Việt Nam Thời Báo

Hội đồng trị sự bất minh, Phật giáo Việt Nam gặp nạn

Nguyễn Thiện Nhân



(VNTB) – Có quá nhiều biểu hiện tiêu cực từ những ông hòa thượng, ông sư, ông thầy giảng ở các chùa. Lẽ nào Phật giáo VN lại bị vấy bẩn bởi chính những người đóng vai trò dẫn dắt?

​Một nỗi buồn khôn nguôi khi nghe Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm đọc diễn văn khai mạc tại hội thảo hoằng pháp của Phật giáo ngày 11/03/2011:“Hội thảo hoằng pháp toàn quốc 2011 được tổ chức trọng thể trong không khí cả nước hân hoan chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 11, vừa thành công tốt đẹp. Chào mừng bầu cử Quốc hội khóa 13, bầu cử HĐND các cấp sắp tới vào ngày 22/05/2011…”.


Tối về, tôi gác tay lên trán trằn trọc, lòng đau như muối xát. Chốn tu hành đã ra nông nỗi này rồi sao?

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm là Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN – Trưởng Ban Hoằng pháp TW – Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo hoằng pháp 2011. Tại sao Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm là một vị chức cao trong Hội đồng trị sự (HĐTS) mà lại có lời u mê như vậy trước hơn 30.000 tín đồ phật giáo tham dự? Diễn văn đó thể hiện tiếng nói của giáo hội, thể hiện cái tầm, cái hiểu biết và đạo đức của những chức sắc trong ấy. Tiếc thay, bài diễn văn đã thể hiện sự bất minh của HĐTS Giáo hội Phật giáo VN.

Một điều nữa, trong phát biểu của một ông sư khác trong HĐTS tại lễ hoằng pháp năm ấy, tôi nghe ông này bàn đến chính trị. Ông ấy lên án cuộc nổi dậy biểu tình của nhân dân Ả Rập diễn ra trước đó vài tháng. Ông ấy cho rằng như vậy là làm rối loạn, làm đổ máu. Thật không thể tưởng một nhà sư lại có lời phát biểu mang màu sắc chính trị lạ lùng như thế!
Sự bất minh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong nhận thức về CNXH qua quyển sách “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội và hòa bình” xuất bản năm 2012 là một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Tôi sẽ phân tích, chỉ ra cụ thể sự việc này trong một bài viết khác.


Thượng bất minh, hạ tất loạn!

Sự bất minh của Hội đồng trị sự tất sẽ khiến cho hệ thống Giáo hội Phật giáo VN sinh ra những hệ lụy xấu. Cái xấu trên sinh cái xấu dưới. Trên không làm gương, dưới tất nhiên không phục, những kẻ cơ hội đã chui vào trong giáo hội gây nên những tai nghiệp, đe dọa những truyền thống tốt đẹp của Phật giáo Việt Nam ngàn năm tạo dựng.

​Có quá nhiều biểu hiện tiêu cực từ những ông hòa thượng, ông sư, ông thầy giảng ở các chùa. Nhiều ông đã bị báo chí mạng phanh khui thói hư tật xấu. Lược lại để thấy mối nguy hại cho đạo Phật:

–         Sư trụ trì Thích Minh Phượng đem tượng giống hệt mình vào trong chùa. Sau đó, hàng loạt những việc làm sai phạm của sư trụ trì này bị tố cao như túm tóc, bóp cổ, tát vào mặt phụ nữ; vứt câu đối, cổ vật vào góc chùa; tự ý dỡ bỏ các bức tượng cổ, thay bằng tượng mới…

–         Hòa thượng trụ trì Thích Thanh Cường ăn mặc phản cảm, khoe khoang điện thoại xịn, nhảy múa cùng mâm thịt heo gà đang cúng trống kèn khói hương nghi ngút, ông này có lối sống không giống một thầy tu truyền thống: thích mặc đồ sặc sỡ, ăn uống đủ đầy, du lịch thường xuyên, chụp hình quảng cao nhân sâm Hàn quốc cùng những cô gái. Ông khoe đủ hình ảnh thể hiện lối sống này trên FB với những lời thích thú như: “mình không ngờ là sang bên Hàn Quốc mà nhân viên bán hàng nhân sâm cũng nhận ra và xin chụp ảnh lưu niệm cùng vui quá”!

–         Thượng tọa Thích Chân Quang, một người tự nhận là cháu ruột Bác Hồ. Ông Thích Chân Quang thỉnh thoảng lại khen mô hình CNXH của VN. Nhìn bề ngoài và cách giảng của ông ta có vẻ như người đứng đắn, nhưng thực tế Thích Chân Quang đã làm nhiều phật tử bất bình. Hòa Thượng Thích Thanh Từ – người thầy của Thích Chân Quang, một sư ông cao tuổi được phật tử kính trọng đã phải lên tiếng phê phán Thích Chân Quang làm chuyện “trái với đạo lý”, “hay chống người này, chống người kia”, “khinh rẻ chư tổ”, “đây là một người tạo tội, ai hùa theo thì thầy trò sẽ đi xuống địa ngục”…nghe mà buồn.
      Những thông tin khác về Thích Chân Quang, xin độc giả hãy tự tìm hiểu.

–         Mới đây, trên mạng lại xôn xao một clip về những hành vi hoang dâm của đại đức Thích Chúc Minh, không ngờ đó lại là hành vi của một người mặc áo tu hành.
Những tệ nạn xảy ra trong chốn tu hành được các bà, các cô đi chùa về bàn tán ngày càng nhiều, đó là biểu hiện của một vấn nạn, vấn nạn này không chỉ là những sự việc nhỏ lẻ bên dưới.

Đạo Phật từ bi tồn tại hàng nghìn năm luôn hướng phật tử trút bỏ “tham sân si” để không còn phiền não, góp phần làm cho nhân loại sống lương thiện, nhân văn hơn. Lẽ nào Phật giáo VN lại bị vấy bẩn bởi chính những người đóng vai trò dẫn dắt?



Tham khảo:

http://plo.vn/thoi-su/lam-ro-clip-sex-nghi-cua-dai-duc-thich-chuc-minh-515200.html

Tin bài liên quan:

VNTB – Shin Sung Vina: Đình công kéo dài 10 ngày, chính quyền vào cuộc!

Phan Thanh Hung

Xử Bùi Hằng – Chính quyền thua toàn diện

Phan Thanh Hung

VNTB- Ông Charler Sellers: Chùa Liên Trì được sự quan tâm rất lớn của Hoa Kỳ

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.