Việt Nam Thời Báo

VNTB – Philiphines: Trung Quốc sẽ mất ảnh hưởng nếu không tuân theo quyết định của tòa án

Thái Thịnh (VNTB) Trung Quốc có thể đánh mất ảnh hưởng của mình nếu nước này thách thức quyết định của Tòa án Trọng tài Thường trực về vụ kiện tụng lien quan đến đến tranh chấp Biển Đông, theo luật sư chính của Philippines, theo Philliphines Star.

Paul Reichler nói trong một cuộc phỏng vấn với Sáng kiến ​​Minh bạch Hàng hải châu Á.

“Bằng việc bất chấp một phán quyết, đặc biệt nếu đó là một phán quyết dựa trên sự nhất trí, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Trung Quốc sẽ được hiểu như là một quốc gia… đứng ngoài vòng luật pháp quốc tế “Reichler nói.

Reichler nói thêm rằng điều này sẽ khiến Bắc Kinh “mất uy tín” và cả mất ảnh hưởng, đặc biệt là trong mắt các quốc gia Đông Nam Á.

Ảnh: AP/Bullit Marquez, File
Tuy nhiên, các luật sư quốc tế, lưu ý rằng phản ứng đầu tiên của Trung Quốc có thể không là phản ứng cuối cùng của nó.

“Có một khả năng rằng Trung Quốc sẽ tìm một cách để giữ thể diện”, luật sư nói.

Reichler trích dẫn một số trường hợp trước đó, nơi bên từ chối thực hiện theo quyết định của tòa án quốc tế.

“Không có cơ chế thực thi trong bất kỳ trường hợp này nhưng vẫn khẳng định tuân thủ,” Reichler nói.

Các luật sư trích dẫn trường hợp của Hoa Kỳ (Mỹ) và Nicaragua trong những năm 1980, nơi chính quyền của Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từ chối tuân theo các quyết định của tòa án quốc tế.

Năm 1986, Tòa án Công lý Quốc tế đã ra lệnh Mỹ để ngăn chặn vi phạm luật pháp quốc tế bằng cách hỗ trợ các hoạt động quân sự và bán quân sự chống Nicaragua, Reichler nói. Quốc hội Mỹ sau này đã quyết định thực hiện theo quyết định của tòa án.

Reichler cũng trích dẫn trường hợp tàu Arctic Sunrise giữa Nga và Hà Lan. Trong năm 2013, Nga bắt giữ tàu Arctic Sunrise Greenpeace, trong vùng biển quốc tế tại vùng đặc quyền kinh tế của Nga, và bắt giữ phi hành đoàn.

Hà Lan đã đệ đơn lên Tòa án Quốc tế về Luật Biển, sau đó yêu cầu Nga để thả tự do các phi hành đoàn và con tàu. Nga ban đầu từ chối chấp nhận nhưng cuối cùng thả tự do theo yêu cầu từ phía Hà Lan và Tòa án Quốc tế. 

Reichler nói rằng Philippines, cùng với các nước ASEAN khác, có thể giúp Trung Quốc trong việc tìm kiếm một cách để “giữ thể diện” và giúp các quốc gia tuân thủ pháp luật, góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực.

Tòa án của Liên Hiệp Quốc được thiết lập để đưa ra quyết định về trường hợp kiện về tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc vào năm 2016.

Tin bài liên quan:

VNTB – Hà Nội tuyên bố cuộc tập trận của Trung Quốc là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam

Phan Thanh Hung

VNTB – Hoa Kỳ gửi máy bay, tàu chiến đến Biển Đông, điều gì sẽ xảy ra?

Phan Thanh Hung

Tổng thống Obama: ‘các nước nên theo 1 nguyên tắc tại tranh chấp biển Đông’

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.