VNTB – Đồng mộng

Tôn Trọng Dân (VNTB) “Mỹ đã phản bội mình rồi, bây giờ đừng có vạch áo cho người xem lưng, đừng có bêu xấu nhau nữa cho người ta cười thêm cho, trích chương 19 của hồi ức “Tâm tư Tổng Thống Thiệu” (2010) của Ts. Nguyễn Tiến Hưng


“Lịch sử cũng như cuộc sống, cái đúng cái sai nói một lần người ta hiểu; nói hai ba lần người ta im lặng; nhắc lại quá mức cần thiết thì có thể gây ra sự phản cảm”.

Võ Văn Kiệt (1922 ̶ 2008), cố Thủ tướng nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam [1]

Từ ‘ngộ nhận’ khi đua nhau đòi nhau Máu …

Trong bài phân tích Tại sao người Việt hải ngoại “kính nhi viễn chi” với Đảng Việt Tân? mặc dù với ý đồ bêu.moi ra cái xấu của Quý vị lãnh đạo Việt Tân nhưng nhà văn Nguyễn Thiếu Nhẫn (bút danh Lão Móc), chủ nhiệm, chủ bút tuần báo Tiếng Dân tại Tp. San José (nơi mà đảng Việt Tân cũng đặt ‘đại bản doanh’) đã không thể nhân danh được bất kỳ một “mặt trời chân lý” nào khi dẫn lại lời của ông Hoàng Cơ Định trong bài: Tôi đi dự lễ truy điệu cụ Hoàng Minh Chính đăng trên mục ‘Bình Luận’ của tuần báo VTimes (VTimes số 96, Thứ Sáu 11-4-2008). Lãnh tụ Hoàng Cơ Định viết: “… Những người Việt Nam phải bỏ nước ra đi là nạn nhân của chế độ độc tài cộng sản, trong khi đó những người đã bước vào hội trường này để bày tỏ cái ‘nghĩa tử là nghĩa tận’ với cụ Hoàng Minh Chính đã bị mạ lỵ lăng nhục bởi những người biểu tình ngoài kia, họ cũng là nạn nhân của một loại độc tài. Đây là thứ độc tài của những người không có vũ khí trong tay, về hình thức tuy có khác, nhưng bản chất vẫn là một.”.

Ai cũng thấy rõ điều này, nếu có phần hồn lành mạnh, nếu còn chút công tâm và sót chút lương tri.

Ông nhà văn chuyên chống cộng Lão Móc  Thiếu Nhẫn không thể không thừa nhận quan điểm Đúng và nhân bản của ông Định, dẫu rằng ông em  ruột của ‘cố lãnh tụ Hoàng Cơ Minh’ này bị bà con người Việt hải ngoại tố cáo rầm rĩ về một màu khác của tư duy nhất nguyên: rất vòng vèo mờ mịt trong tiền bạc công-tư.

Những ai chỉ căn cứ vào hiện tượng Việt quốc ‘đánh’ Việt quốc như đòn thù, chỉ vì bất đồng chính kiến, để cho rằng nếu ngày 30-4-1975 Việt Quốc thắng Việt Cộng, thì ‘Bên thắng cuộc Việt Quốc’ cũng sẽ đối xử với ‘Bên thua cuộc Việt Cộng’, như Việt cộng đã làm sau ngày 30-4-1975 đối với Việt quốc hay còn tệ hại hơi nhiều, thì đó chỉ là sự võ đoán, sai lầm”  [2].

Tôi thật ấm lòng khi đọc được những dòng trên của tác giả Thiện Ý (ông tên thật Nguyễn Văn Thắng, nguyên luật sư tại Sài Gòn trước 1975, hiện là Chủ tịch Câu Lạc bộ Luật khoa Việt Nam ở Houston, Texas). Thực sự chân thành chia sẻ tấm lòng và thiện ý với cụ Thiện Ý. Tuy nhiên, quá khứ vẫn sờ sờ cho thấy: trong cái kỷ nguyên Bạo lực đó, y chang Việt Cộng, ‘Việt Quốc’ thanh thản “thù báo thù”, không hiền hậu như cụ Thiện Ý-Nguyễn Văn Thắng cho thấy, không chỉ vì “họ” đã cười đùa hành hạ việt cộng như súc vật ra sao khi bắt được và trước khi thảm sát; mà rồi, hiện tại sau 40 năm, những gì do các Quý vị dân chủ định hướng chống cộng lớn tiếng nhơn danh ‘cộng đồng quốc gia’ cho người trong nước thấy, lại đã…không những không hiền hậu như ông Thiện Ý dịu dàng phân giải, mà thậm chí, còn hung hiểm gấp bội phần.

Hồn nhiên xem thử cụ Trần Văn Tích, chia “phe” nhân dân ra sao: Hầu như toàn vẹn tinh hoa của chế độ Việt Nam Cộng Hoà đã đào thoát được ra hải ngoại và làm thành lực lượng nòng cốt của cộng đồng tỵ nạn cộng sản Việt Nam. (…) Cũng thực tế là chỉ có hai lực lượng chính yếu làm thành tập thể đồng bào đang sống ở nước ngoài, một bên là phe quốc gia và một bên là phe cộng sản. Phe quốc gia bao gồm những thành phần bỏ nước ra đi vì không chấp nhận chế độ cộng sản. Phe cộng sản qui tụ các cán bộ cộng sản, các du sinh, các ‘thợ khách’ di sản của mồ ma khối Đông Âu [3]

Vậy là, vẫn cứ có “địch” và vẫn cứ có “Ta”. “Ta” thông thái và dân “địch ngu dốt. “Chuyên chính dân chủ có định hướng” nắm chắc trong tay (!), chả khác chút nào với “chuyên chính vô sản”.

Hoặc, lắng nghe lòng nhơn ái từ cụ ông Nguyễn Văn Lục qua bài viết Quá khứ có thể không bao giờ là cũ: “Nếu như đề nghị của hải quân đề đốc Arthur Radford, chủ tịch hội đồng trung ương đưa ra kế hoạch xử dụng 60 máy bay B-29 từ Phi Luật Tân thực hiện những chuyến bay đêm để tiêu diệt Việt Minh. Hoặc đề nghị của ngoại trưởng Dulles cho Pháp ‘mượn vài quả bom nguyên tử cở nhỏ thả xuống lòng chảo BBP để vô hiệu hoá Việt Minh’.” Những chuyện trên là “do vài cá nhân, vài nhóm côn đồ thi hành, chứ không phải do chính sách, chủ trương của chính quyền” ?  ̶  Còn nữa, ngày 14/1/1973 đài phát thanh VNCH Sài Gòn từng kêu gọi Mỹ thả bom nguyên tử xuống Bắc Việt. Những con tem phát động chiến tranh thời Ngô Đình Diệm, khẩu hiệu “Toàn dân đoàn kết, chuẩn bị Bắc tiến”, với “mục tiêu cắm cờ” là vị trí thủ đô Hà Nội trên bản đồ và hình ảnh chùa Một Cột [4], cho thấy một miền Nam hiền hoà chỉ biết sống dân chủ đề huề bên nhau, chăm chỉ mần ăn?

Phản ứng với làn sóng biểu tình đòi dân chủ của SVHS Sài Gòn năm xưa, cụ Lục từng nêu quyết tâm “chuyên chính”: Vấn đề là bắt cho bằng được những kẻ đầu não. Nào có khó khăn gì ? Họ là những Huỳnh Tấn Mẫm, Vũ Hạnh, Dương Văn Đầy. Họ đi khơi khơi ngoài đường. Họ biểu tình, họp báo, viết báo như chỗ không người. Hãy nãy nhốt họ lại. Đủ bằng cớ. Đưa họ đi Côn sơn. Cách ly bọn họ, triệ̣t tiêu tận gốc [5]. Làm sao hiền hậu được trong một kỷ nguyên mà..không giết nhau, bỏ tù nhau, thì..mình làm sao sống sót?

Cụ Lục xác định: Viết lại những trang này như một bài học ôn lại cho những người dân ở miền Nam trước 1975 nay đã sinh sống ở nước ngoài. Như một bài học [6].

Đúng là VNCH phải (và đã) làm như vậy, và cộng sản hoặc, cũng dư hiểu như vậy từ lâu, hoặc, không ‘ngu’ nên “đang học” như lời ông Lục khuyên, song vẫn ‘nhân văn’ lèo lá ma mị hơn khi không giam tù ai trong đói.khát.cực hình nữa?

Cũng không khó gì không tìm thấy “Để con đi giết giặc / Lấy máu nó rửa thù này / Lấy súng nó cầm trong  tay [7] hoặc:  Lưỡi lê đi từng hàng từng hàng / Đầu lưỡi lê còn khóc máu đàn bà, con trẻ / Còn khóc những gì… Việt Nam [8]

Nếu bên cộng đã có câu thơ danh tiếng: “máu kêu trả máu, đầu van trả đầu” thì bên ‘quốc gia’ cũng nào kém gì với câu thơ hào sảng: “lưỡi lê no máu rửa Tây Hồ” ? [9]. 2 câu thơ điển hình cho Kỷ nguyên Bạo lực tại Việt Nam cận đại ấy, tuy phía cộng hết muốn nhắc lại, cố giấu biệt đi, song lại được vị anh.em.chung.1.bào.thai của mình: Quý vị dân chủ nhất nguyên có định hướng làm cho tái sinh với đủ thể loại, ở những “tầm cao trí tuệ” mới. 

Với nhà thơ có số phận đen hẩm Nguyễn Chí Thiện, thì..dân tộc Việt này chỉ còn mỗi con đường: “Con đường máu con đường giải thoát /Dù có phải xương tan thịt nát” (trích từ trường thi “Đồng Lầy’’, dài 400 câu, thoang thoảng mùi hương rùng rợn của “Hoa Địa Ngục’’ [10]), hoặc, “Mấy chục năm phá nước phá nhà / Đã tới lúc lũ tông đồ phải lôi ra pháp trường tất cả!’’ (Hoa Địa Ngục tập II-Hạt Máu Thơ).

Hoặc, không cần thơ phú nữa, nhà văn ‘Công tử Hà Đông’ Hoàng Hải Thuỷ oanh liệt thét to luôn: “diệt Cộng, huỵch toẹt là giết bọn cộng sản [11], hoặc, đằm thắm như lời hứa hẹn.doạ dẫm sực nức mùi..quốc-cộng 60 năm về trước của ‘nhà chống cộng chuyên nghiệp’ Việt ThườngTrần Hùng Văn: “Cần phải nhớ rằng Khi chế độ Cộng sản bị sụp đổ thì những kẻ sát nhân, những tên đấu tranh cò mồi dan chủ ‘cuội’ dù là chính phạm hay tòng phạm, thì trước ngọn đèn của công lý, sẽ không bao giờ bỏ sót cho một tên nào, khi chúng đã nhúng tay vào tội ác [12].

Chống Cộng là phải có máu vào, mới..sang: “chống cộng mà hiền như cụt bột, thì làm sao có dân chủ đa nguyên, tự do?. Trên chiến trường, bắn ra mà sợ làm cho Việt Cộng chết của nhà viết truyện khoa học giả tưởng (đúng nghĩa đen) Trương Minh Hòa [13].

Những lời gọi máu này đã khiến ngay cả nhà chống cộng vẫn còn có lương tri Chu Tất Tiến cũng phải lắc đầu chép miệng: “thoát Độc Tài Đỏ lại gặp Độc Tài Vàng, không chết cũng bị thương! [14].

Một trong những bản chất của phía Nhất nguyên này, được tác giả Thuận Văn tỉnh táo tặng cho 1 khái niệm gọn nhưng..nặng: “Như những kẻ chống cộng lưu manh, họ không hề ‘nhân danh con người để chống cộng’ mà là nhân danh cái sự ‘chống cộng’ để chống lại bất cứ cái gì, kể cả chống lại con người [15]. Có đúng như vậy chăng, hay là… Thuận Văn lại phê phán quá lời nhằm vào những người anh.em.chung.1.bào.thai/yêu nhau hơn cả máu lẫn xương này ?

Cái sự “không hề ‘nhân danh con người để chống cộng’ mà là nhân danh cái sự ‘chống cộng’ để chống lại bất cứ cái gì, kể cả chống lại con người” ấy, ung dung tiết.toả mùi máu của chúng tại bất kỳ đâu, bất kỳ nơi nào, khi mà bất kỳ “nhà” tư duy Nhất nguyên nào thò chân đến, chạm tay vào, mở miệng ra.

Quyền lực của kiểu tư duy Nhất nguyên nào cũng “nuôi thù” và “báo thù” cả thôi. Làm gì có chuyện: Ruột của người này thơm tho hơn của kẻ kia?
Nam Việt Nam năm 1959 – 1975. 
Tôi không chắc Quý vị ‘chống cộng’ này khi phải vào tù có giữ được tiết tháo như những người tù ‘cộng’ chống Pháp/chống Mỹ từng kiên trung thà chết không dẫm lên lá cờ Máu mà họ tôn thờ hay không, và, tôi cũng không chắc rằng, những người ‘cộng’  hiện đang vung tay thề nguyện trung thành suốt đời với lý tưởng cộng sản dưới lá cờ đảng quang vinh cầm quyền có sẽ tuẫn tiết oai dũng như 5 vị sĩ quan quân lực VNCH ‘chống cộng’ ngày 30 tháng Tư năm xưa hay không nếu buộc phải rơi vào tình thế tương tự, nhưng, tôi quá chắc một điều:

cả 2 loại Quý vị đang khẳng định cộng’/ chống cộng’ này đều y chang nhau trong việc bảo vệ cái bào thai chung mà mình từng được quện nhuyễn.ru hời  trong đó. Cái “bào thai” này có tên: Bạo lực là công cụ của Quyền lực.
… đến phát hiện: Chung 1 Bào thai (!)

Từ thế kỷ XXI, nhìn lại cuộc đối đầu giữa Nguyễn Huệ-Quang Trung và Nguyễn ÁnhGia Long, khi khoan thai nhẩn nha mà rằng cuộc trả thù của Nguyễn Ánh chỉ là một cuộc vay trả . Đời có vay thì có trả . Nói khác đi sự trả thù có ý nghĩa chính đáng , chấp nhận được nếu đặt trong bối cảnh một xã hội theo thứ ‘Văn Hóa nuôi thù‘ vốn tồn tại nơi người Việt Nam [16], tác giả Nguyễn Văn Lục còn thanh thản, hạ nhẹ phím, buông một câu kỳ thú khác: “Trả thù đôi khi trở thành một thúc bách luân lý và bổn phận .”

Cách “bình sử” này của cụ Lục khiến Quý vị độc giả chắc không thể không nhớ câu chuyện Án chặt đầu” là một hành vi được phép tại Ả Rập Saudi mà tôi đã mạo muội nêu ra từ những đoạn đầu “phần 1. thời trầm uất 2 màu đen.trắng” ? Ở đây, tôi xin mạn phép mở một ngoặc đơn nho nhỏ (và xin đóng lại ngay): liệu cái gọi là ‘Văn Hóa nuôi thù này của ông cụ Lục có thực là vốn tồn tại nơi người Việt Nam hay chăng, hay là bị ngộ nhận, hoặc là người Việt Nam lại bị ..mạo.mị ? – xin xem qua một số nghiên cứu về văn hoá Việt mà tôi thiển lậu ghi nhận tại “phần 6. Cội rễ. Lựa chọn” của loạt bài 8 phần này, thay cho những đôi co dằng dịt.

Trở lại câu chuyện xuyên suốt về “nhân dạng” của cái kỷ nguyên tôn thờ bạo lực, tôn bạo lực làm quan toà.kẻ thi hành án cho mọi cuộc tranh chấp và là nấc thang dẫn bước lên đỉnh quyền lực.

Thuở ấy, Ngô Đình Diệm đã “thay mặt” cho Hồ Chí Minh làm điều cần phải làm tại miền Nam ô hợp (như ông Hồ từng làm với Cải cách ruộng đất ở miền Bắc, theo lời ồm oàm dạy khôn của các cố vấn Tàu phù). Còn ai không nhìn thấy rõ những thực trạng hoá thạch đó ? Và, tướng lĩnh miền Nam đã chịu đựng cho đến ngày 1.11.1963. Đừng quên những người em, con, cháu của bè bạn/đàn em của Ba Cụt, của Bảy Viễn, của … trăm ngàn nhánh trong cộng đồng đa đảng phái thời ấy: con, cháu họ còn sống. Khi xưa, cha ông họ không có net để mà “chém” chết  bàn phím, “nổ” tanh bành màn hình. Họ “chém” nhau bằng .. xác vương.máu vãi khắp ruộng đồng, đô thị.

Tuổi trẻ Việt Nam những năm 20xx ơi, Quý vị có hình dung nổi những tang thương đó ?

Các đảng phái tan tác đó, cuối cùng, sau 1965 bắt đầu hồi phục, và liệu có lập ra được 1 chính quyền dân chủ của mình ? Họ đã xây dựng được một xã hội công dân pháp trị hay, một “xã hội dân sự” đối đầu ngon lành với quân sự ? Trong khi, đừng quên, những người cộng sản được dân che giấu, sống giữa dântrong dân, vẫn là “bọn cộng phỉ” ăn rau rừng “đeo” cọng đu đủ (cọng, đu đủ không có cành) hàng … chục thằng mà không gãy (ốm gầy/suy nhược như thế mà lãnh đạo đất nước gì nổi?).

Lịch sử không dành thời gian cho các chính đảng quốc gia thử nghiệm tài năng? VNCH của ông Thiệu lại vẫn cũng chèn ép các đảng phái ? Thử cùng xem lại vài nét đoạn lịch sử ấy.

Từ 1955 đến 1975 – trong 20 năm này (một vài nhà sử, nhà nghiên cứu của phía ‘quốc gia’ xem tổng là 27 năm, tính từ 1948 [17]), để thực thi nền dân chủ (xin lưu ý các em.các cháu: khái niệm dân chủ này mới dần sáng rõ như hiện nay chỉ sau năm 1989, trước đó, khái niệm “dân chủ” có chiều kích giản dị hơn so với thời hiện đại: nó chưa hề biết đến ‘tính đa nguyên’) thời ấy, các chính đảng “quốc gia” ở đâu ? Không hề có cộng sản tại miền Nam, mà chỉ có “cộng phỉ” bị tiêu diệt, bị tróc nã, bị chặt đầu, bị dìm nước như súc vật.

Có thể đổ tất tần tật cho.., ừ, vì khủng bố gia đình trị (việc này đến nay, vẫn cãi chưa xong trong khắp ‘cõi dân chủ’ hải ngoại của ‘người Việt quốc gia’!), toàn xã hội nằm trong lòng bàn tay “Đệ Nhất Cộng hoà” của anh em chí sĩ họ Ngô. Vậy nhưng, trong lúc chí sĩ họ Ngô cùng người em mưu thâm trí hậu của mình bàn tính ‘chuyện ích nước lợi nhà’ trên nền .. nhà của Ngô triều, lại dùng tổng lực để tẩy quét Bình Xuyên, Hoà Hảo, mua chuộc tướng Trình Minh Thế, Nguyễn Thành Phương, Văn Thành Cao, Trần Văn Thành v.v…, thì lúc này, phải chăng không là cơ hội cho những người ‘dân chủ quốc gia’ (nếu quả thực lúc đó tại miền Nam VN có 1 lý tưởng dân chủ sáng ngời ngời sắt son đến vậy, để đối đầu xứng đáng với lý tưởng cộng sản ác-hèn) âm thầm nhen nhóm lại tổ chức của mình, sau khi bị Việt Minh “lột vảy” tại miền Bắc ? Nguyễn Tường Tam-Nhất Linh (1906 ̶1963) chưa bế tắc đến mức uống thuốc độc quyên sinh; Hà Thúc Ký (1920-2008) lãnh tụ của Đại Việt Cách mạng Đảng;  Nguyễn Ngọc Huy (1924-1990), một trong những người sáng lập và lãnh đạo đảng Tân Đại Việt, là Tổng thư ký của Phong trào Quốc gia Cấp tiến..- tất cả các Quý vị tiền bối này đều còn ở độ tuổi 40 ̶ 50 tráng niên, hăng hái.

Tại thời đoạn Nhựt đảo chánh Pháp, Cụ Trần văn Ân (còn có tên Nhựt Bổn là Shabita, là người bạn của Nhựt, có liên hệ nhiều với Nhựt do Cụ là Tổng Thư ký Việt nam Phục quốc Đồng minh Hội của Hoàng thân Cường Để) kể lại là “phía những người Việt Nam tranh đấu không có chuẩn bị để có thể ‘ăn có’  [sic] khi tình hình xảy ra [18]. Sau này, Cụ Trần văn Ân và ký giả Nguyễn Kỳ Nam nhận xét “Lãnh đạo Mặt trận Quốc gia Thống nhứt thừa thiện chí  thiếu sách lược [19].

Hiện nay, tại hải ngoại, ai cấm đảng Dân chủ Việt Nam (chia thành 3 hệ phái khác nhau) của cụ cố Hoàng Minh Chính và cụ Trần Khuê; đảng Nhân dân Hành động Việt Nam của các ông Nguyễn Sỹ Bình ̶Nguyễn Tường Bá; đảng Thăng Tiến Việt Nam v.v… tụ tập nhau lại cùng lập một mặt trận vì dân chủ cho Việt Nam ? Cộng sản cấm chăng ? hay, vì họ không có thực lực ? hay, vì họ không có “sáng kiến” ? hay, thực chất “lương tâm” của họ không quan tâm đến một tương lai cho đất nước mà chỉ quan tâm cho nỗi cực nhọc khi tiến hành một lý tưởng ? Đã có những ai nghiêm túc đào sâu cội rễ “thành tựu” này suốt…67 năm qua (27+40) của hàng loạt các đảng phái quốc gia ?

Tôi chỉ mới thấy có vài tài liệu, trong đó có bài Một Cái Nhìn Sơ Lược Về Đảng Phái Quốc Gia của tác giả Nguyễn Văn Trần, dám chấp nhận sự thật trần trụi khi khách quan cho biết tình cảnh của các đảng phái “quốc gia”:

Dưới thời Đệ I Cộng Hòa các đảng phái quốc gia chống Cộng sản và thực dân từ trước khi ông Ngô Đình Diệm lập chánh phủ đều bị chế độ Ngô Đình Diệm đàn áp thô bạo. Sau khi Đệ I Cộng Hòa sụp đổ năm 1963, Đảng Đại Việt và các đảng phái khác bắt đầu tranh thủ dân tâm trở lại [20].

Tuy vậy, cụ Nguyễn Văn Trần lại không thể cho độc giả biết gì thêm về tình hình hoạt động của rất nhiều chính đảng quốc gia trong thời kỳ Đệ Nhị Cộng hoà. Đến giai đoạn hải ngoại, cụ Ts. Nguyễn Văn Trần đã giải thích cho đoạn sử này:

Ngày nay ra hải ngoại, các đảng phái như Việt Nam Quốc dân Đảng, Đại việt Quốc dân Đảng, Đại việt Cách mạng Đảng, Tân Đại việt, Dân xã Đảng, … đều lâm vào một hoàn cảnh nghịch lý khách quan. Ra đời làm đảng cách mạng võ trang, tranh đấu theo đường lối cách mạng chống thực dân và Cộng sản. (…) Nay ở hải ngoại, các đảng phái vẫn duy trì nhiệm vụ cách mạng mà hoàn cảnh lại khác đi. Tranh đấu cách mạng không còn thích hợp. Có chuyển qua tranh đấu chánh trị, thành chánh đảng, thì cũng không có môi trường hoạt động. Đảng phái cách mạng nay đành phải tham gia hoạt động với Cộng đồng người Việt hải ngoại như những hội ái hữu”.

Nghĩa là, dù muốn hay không, người đọc (trẻ hay già, ‘thông thái’ hay không) cũng hiểu thêm nhiều điều, trong đó có một chuyện mà thường dân như tôi khá quan tâm:

đã “Ra đời làm đảng cách mạng võ trang” mà không có môi trường sử dụng bạo lực thì các chính đảng này … mất hết động lực cách mạng để dìu dắt nhân dân ? Vậy, họ làm cách nào có đủ năng lực lãnh đạo toàn đất nước .. đi vào Xây dựng, nếu, may mắn thế nào đó, họ cầm được .. cái quyền trong tay?

Dù đã lưu vong, VNQDĐ Hải ngoại  [21] vẫn không sửa đổi được đặc tính chia rẽ và đố kỵ lẫn nhau. Thực lực chẳng có gì. (…) Trước tình hình suy thoái của chế độ Tưởng Giới Thạch, nhóm Nguyễn Tường Tam tìm cách thuyết phục người Mỹ can thiệp vào Việt Nam”. Không phải chỉ có nhà sử học Vũ Ngự Chiêu ghi nhận lại điều này, mà nhiều nhà nghiên cứu khác, hoặc các bậc trưởng thượng (không thích cộng) cũng có hồi ức về quãng thời gian đó, với nhận xét vô tư, không thiên lệch, chẳng hạn như tác giả Minh VũHồ Văn Châm:

Nguyễn Tường Tam lên Côn Minh gặp Vũ Hồng Khanh. Hai bên thỏa thuận là tổ chức mới kết hợp 3 đảng, ở trong nước thì lấy tên là Đại Việt Quốc Dân Đảng, còn ở Trung Quốc thì lấy tên là Quốc Dân Đảng Việt Nam, tránh dùng danh xưng Đại Việt vì lý do tế nhị trong giao tế với bạn đồng minh Trung Hoa [22]  ̶  Hoá ra, không chỉ “lũ cộng nô bán nước”, Quý vị tiền bối của ‘quốc gia’ cũng biết lấy lòng người Tàu ?

Sau 1975, các đảng phái như Việt Nam Quốc dân Đảng, Đại việt Quốc dân Đảng, Đại việt Cách mạng Đảng, Tân Đại việt, Dân xã Đảng, …đều phục hoạt dần; song có hoạt động..gì để bảo vệ quyền lợi cho chính bà con Việt Kiều ? Không thấy. Không nghe. Không có một giải pháp nào thiết thực. Những đảng này mà ùa về Việt Nam để tranh nhau “đại diện và bảo vệ quyền lợi” cho người dân thì…thảm hoạ.

Họ, có khác gì so với các “nghị gật” hiện nay tại Quốc hội CH.XHCN.VN ??? Thậm chí, tệ hơn. Vì ? – “Quan mới đói hơn quan cũ”. Lý lẽ này, khi loài người vẫn còn cần cái thiết chế gọi là “nhà nước”, bao giờ cũng đúng, càng đúng với văn hoá thôn làng-sàng đình của không ít người Việt tiểu nông trong ruộtđại gia ngoài mặt. Chỉ thích xênh xang áo mão chứ không ham xắn tay vào việc. Vì thế, họ đã dành sân rộng Việt Nam cho Việt Minh-Việt Cộng “chơi” với dân từ lâu lắm rồi, trước cả 1948.
. . .
Năm này qua tháng khác, xem.đọc.đối chiếu hàng loạt các bài có liên quan đến tình hình các chính đảng quốc gia tại hải ngoại, và cũng đã xem rất kỹ nguồn gốc cùng phương thức hoạt động của đảng Việt Tân, tôi thú thật, rất bàng hoàng khi xem một số thông tin trái chiều, trong đó chỉ xin đơn cử điển hình bài Vài Nét Sinh Hoạt Đảng Phái Của Người Việt Nam của tác giả Trương Minh Hòa, có đoạn: “Đảng Chống Cộng ở hải ngoại được hướng dẫn bởi những người đại diện do dân bầu, là các tổ chức Cộng Đồng Người Việt Tự Do khắp nơi, là cơ cấu dân chủ duy nhất của người Việt hải ngoại, chứ đảng Việt Tân không do dân bầu, tự họ xướng danh và tự phong lãnh tụ, lãnh đạo để tự xưng là đại diện cho dân khi tiếp xúc với chánh giới các nước sở tại, cũng là một trò lừa bịp nữa. Và đảng Chống Cộng trong nước bao gồm hơn 84 triệu thành viên, lúc nào cũng chuẩn bị khí thế để quật nhào đảng cướp Cộng Sản, giành lại tự do và quyền làm người”.

Tôi không dám bình gì về đoạn thông tin này (vì không có ý định xúc phạm bất kỳ ai), tuy nhiên, tôi, ở Việt Nam, cũng phải tự hỏi: làm gì có đảng nào ở hải ngoại mà hoạt động nổi tiếng vọng về tận Việt Nam được như Việt Tân ? Ít nhất, đảng Việt Tân đã tự xây dựng được lực lượng của mình, đó là điều quá xứng đáng khích lệ, còn các đảng khác – đã Làm gì ? Tại sao lại công kích đảng Việt Tân ? Lại còn: có tổ chức gồm hơn 84 triệu thành viên nào trong nước gọi là đảng Chống Cộng ? Vậy, thông tin này là gì ? và Web đưa những dạng thông tin như vậy là…Web đấu tranh cho ‘một nền dân chủ khai phóng, vô tư’??

Xin lưu ý, bài “Vài Nét Sinh Hoạt Đảng Phái..” được posted không đề năm, chỉ đề Wednesday, 21, November, và không thể tìm trong phiên bản web mới của trang Web hơi bị nổi tiếng: VietnamExodus, như vậy ắt nó nằm trong trang báo cũ của VietnamExodus từ tháng 11-2005 đến tháng 05-2008.

84 triệu dân Việt mà chống cộng bừng bừng thì 30 tháng 4 năm nay Quý vị chống cộng đã về Sài Gòn uống..bia rồi.

Cho nên, không lạ gì khi tác giả Trọng Tín ở Kyoto, trong bài Vì Sao Chúng Đánh Phá “Nhóm Việt Thường”??? đã phản bác gay gắt: “nói mà chẳng biết mình nói gì, viết mà không biết là mình viết tào lao, cho dù có ở tù VGCS 20 năm nữa thì Trương Minh Hòa cũng chỉ biết đến mấy trò tiểu xảo của bọn cai ngục, thứ mạt hạng nhất trong ngành công an ngụy quân của VGCS, chứ làm sao mà có đủ kiến thức để ‘chống cộng’ được? Thảo nào đi lính bao năm mà không lên nổi một hột trong QLVNCH cũng là điều dễ hiểu”.

Trong vấn đề này, có lẽ nên tĩnh tâm nhìn kỹ là ai đã bỏ lỡ bao nhiêu cơ hội lịch sử  ? – xin đừng lôi người Dân vào đây thay cho các bộ óc mẫn tiệp/thiên tài của các nhà chánh khách trời biển, có năng lực thông thái, an bang tế thế.

Ông Nguyễn Gia Kiểng, một nhà nghiên cứu có trách nhiệm, đã có một nhận xét rất chính xác như sau: Sự yếu kém về tư tưởng chính trị của người Việt thê thảm đến độ rất nhiều người hoạt động chính trị không biết là có vấn đề tư tưởng chính trị và vẫn nghĩ rằng ai cũng có thể lập đảng, viết tuyên ngôn, cương lĩnh, soạn thảo chương trình hành động [23].
. . .
Lịch sử hoá thạch cho thấy: những người ‘Quốc gia’ – tiền thân của những người chống cộng sau này, đều tự mệnh mình là ‘Dân chủ’. Họ chống cộng không phải vì phi cộng, không phải để giải hoặc chế độ tham nhũng.độc quyền này, để xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn hẳn, mà là để phục hoạt chế độ mà họ đã từng một thời xênh xang, dấu ái. Đó là một trong những lý do chính (song ít ai dám nói ra, thậm chí không ai thèm nói ra) khiến người dân bình thường (ngay tại miền Nam, trong đó có không ít anh em lính.công chức bình thường, bạc phận của chính quyền Sài Gòn còn rớt lại) không hào hứng gì khi nghe tới mọi “phong trào dân chủ” có định hướng.

Vậy thì, đến đây nên xét lại vấn đề: sẽ hoà hợp-hoà giải Ai với Ai ? Giữa những người “Dân chủ” Việt có định hướng một chiều VNCH  tại châu Âu và rải rác toàn thế giới với phong trào dân chủ có định hướng diệt cộng ở Cali..rồi cùng về nước thay chỗ Cộng, lãnh đạo/đè đầu dân Việt do cộng sản .. sợ quá “bỏ lại, tháo chạy” ? (?).


Chú thích:

[1] đoạn trên trích từ cuộc trả lời phỏng vấn của Nguyên thủ tướng Võ Văn Kiệt đối với tuần báo Quốc tế, Bộ Ngoại giao Việt cộng, thực hiện nhân đợt kỷ niệm sự kiện 30-4 năm 2005
[3] xem Ra Nước Ngoài là Vào Ngõ Cụt củaTrần Văn Tích, December 9, 2014. Cụ Trần Văn Tích sinh năm 1932 tại Quảng Trị, bác sĩ, hiện định cư tại Đức, Hội viên Hội Nhà Văn Việt Nam Lưu Vong
[4] xem bài Tự do sẽ chấm dứt hận thù dân tộc của Cù Huy Hà Vũ, 14.05.2015
[7] trích bài thơ Bên kia sông Đuống (Việt Bắc, tháng 4/1948) của Hoàng Cầm
[8] trích bài thơ Cuộc vui trong dinh Độc Lập của Chế Lan Viên
[9] “máu kêu trả máu, đầu van trả đầu”: câu thơ của thi vương Tố Hữu (1920-2002) trong thi phẩm “30 năm đời ta có Đảng”; “lưỡi lê no máu rửa Tây Hồ”: câu thơ của thi bá Vũ Hoàng Chương (1916-1976) trong thi phẩm “Hoa Đăng“.
[10] “Hoa Địa Ngục’’ – tên một thi phẩm chất ngất tính nhân văn của thi bá Nguyễn Chí Thiện.
[11] xem Để Cho Người Ta Ngu Với phần 1 của ‘Công tử Hà Đông’ Hoàng Hải Thuỷ
[14] xem Thư thứ hai gửi “cựu” Thiếu tá Liên Thành của Chu Tất Tiến (tự mệnh) “người lính VNCH không bao giờ giải ngũ”
[15] xem Chủ nghĩa chống cộng lưu manh Thuận Văn | talawas 5.4.2008
[18] Trần văn Ân, Hồi ký dành cho gia đình và thân hữu, không xuất bản. Xem thêm Lần dở lại trang nhựt ký của Cụ Trần văn Ân “Chung quanh sự xung đột giữa Nhà Ngô và Giáo phái Miền nam” – Nguyễn văn Trần
[21] Thấy không ăn thua với phe cộng sản, từ mùa Hè 1946, sau khi vượt biên Hoa-Việt, tại Hoa Nam, nhóm Vũ Hồng Khanh, Nguyễn Tường Tam, Nghiêm Kế Tổ v.. v… đã phối hợp cùng Nguyễn Hải Thần, Trần Trọng Kim để lập chính phủ lưu vong với Bảo Đại làm minh chủ. Nhóm Nguyễn Tường Tam và Vũ Hồng Khanh còn lập nên Việt Nam Quốc Dân Đảng Hải Ngoại tại Nam Kinh. Số đảng viên gồm khoảng 1.300 người, được Quốc dân đảng Trung Hoa cấp súng và lương thực – trích từ VIỆT NAM QUỐC DÂN ĐẢNG của Vũ Ngự Chiêu.

 * Bài “Đồng mộng” được VNTB trích đăng từ chỉnh thể loạt bài gồm 8 phần: “Net-People” & HẤP LỰC của tác giả Tôn Trọng Dân gửi đến báo”
* “Tòa soạn VNTB chúng tôi đặt thêm tiểu tựa, hoặc chỉnh sửa tiểu tựa đã có sự thống nhất với tác giả.”
* Bài viết phản ánh quan điểm và cách viết của tác giả Tôn Trọng Dân.
CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)