Việt Nam Thời Báo

Lãnh đạo Triều Tiên dự lễ kỷ niệm Thế chiến II

Ông Kim Jong Un tới thăm khu nhà mới xây cho các nhà khoa học ở Bình Nhưỡng năm 2014 – Ảnh: KCNA

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Điện Kremlin đã mời 68 nhà lãnh đạo thế giới tham gia lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến II, trong đó 26 lãnh đạo đã xác nhận sẽ tham dự.

“Trong số các lãnh đạo đã xác nhận tham dự có Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng thống Nam Phi, tổng thống Mông Cổ, chủ tịch nước Việt Nam, nhà lãnh đạo của Cuba và CHDCND Triều Tiên”, ông Lavrov nói. 

Tuy nhiên Ngoại trưởng Lavrov không nêu rõ “lãnh đạo Triều Tiên” là ai.

Reuters nói đó là ông Kim Jong Un, trong khi Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải thích với Hãng tin Yonhap rằng “lãnh đạo” ở đây cũng có thể là Kim Yong Nam – chủ tịch Ủy ban thường vụ Hội nghị nhân dân tối cao Triều Tiên (Quốc hội).

Theo RT, nếu ông Kim Jong Un tham gia, đây sẽ là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị người đứng đầu nhà nước.

Tại châu Âu, lãnh đạo các nước: Hi Lạp, Cyprus, Slovakia, Cộng hòa Czech, Iceland, Macedonia, Na Uy… cũng xác nhận tham dự, trong khi người đứng đầu UNESCO và Hội đồng châu Âu cũng thông báo họ sẽ đến Matxcơva.

Ngoài ra, Nga cũng mời 16 đơn vị quân đội nước ngoài tham gia cuộc diễu hành Ngày chiến thắng 9-5 ở Matxcơva, và đến nay 9 đơn vị đã xác nhận sẽ tới dự.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết sẽ có 15.000 binh sĩ tham gia diễu hành trên quảng trường Đỏ, tăng 50% so với lễ kỷ niệm hồi năm 2010. Trên toàn nước Nga có hơn 78.500 người sẽ tham gia các cuộc diễu hành Ngày chiến thắng.

(Theo Tuổi Trẻ)

Tin bài liên quan:

Giới ‘Bình Nhưỡng học’ tại Seoul : Kim Jong Un bị đảo chánh

Phan Thanh Hung

VNTB – Tại sao Hàn Quốc thịnh vượng và Bắc Triều Tiên nghèo khó?

Phan Thanh Hung

Dấu hiệu “không thể chấp nhận”: Kim Jong-un bặt tăm trong ngày thành lập đảng

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.