Việt Nam Thời Báo

VNTB – Sự sụp đổ vốn đầu tư mạo hiểm bên Tàu

TS Phạm Đình Bá

 

(VNTB) – Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc chỉ huy động được 26 tỷ USD tính đến năm 2024,  giảm hơn 82% so với mức đỉnh năm 2021 và chưa đến 50% so với các năm còn lại trong thập niên qua.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói một trò chơi hay về việc cân bằng doanh nghiệp tư nhân và nhà nước, nhưng bảng điểm lại kể một câu chuyện khác.

Bức tranh lớn: Đầu tư vốn mạo hiểm vào các công ty khởi nghiệp Trung Quốc đã sụp đổ, như tờ Financial Times đã trình bày chi tiết lần đầu tiên vào tuần trước.

Không chỉ đầu tư nước ngoài từ Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác, mà còn từ các quỹ trong nước bằng đồng Nhân dân tệ.

Một nhà đầu tư mạo hiểm người Mỹ từng đầu tư vào Trung Quốc nói: “Tôi biết mọi thứ rất tệ, nhưng tôi không biết nó lại tệ đến mức này”.

Theo các con số: Các công ty khởi nghiệp Trung Quốc chỉ huy động được 26 tỷ USD tính đến năm 2024. Đó là mức giảm hơn 82% so với mức đỉnh năm 2021 và chưa đến 50% so với bất kỳ năm nào trong thập niên qua.

Và đây không chỉ là việc giảm giá trị. Số lượng giao dịch giảm một nửa so với năm ngoái.

Phần lớn sự sụt giảm thực sự là do đầu tư nước ngoài cạn kiệt – 19% số tiền ít ỏi chiếm 7% số giao dịch tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2024 – nhưng điều đó không giải thích được gần như toàn bộ sự sụt giảm.

Bức tranh nhỏ: Hầu hết mọi lời đổ lỗi đều nhắm vào Tập Cận Bình, bao gồm cả những cuộc đàn áp thất thường của Tập đối với những công ty lớn trong công nghệ trong nước và các đợt phát hành công khai lần đầu trên thị trường chứng khoán cả trong và ngoài nước, tiêu diệt sự chắc chắn trong hoạt động kinh doanh.

Hơn nữa, việc Tập dỡ bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước đã khiến nhiều nhà đầu tư và nhà sáng lập kết luận rằng các chính sách của Tập sẽ kéo dài đến hết đời Tập, lâu hơn các chu kỳ kinh tế thông thường.

Và điều đó chẳng ích gì khi các quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào Trung Quốc, bằng cả đô la và nhân dân tệ, từ lâu đã có các điều khoản mua lại. Trong lịch sử, chúng đã được gia hạn khi cần thiết, nhưng điều đó đã thay đổi trong bối cảnh thiếu các sự kiện thanh khoản đầu tư mạo hiểm trên toàn cầu.

Tại sao: Chính phủ Hoa Kỳ cũng đã đóng một vai trò nào đó, không khuyến khích hoặc cấm hoàn toàn việc đầu tư vào một số lĩnh vực nhất định của Trung Quốc.

Nếu một nhà đầu tư mạo hiểm ở Hoa Kỳ không biết lĩnh vực tiếp theo được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia Mỹ, và sẽ bị cấm làm, thì nhà đầu tư ấy sẽ đặt cuộc như thế nào?

Tóm lại là nhà đầu tư ấy sẽ không đầu tư. Và nếu nó có một quỹ liên kết ở Trung Quốc, có lẽ nó sẽ được tách thành một công ty mới dành nhiều thời gian đầu tư vào các nước châu Á ngoài Trung Quốc.

Điểm mấu chốt: Đây không chỉ là việc tách rời giữa hai nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đó là về cái chết của giao dịch kinh tế giữa hai nước.

 

___________________

Tham khảo:

Dịch từ Axio. Dan Primack. China’s venture capital collapse. 20/09/2024.

https://www.axios.com/2024/09/19/china-venture-capital-collapse

 


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Đảng có triệt nổi xã hội dân sự không?

Phan Thanh Hung

VNTB – Mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc có thể đe dọa ngư dân Việt Nam

Do Van Tien

VNTB – Dầu khí Na Uy và Việt Nam

Do Van Tien

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.