Việt Nam Thời Báo

RFA – Hà Nội ủng hộ Phnom Penh xây kênh đào Funan, nhưng cần hợp tác về vấn đề tác động

Hà Nội chính thức lên tiếng sau khi Phnom Penh khởi công xây dựng kênh đào Funan Techo gây tranh cãi.

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Đoàn Khắc Việt, vào ngày 8/8 tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội trả lời báo chí về việc Phnom Penh hôm 5/8 chính thức động thổ công tình 1,7 tỷ USD mà trước đây Hà Nội từng bày tỏ quan ngại về tác động đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Cụ thể Phó Phát ngôn nhân Đoàn Khắc Việt nhắc lại Sông Mêkong là tài sản vô giá kết nối tình đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa ba quốc gia Việt-Miên-Lào. Hà Nội mong muốn các quốc gia ven sông Mêkong, trong đó có Campuchia, cùng hợp tác, quản lý, phát triển hiệu quả nguồn nước dòng Mêkong, vì lợi ích của cộng đồng người dân trong lưu vực sông; cũng như vì tương lai các thế hệ mai sau.

Nguyên văn lời ông Đoàn Khắc Việt được truyền thông Nhà nước nêu ra trong các bản tin : “Trên tinh thần đó, Việt Nam ủng hộ nỗ lực phát triển của Campuchia, tôn trọng việc Campuchia triển khai xây dựng kênh đào Funan Techo. Chúng tôi cũng mong muốn cùng phối hợp nghiên cứu đánh giá tổng thể toàn diện tác động của dự án và có những biện pháp phù hợp để giảm thiểu tác động.”

Hôm ngày 5/5 vừa qua, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng lên tiếng với báo giới về kêu gọi hợp tác từ phía Campuchia trong đánh giá tác động môi trường của kênh đào Phù Nam Techo đối với khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.

Kêu gọi mới nhất của Hà Nội đối với dự án gây tranh cãi của Phnom Penh được cho hòa dịu hơn kêu gọi trước đây.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cho rằng Hà Nội tôn trọng quyền lợi hợp pháp của Phnom Penh liên quan dự án trị giá 1,7 tỷ USD; đồng thời “luôn coi trọng, dành ưu tiên hàng đầu cho mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài với Campuchia trong chính sách đối ngoại của mình…”

Đối với kênh đào Phù Nam Techo, Việt Nam quan ngại về tác động đối với dòng chảy sông Mê kông về Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là vựa lúa lớn nhất nước Việt Nam, nơi có 17,4 triệu người dân Việt Nam sinh sống.

Đó là lần thứ hai trong vòng một tháng, Hà Nội lên tiếng yêu cầu Phnom Penh chia sẻ thêm thông tin về dự án kênh đào dài 180 km; mà theo giới chuyên gia trong nước khi vận hành sẽ khiến lượng nước về Sông Mê kông thuộc Đồng bằng Sông Cửu Long giảm đến 50%.

Phía Campuchia luôn khẳng định rằng dự án sẽ được tiến hành bất chấp mọi quan ngại từ phía Việt Nam.

Dự án kênh đào Phù Nam Techo được cho biết do một công ty Nhà nước Trung Quốc xây dựng. Kênh nối khu vực biển miền nam Xứ Chùa Tháp với thủ đô Phnom Penh.

 

___________________

Nguồn: RFA

 


 

Tin bài liên quan:

RFA – Tân Tổng bí thư ĐCSVN Tô Lâm sẽ công du Trung Quốc vào tuần tới

Bùi Ngọc Dân

RFA – Ông Phan Sơn Tùng bị kết án 6 năm tù giam

Do Van Tien

VNTB – Những lo ngại về an ninh của Việt Nam về dự án kênh đào Funan Nam Techo đã bị đặt nhầm chỗ

Do Van Tien

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.