Nguyễn Đông A
(VNTB) – Hình ảnh phát ra ánh sáng từ thân tu, từ chấp hạnh, ánh sáng thiện lành, đủ sức đốt cháy những giả sư, xàm tăng.
Đêm 02/06 “đoàn tăng” được sắp xếp nghỉ đêm tại nghĩa trang trong một ngọn núi nhỏ ở ngoại ô thành phố Huế, gần một doanh trại quân đội với ba lớp rào đặt cách xa nhau, ngăn chặn tách biệt hoàn toàn “đoàn tăng” với đám đông Phật tử.
Địa điểm này ở gần “cầu Tuần” bắc ngang qua sông Hương, thuộc xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà gần Quốc lộ 1, Quốc lộ 49, dù có hơi vắng vẻ nhưng vẫn còn cặp sát với thành phố Huế, rất gần với các lăng tẩm của nhà Nguyễn. Và bất ngờ, sáng sớm hôm nay, ngày 03/06, rào chặn được tháo dỡ, chở đi, “đoàn tăng” bốc hơi biến mất, Phật tử nháo nhào tìm kiếm.
Người vào tận nơi tìm, nói rằng những tấm bạt ni lông trải ngồi của các sư vẫn còn bỏ lại rải rác, người vào doanh trại bộ đội hỏi, thì nghe nói đoàn người đi lúc nửa đêm, hoặc lúc 2 giờ sáng, người thì nói Minh Tuệ đi vào núi một mình, ẩn tu. Người thì nói đi theo một ngõ khác ra quốc lộ, người thì nói đi theo Quốc lộ 49, theo hướng Trường Sơn rồi về Nam hoặc đi đường rừng đến đèo Hải Vân, đã đến Đà Nẵng, v.v và v.v, mỗi người nói và đoán một kiểu, nhưng vẫn không tra ra được tung tích Minh Tuệ.
Theo tôi được biết, “đoàn đã đến Đà Nẵng thì không đúng”, từ cầu Tuần đến đèo Hải Vân còn rất xa, đi những con đường khác còn xa hơn, khó khăn hơn. Con đường ngắn nhất là đi theo Quốc lộ 1 thì cũng phải qua nhiều địa phương như Thủy Phù, Lộc Sơn, Lộc Hòa, Lộc Điền, Lộc Thúy, Lộc Tiên, đến thị trấn Lăng Cô cặp sát theo hai đầm nước, Cẩu Hai, Lập An, mới tới đèo Hải Vân, đến ranh giới qua Đà Nẵng, quảng đường dài 74 cây số. Với tốc độ đi của “đoàn tăng” khoảng 30 km/ngày, cộng thêm đèo núi hiểm trở, nếu đi bộ phải mất ba ngày, họ mới ra khỏi Thừa Thiên Huế.
Thế thì họ đi đâu, hiện ở đâu?
Tạm bỏ qua các hình ảnh được đăng trên mạng, như Minh Tuệ “làm căn cước công dân”, như nhóm tu Kim Cang vào quán phở, có thể là ăn phở chay … thì cần xem lại tính xác thực.
Nhưng có sự rò rỉ của hai clip video đáng lưu ý, một của sư Minh Thiện và một của sư Kim Cang, người trong “đoàn tăng” nếu đúng là theo nội dung bản gốc thì chúng ta nên suy nghĩ thêm về việc “tự nguyện ẩn tu” của Minh Tuệ.
Một video, Minh Nhuận nói rằng, “lúc 1- 2 giờ đang ngủ thì có mười mấy chiếc xe 16 chỗ biển xe, đầu số là 75, 1 xe 20 chỗ biển số xanh, đầu số là 81, đã đổ nhiều người xuống, ập vào nơi trú, cứ hai người bắt một người, kèm hai bên, đưa ra xe chở theo hai hướng, vô Nam và ra Bắc. Con thì bị chở ra Hà Tĩnh, vào công an phường Kỳ Trung ký cam kết không đi theo Minh Tuệ, không được vi phạm pháp luật. Rồi họ thả con ở bãi đất trống khu trung tâm, con chạy vào nhà dân. Con không biết thầy Minh Tuệ và những người khác ở đâu…”.
https://www.facebook.com/share/p/1DYpSkM95HAFi9TD/?mibextid=A7sQZp
Một video khác, Kim Cang nói rằng, “đông người, xông vào bắt hết lên xe chở đi, sau khi lập biên bản, thì thả người ở rải rác từ Đà Nẵng tới Nghệ An. Với quảng đường ấy thả 72 người. Không có tiền, không điện thoại, muốn gom lại để đi thì cũng lâu lắm…”.
https://www.facebook.com/reel/962677772024009?fs=e…
“Như tôi đã nói ở bài trước, lúc đầu lực lượng chức năng “chỉ ngó”, ở vòng ngoài xa xa quan sát. Nhưng kể từ khi đến thành phố Đông Hà, Quảng Trị rồi qua Thừa Thiên Huế, “lực lượng chức năng” dường như đã vào cuộc.
Những gì chúng ta thấy thuộc về bề mặt như công an giao thông, công an trật tự, dân quân, họ đã áp sát đoàn người khất thực, như điều phối giao thông, giữ trật tự”, nhưng tất cả đều có sự tính toán, phối hợp nhịp nhàng giữa trên và dưới, giữa địa phương và trung ương. Đó là “phân tách” và “cô lập”, thực hiện sách lược, tách dần đám đông ra, tách dần từng nhóm đối tượng. Ngày 01 và 02/06, việc canh gác và rào chặn những lúc “đoàn tăng” nghỉ trưa hoặc ngủ nghỉ đêm, gần như họ đã thành công trong việc tách quần chúng ra khỏi “đoàn tăng”. Ngoài ra, còn có lực lượng “chìm” như an ninh chính trị, an ninh tôn giáo, công an mạng, an ninh nhà nước, kể cả lực lượng an ninh trong quân đội … đã áp sát “đoàn tăng” và Minh Tuệ, có thể người của họ có ở trong “đoàn tăng”. Một ít người cũng đã nhận ra họ, qua dấu hiệu người có “vòng đeo ở cổ tay màu xanh hoặc đỏ” xuất hiện xung quanh Minh Tuệ.
Rồi họ tách nhóm vệ sĩ, giải tán những cận vệ tự phát, nói họ đi về nhà, công việc bảo vệ Minh Tuệ, bảo vệ một công dân là của “công an và quân đội”. Rồi họ tách youtubers ra, qua việc mời một số lên đồn ở địa phương làm việc, nếu vi phạm phát tán video mê tín thì phạt, như báo chí đưa tin. Mặt khác cấm youtubers đi gần “đoàn tăng” streaming trực tiếp, phá sóng bằng công cụ chuyên nghiệp.
Rồi việc gì đến đã đến, qua một đêm nghỉ ở một địa điểm ở ngoại viên thành phố Huế được cách ly ba lớp rào bảo vệ, “đoàn tăng” đã bốc hơi, biến mất, sáng ngày 03/06 không còn du tăng khuất thực xuất hiện trên quốc lộ nữa. Chúng ta không nên coi thường “lực lượng ngầm” này, ngay cả một “tội phạm kinh tế” trốn được sang Đức rồi vẫn bị bắt lại, dù sau đó phải chịu ảnh hưởng về ngoại giao và những tai tiếng.
Như tôi đã nói ở bài viết trước: “Phật tử kéo nhau đi theo Minh Tuệ, giờ không còn vài trăm người nữa, bắt đầu từ khi Minh Tuệ đến Đông Hà, Quảng Trị thì đám đông có lúc tụ tập đông như kiến, lên đến hàng ngàn, xếp hàng dọc theo đường hàng cây số. Xếp hàng đảnh lễ, quét rác, rải hoa trên đường. Điều này mặt nào đó cho thấy người dân khao khát có những bậc chân tu và muốn nhìn thấy Phật giáo trở lại con đường giản dị đúng với bản chất ngàn xưa. Nhưng mặt khác, chúng ta lại thấy nhiều người tràn ra đường tôn sùng, quỳ lạy, khóc lóc, sờ vào người Minh Tuệ, cố nhét đồ ăn, chai nước vào tay vào bát, đòi đổi nồi cơm điện, tìm cách đổi y, giành lộc… Những hành động này có thể lại là mê muội, cuồng tín, hiểu sai lệch về đạo Phật và thực sự đem đến những phiền phức cho hành giả”.
Và cũng kể từ Đông Hà đến ở Thừa Thiên Huế, chúng ta lại thấy lực lượng chức năng đông đảo, hùng hậu, họ đã vào cuộc, bên cạnh việc điều tiết, phân luồng giao thông, họ áp sát “đoàn tăng” giữ gìn trật tự, hỗn loạn từ đám đông. Chặn, gác, tách đám đông, giữ sự yên tĩnh cho đoàn người tu tập khi dừng lại ngủ, nghỉ. Họ như trở thành những “hộ pháp”. Nhưng cũng từ đây họ chuẩn bị cho kế hoạch, tách, cô lập “đoàn tăng”.
Việc gì rồi cũng phải có điểm dừng, hàng nghìn, chục nghìn người trên đường quốc lộ, trong khu dân cư ồn ào, hỗn loạn phải dừng lại. Theo đà này thì khi đến Đà Nẵng rồi Khánh Hòa, càng vào Nam sẽ có thêm vài trăm người xuống tóc khoác y tu, vài trăm sư bỏ chùa đi theo Minh Tuệ. Như một người bạn quen với tôi nói: “Tôi thì thích Minh Tuệ hành pháp bằng pháp thân. Chàng cứ đi như đi chơi và sẽ thấy Như lai nâng niu gót chân sần của mình. Và bá tánh, nhìn vào đó, sẽ tỉnh ngộ hơn, đọc một ngàn trang của thầy Nhất Hạnh hay Tuệ Sỹ…”. Rồi đám đông sẽ tăng lên hàng triệu. Họ không dám mạo hiểm. Và một cái kết bất ngờ: “mất tích”.
Facebook của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện thì ghi cụ thể hơn như sau:
“Từ chiều 2/6, các lực lượng chức năng của tỉnh Thừa Thiên Huế đã điều hướng đoàn người đi vào đường tránh Tứ Hạ – Phú Bài mà không đi vào thành phố Huế. Đoàn được dẫn tới nghỉ qua đêm trong một lán trại của kiểm lâm giữa một cánh rừng không xa đường lớn. Đoàn bộ hành lúc đó có tổng cộng 72 người kể cả Ngài Minh Tuệ. Đoàn người bám theo kể cả các Youtuber, Tiktoker bị ngăn lại bởi barie. Tại đó đã có máy phá sóng viễn thông…
Khoảng hơn 1h sáng ngày 3.6.2024, các lực lượng đạp cửa rào bên ngoài để vào bên trong lán trại. Khi đó ngài Minh Tuệ và ngài Tuệ Đức ngồi thiền ở phía bên ngoài hiên của lán trại, các huynh đệ ngủ bên trong lán trại…
Lúc đó họ đã ập vào bên trong và quàng các dây nhựa màu vàng xích hai tay các vị hành giả đầu đà để áp giải đưa đi. Các sư phản ứng không chịu đi, nhưng họ quá đông nên cuối cùng cũng phải đi. Không có các cãi vã to tiếng trong lúc đó. Những người có hình xăm bị cưỡng bức quyết liệt. Riêng với ngài Minh Tuệ và ngài Tuệ Đức (Sư Rừng Gọi) thì họ không dùng dây để xích tay. Họ đưa ra các xe đã chờ sẵn rất nhiều ở quanh đó, rồi chia làm hai nhóm, một đi về phía Nam và một đi về phía Bắc. Phía Nam, đến Quảng Ngãi thì dừng để đưa vào một trụ sở. Phía Bắc thì đáp xuống một bãi đất trống ở Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Họ đưa cho mỗi người một bộ quần áo, gồm quần thể thao và áo phông màu xanh và yêu cầu thay bộ y phấn tảo. Tại Quảng Ngãi, riêng sư Tuệ Đức – là Thạc sĩ, cũng là một tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo thì họ đưa vào một phòng riêng, những người còn lại ở một phòng lớn để thực hiện các cuộc làm việc. Tất cả mọi người đều bị buộc phải mặc đồ mà họ đưa tới. Về y phục, chỉ có hai ngài Tuệ Đức, Minh Tuệ là không thay y, (ngài Tuệ Đức chỉ cởi y phấn tảo để mặc y màu nâu như các sư của Giáo hội).
Ngài Minh Tuệ cũng bị cưỡng bức đưa lên một xe ô tô chở đi. Hiện chưa có thông tin ngài đang ở đâu, nhưng chắc chắn ngài không còn ở Thừa Thiên – Huế.
Khi xảy ra biến cố, đoàn bộ hành có 72 người …”.
(Trích theo Nguồn: FB Nguyễn Xuân Diện)
Đồng loạt các tờ báo chính thống đăng tin, thông báo rằng: Minh Tuệ “đã rằng nhận thức rõ quyền và nghĩa vụ của công dân, tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực”. Như vậy là đã công khai nói, lực lượng chức năng ra tay. Lý do là do đám đông càng ngày càng đông gây hỗn loạn. Thêm nữa, đã “xảy ra việc một người đàn ông đi trong đoàn người bị sốc nhiệt, suy đa tạng, xuất huyết tiêu hóa dẫn tới tử vong. Rồi thêm hai phụ nữ khi đi theo bị sốc nhiệt, đuối sức, nằm gục trên mặt đường”, nên “cần phải bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân và sự ổn định xã hội”.
Nhiều người nói rằng ứng xử của chính quyền, quyết đoán, nhưng Minh Tuệ “mất tích”, không thể bị ai đó bách hại, như trường hợp Minh Đăng Quang, Huỳnh Phú Sổ. Với tình hình hiện nay, giữa được và mất, người ta vẫn chưa để Minh Tuệ biến mất vĩnh viễn.
Khi trả lời các câu hỏi của Phật tử, tuy chưa nhiều tuổi, Minh Tuệ tỏ ra rất kín kẻ, không muốn đụng chạm đến Giáo hội Phật giáo, như nói rằng mình không phải là người của Giáo hội, nói về việc mặc y, cũng như chuyện cái “bình bát”. Nhưng với chính quyền thì đây lại như là “lời mở” trói buộc chính mình. Sự trói buộc ấy có thể do lòng nhân từ hoặc từ tín lý. Là công dân thì phải chấp hành luật pháp, không thể để từ mình tạo nên những bất ổn trong xã hội. Không thể để xảy ra chết người.
Minh Tuệ cũng từng nói về “an cư kiết hạ”, “ẩn tu ba tháng hạ”, thường là từ tháng 7, “trú xứ” để thiền định theo lời Phật dạy, vì ông mới giữ được “Giới”, vẫn chưa vào “Định” được, theo như “Giới – Định – Tuệ”.
Mọi người đang tán đồng việc ẩn tu của Minh Tuệ ở thời điểm này. Nhưng theo tôi thì việc “tự mình” và “bị bắt buộc” là hai chuyện khác nhau. Ứng xử của “nhà cầm quyền” với người tu hành, giống như cách đối xử với tội phạm. Tự ẩn tu và “bị xúc đi”, “bị hốt lên xe”, “bị bắt cóc” rất khác nhau. Và nếu đúng như những gì đã nói trên Facebook của Nguyễn Xuân Diện thì tôi phải dùng từ ngữ chính xác hơn, là “trấn áp”.
Thêm nữa, vấn đề ở đây là “tự nguyện ẩn tu”, có ký cam kết với Nhà nước, là “tự nguyện ẩn tu có thời hạn”, trong ba tháng hạ hay “ẩn tu vĩnh viễn”. “Tự nguyện” thứ hai đồng nghĩa với việc Minh Tuệ phải từ bỏ thực hành tu theo “13 hạnh tu đầu đà”.
Chúng ta có thể tham khảo thêm một tư liệu “về các câu hỏi của cơ quan điều tra” để hiểu rõ hơn về mục tiêu, cũng như bản chất của vấn đề:
“Hỏi: Hiện sức khỏe có đảm bảo làm việc được với cơ quan an ninh?
- Tên tuổi, năm sinh, số CCCD, nơi cư trú, nghề nghiệp, nơi làm việc.
- Động cơ mục đích đi theo ông “Thích Minh Tuệ”.
- Có ai xúi giục, cấp tiền để đi gặp “Thích Minh Tuệ” không?
– Trình bày cụ thể về cá nhân, tổ chức xúi dục để đi gặp Thích Minh Tuệ (nếu có).
– Thời gian liên hệ? (Bắt đầu từ khi nào)
– Cách thức liên lạc
– Nhiệm vụ: Tiếp cận về mục đích gì?
– Cấp được bao nhiêu tiền? (nếu có)
– Đã thực hiện nhiệm vụ tới đâu?
– Sau khi tiếp cận Thích Minh Tuệ dự kiến thực hiện nhiệm vụ như thế nào?
(Hỏi thêm về cá nhân, tổ chức giao nhiệm vụ).
- Thời gian gia nhập đoàn của ông Thích Minh Tuệ, việc gia nhập đoàn có cần được sự cho phép của ai trong đoàn hay không?
- Trong thời gian đi cùng ông Thích Minh Tuệ, ai là người tổ chức, việc điều hướng tuyến đường đi, thời gian đi? Ai là người dẫn đường hay đi tiền trạm trước?
- Một số người đi theo bảo vệ ông Thích Minh Tuệ suốt dọc các tuyến đường đi do ai cử đến, làm vì mục đích gì?
- Trong thời gian ở cùng với Thích Minh Tuệ, số youtuber, tiktoker, facebooker có yêu cầu ông Thích Minh Tuệ và những người đi theo phải làm những việc theo đề nghị, chỉ đạo của họ hay không?
- Trong quá trình đi, có ai cho hay hứa hẹn cho tiền những người đi tu tập theo Thích Minh Tuệ hay không?
- Thông báo: “Thích Minh Tuệ” không phải là tu sĩ Phật giáo, chúng tôi tôn trọng ông ta thực hành theo pháp môn của Phật giáo nhưng phải tôn trọng pháp luật. Thời gian qua ông ta đã đi khất thực ảnh hưởng đến ANTT, an toàn giao thông.
- Yêu cầu các đối tượng trở về địa phương, không tham gia đoàn để tiếp tục đi khất thực.
(Quá trình làm việc đề nghị ghi âm, ghi hình để phục vụ công tác tuyên truyền)”.
Cũng như Minh Tuệ nói: tu “không cần người đi theo bảo vệ, khuyên youtubers, mọi người trở về nhà làm công việc của mình”, thì họ đã giúp rồi đấy. Muốn “thiền định”, rồi họ sẽ tìm một chỗ yên ổn cho “thiền định”. Giam lỏng cũng là chỗ yên ổn. Đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng cho đi bộ hành tu nếu đám đông không còn tụ tập sùng bái. Nếu còn thì tiếp tục “thiền định”. Như tôi đã từng nói, “đám đông có thể là kiếp nạn của ông”.
Trong sự cảnh giác vốn dĩ của chính trị, bất cứ hiện tượng xã hội nào tạo được tín ngưỡng, đều bị để ý và nếu có tác động quá lớn thì đều bị ngăn chặn, triệt tiêu.
Và tôi vẫn kết như bài trước:
“Hình ảnh một Minh Tuệ quàng y chắp vá, ôm ruột nồi cơm điện xin ăn một bữa, ngồi ngủ trong nghĩa địa, rồi đi và đi. Thế thôi. Hình ảnh “thực hành pháp”. Hình ảnh phát ra ánh sáng từ thân tu, từ chấp hạnh, ánh sáng thiện lành, đủ sức đốt cháy những giả sư, xàm tăng.
Hiện tượng hành giả Minh Tuệ trở thành sự kiện đặc biệt hôm nay, rồi sẽ là một sự kiện lịch sử”.
________________
Nguồn: Facebook Nguyễn Đông A