa qua, chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành trao tiền bồi thường thiệt hại cho người dân.

Sáng 3/11, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức chi trả tiền đền bù cho 341 hộ dân xã Kỳ Hà bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường.

Kỳ Hà là một trong những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Không chỉ là địa phương có số người tham gia đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản lớn mà địa phương còn có hơn 1.200 hộ sản xuất muối với diện tích gần 69
ha.

Theo báo Hà Tĩnh, nhận được 26 triệu đồng tiền đền bù, ông Tô Đình Lệ (thôn Đông Hà) phấn khởi: “Sau một thời gian chờ đợi, cuối cùng cũng nhận được tiền bồi thường. Cảm ơn Nhà nước trong suốt thời gian qua luôn quan tâm đến đời sống bà con bị thiệt hại, triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ. Với số tiền này, việc đầu tiên tôi sẽ mua thêm con bò về nuôi, còn lại thì dùng để trả nợ cho những người thân quen đã giúp đỡ trong thời gian gặp khó khăn”.

Cũng theo báo Hà Tĩnh, bà Lê Thị Phiên (thôn Đông Hà) chia sẻ: “Ngoài việc dùng vào chi tiêu sinh hoạt hàng ngày, tôi sẽ trích ra một phần để cải tạo lại đồng muối chuẩn bị cho vụ muối mới vì hiện hạ tầng sản xuất đã bị hư hỏng, bong tróc hết nền”.

Được biết, ngoài các thôn Nam Hà, Đông Hà thì Kỳ Hà còn có thêm 3 thôn: Tây Hà, Hải Hà, Bắc Hà cũng bị ảnh hưởng nặng từ sự cố môi trường.

Báo Hà Tĩnh- một công cụ truyền thông đầy tai tiếng, đã không cho rằng, thảm họa môi trường biển miền Trung là một thảm họa mà chỉ cho rằng “sự cố môi trường”. Tờ báo này còn đăng một tấm hình gây phản cảm khi phản ánh nụ cười tươi tắn của người dân nhận tiền đền bù và chú thích ảnh vô tâm: “Diêm dân Kỳ Hà phấn khởi nhận bồi thường thiệt hại sự cố môi trường”.
Trước đó, vào sáng ngày 2/11, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tiến hành chi trả tiền bồi thường đợt 1 cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thảm họa  môi trường biển tại phường Kỳ Liên và xã Kỳ Hưng.

Ngày 3/11, Hội đồng bồi thường TX. Kỳ Anh đã tiến hành chi trả cho 341 hộ dân bị ảnh hưởng tại xã Kỳ Hà với tổng số tiền hơn 5,5 tỷ đồng.
Trước đó, chiều 30/10, những người dân đầu tiên trong số hàng ngàn người bị thiệt hại do thảm họa môi trường biển ở Hà Tĩnh đã bắt đầu nhận được tiền đền bù.

Theo báo Hà Tĩnh, hội trường UBND xã Thịnh Lộc (Lộc Hà) chiều 30/10 nhộn nhịp người.  Chỉ trong một buổi chiều, 1,496 tỷ đồng đã nhanh chóng được giải ngân cho 30 người, gồm 15 chủ tàu thuyền và 15 lao động ở Thịnh Lộc.

Báo Hà Tĩnh viết về sự kiện này với cách đưa tin thấm đẫm chất tuyên giáo: “Ở tuổi ngoài 60, ông Lê Văn Súng, thôn 5 Quang Trung cũng tỏ rõ mừng vui khi được cầm trong tay số tiền lên đến hàng chục triệu đồng. Ông nói: “Vợ chồng tôi nhận được 64 triệu tiền bồi thường. Thiệt hại về nghề đánh cá của chúng tôi là rất lớn. Nhưng dù sao, nhận được số tiền này, tôi cũng rất phấn khởi. Tôi sẽ tiếp tục đầu tư ngư cụ bám biển sản xuất”.

Chung niềm vui này, anh Dương Văn Tấn, thôn Quang Trung nói: “Cảm ơn chính quyền xã và các ban ngành đã quan tâm đến người dân. Tôi nhận được 35,7 triệu đồng, nhưng cũng vừa mừng vừa lo. Tôi băn khoăn vì sự cố biển kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của rất đông người dân. Số tiền này tôi sẽ chi cho con cái học hành và làm thêm một số việc khác trong khi nghề biển còn khó khăn. Tôi không có gì phải phàn nàn trong cách làm việc của thôn xóm và các cấp ngành”.

Vào chiều 31/10, Hội đồng Bồi thường thiệt hại sự cố môi trường biển huyện Thạch Hà đã tổ chức chi trả tiền cho nhân dân thôn Hội Tiến, xã Thạch Hội. Đây là thôn duy nhất của Thạch Hội và là địa phương đầu tiên của huyện Thạch Hà được nhận tiền bồi thường sự cố môi trường biển. Toàn thôn có 239 trường hợp được nhận tiền bồi thường, với tổng tiền được phê duyệt là 6,526 tỷ đồng.

Trong chiều 30/10, UBND huyện Lộc Hà bắt đầu thực hiện chi trả tiền đền bù cho nhân dân xã Thịnh Lộc. Đây là địa phương đầu tiên ở Hà Tĩnh thực hiện chi trả tiền đền bù thiệt hại do thảm họa môi trường biển mà Formosa Hà Tĩnh gây ra. Huyện Lộc Hà đã phê duyệt số tiền đền bù thiệt hại do sự cố môi trường số tiền hơn 99 tỉ đồng, trong đó, xã Thịnh Lộc trên 19 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, huyện Lộc Hà sẽ tiếp tục chi trả cho các đối tượng ở xã Thịnh Lộc và các xã khác trong những ngày tới.

 Vào chiều 31/10, Hội đồng Bồi thường thiệt hại  môi trường biển huyện Thạch Hà đã tổ chức chi trả tiền cho nhân dân thôn Hội Tiến, xã Thạch Hội. Đây là thôn duy nhất của Thạch Hội và là địa phương đầu tiên của huyện Thạch Hà được nhận tiền bồi thường sự cố môi trường biển.

Toàn thôn có 239 đối tượng được nhận tiền bồi thường, với tổng tiền được phê duyệt là 6,526 tỷ đồng.

Trong thảm họa môi trường biển miền Trung do Formosa gây ra, chính phủ Việt Nam xác định chỉ có 4 tỉnh duyên hải là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên- Huế bị ảnh hưởng. Theo nhiều nghiên cứu độc lập, 4 tỉnh này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, và nhiều tỉnh khác như Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng bị ảnh hưởng và bị ảnh hưởng tâm lý.

Nhiều chuyên gia độc lập trong nước, nhiều tổ chức ở nước ngoài cho rằng, thỏa thuận đền bù 500 triệu đô la giữa chính phủ Việt Nam và tập đoàn Formosa là “một cú đi đêm’, không có cơ sở khoa học và pháp lý. Cũng theo nhiều chuyên gia độc lập, thỏa thuận đền bù 500 triệu đô có hiệu lực cam kết, Formosa không có trách nhiệm xử lý và làm hồi sinh môi trường biển.

Tin bài liên quan:

VNTB- Ngày 5/10 xử phúc thẩm blogger Nguyễn Ngọc Già: Có thể giảm án

Phan Thanh Hung

VNTB- ‘Ngày 20 -11 này, em sẽ không chường mặt ra nữa’

Phan Thanh Hung

Hôm qua Trung Quốc, hôm nay Hồng Kông, ngày mai Việt Nam?

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.