Dương Xuân Lương
(VNTB) – Họ vu khống Đạo Cao Đài muốn lập nên Quốc Đạo nhằm thống trị toàn cõi Việt Nam dưới một tôn giáo Cao Đài
Ngày 20-7-1978 Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh Tây Ninh, dưới sự chỉ đạo từ trung ương đảng, ra “Bản Án Hoạt Động Phản Cách Mạng Của Một Số Tên Phản Động Trong Giới Cầm Đầu Giáo Phái Cao Đài Tây Ninh” Cái gọi là bản án này xuất bản tại nhà in Hoàng Lê Kha tỉnh Tây Ninh và phát tán cùng khắp tỉnh Tây Ninh và trên báo chí nhằm vu khống đạo Cao Đài do thực dân pháp lập năm 1926 để chống lại cách mạng lập năm 1930. Hệ tư tưởng Cao Đài là phản động, chống cách mạng qua các thời kỳ Pháp, Nhật, Mỹ và sau 30-4-1975; nguy hiểm hơn nữa họ vu khống Đạo Cao Đài muốn lập nên Quốc Đạo nhằm thống trị toàn cõi Việt Nam dưới một tôn giáo Cao Đài.
Tại trang 01, dòng 05 từ dưới lên viết, “Tập đoàn cầm đầu Cao Đài có ý định bành trướng Đạo giáo này thành Quốc đạo, chuẩn bị cơ sở chính trị để nắm chánh quyền (theo thể chế quân chủ lập hiến)”.
1/-Bản án căn cứ vào đâu để viết Đạo Cao Đài có ý định bảnh trướng thành Quốc đạo?
Bản án căn cứ vào việc Đạo Cao Đài có thành lập Quân đội Cao Đài vào năm 1947 do Đức Hộ Pháp làm Thượng Tôn Quản Thế, có hơn 30 ngàn chiến sĩ có vũ trang và được huấn luyện để chiếm chánh quyền. Tất cả các hoạt động của Quân đội Cao Đài là để phục vụ cho ý định bành trướng thành Quốc đạo.
Căn cứ như vậy có đúng hay không?
Muốn có câu trả lời chính xác phải tìm hiểu lại xem Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (ĐĐTKPĐ) nói tắt là Đạo Cao Đài tuyên bố thành lập Quốc Đạo từ năm nào và hoàn thành vào năm nào. Nếu Đạo Cao Đài tuyên bố hoàn thành Quốc Đạo trước năm 1947 thì Bản án đã bịa đặt để nói xấu cho đạo. Nó giống như những kẻ có quyền chức đã tuyên án: Thị Kính là cha của đứa con Thị Mầu sinh ra.
2/- Đạo Cao Đài tuyên bố là QUỐC ĐẠO năm 1926 và lập thành năm 1938.
Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Q 1, bản in năm 1972 trang 39. Ngày 18-9-1926 Đức Thượng Đế giáng cơ dạy:… ĐẠO THẦY đã đến lập cho các con gọi là “QUỐC ĐẠO” hiểu à! THẦY phải buộc các con hiệp chung trí mà lo vào đó, nghe à! Thượng Đế dạy lập ra Quốc Đạo trước tổ chức Lễ Khai Đạo (19-11-1926) hai tháng.
Đến khi Hội Thánh Phước Thiện lập thành theo Đạo Luật Mậu Dần (1938) thì Đức Hộ Pháp có bút phê rằng: “Còn nay thì Hội Thánh Phước Thiện đã thành lập, Đạo Cao Đài thành Quốc Đạo thì khuôn luật buột ràng không còn như trước nữa đặng. Cả Chức Sắc Cửu Trùng Đài hay Phước Thiện cũng là một vị quan lại của Chánh Trị Đạo, hể phạm tội thì án luật định hình không ai tránh khỏi đặng. Như thế mới trừ đặng cái hại: Mượn danh đạo tạo danh mình, nương bóng đạo đức, lợi cho mình”
Như vậy căn cứ vào lời dạy của Thượng Đế năm 1926, các môn đệ đã thực hiện để Quốc Đạo nên hình từ năm 1938. Quân đội Cao Đài lập thành năm 1947 sau khi Quốc Đạo nên hình 9 năm. Bản án lập ra năm 1978, sau khi Quốc Đạo nên hình 40 năm. Đảng cộng sản đã căn cứ việc Đạo có Quân đội để bành trướng thành Quốc Đạo là sai với sự thật.
Trong xã hội từ bành trướng chỉ dùng cho kẻ xấu, cho ý đồ xấu và tàn ác đi kèm với vũ lực, áp bức, chà đạp công lý. Một chứng minh điển hình về chữ bành trướng là khi Tàu cộng xâm lược Việt Nam, nhà nước hiện nay đã phát hành quyển: “Chính sách bành trướng bá quyền Trung Quốc ở Đông Nam Á” của tác giả Nhuận Vũ, do nhà xuất bản Sự Thật ở Hà Nội ấn hành tháng 6 năm 1983. Tại năm 1938 Đạo Cao Đài không có quân đội, không có vũ khí chỉ dùng nhơn nghĩa để thu phục nhân tâm xây dựng nên Quốc Đạo, xây dựng nên nhân quyền cho chính người đạo. Bản án dùng chữ bành trướng để thành Quốc Đạo đã thể hiện ý đồ xấu xa thù địch của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Đạo Cao Đài.
3/- Quốc đạo là tự thân.
Đức Chí Tôn đã dạy lập ra Quốc Đạo trước khi tổ chức Lễ Khai Đạo tại Chùa Gò Kén. Do vậy triết lý Quốc đạo xuyên suốt các diễn tiến sau đó. Có thể liệt kê các yếu tố tự thân của Quốc Đạo như sau:
3.1/- Thu nhận Tín đồ tạo dân số cho Quốc Đạo.
Đức Chí Tôn và các Đấng lập các đàn cơ để dạy đạo và trực tiếp thu nhận môn đệ. Sau khi thu nhận một số môn đệ cơ bản đủ để thiết lập những vị trí cơ bản trong bộ máy hành chánh Đức Chí Tôn dạy tập trung về Chùa Gò Kén để tổ chức Lễ Khai Đạo. Đó là ngày trình chánh Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ nói tắt là Đạo Cao Đài trước xã hội.
Người nhập môn có Sớ Cầu Đạo, Chức sắc, Chức việc phải có giấy chứng nhận phẩm cấp. Đi hành đạo phải có lịnh bổ nhiệm.
Người có Sớ Cầu Đạo đến bất cứ một Thánh Thất, Điện Thờ hay cơ sở tôn giáo nào cũng được chào đón như công dân trong một quốc gia.
3.2/- Lập bộ máy chính quyền cho tôn giáo.
Đức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền (PCT) cho Cửu Trùng Đài Nam phái, sau đó là PCT Nữ phái đến PCT Hiệp Thiên Đài. Đến khi chú giải PCT (1932) có thêm các phẩm Chức việc. PCT là hiến pháp của đạo và cấm sửa đổi dưới mọi hình thức nên là hiến pháp thành văn và cương tánh. Hiến pháp phân chia quyền Lập pháp (Bát Quái Đài), Tư pháp (Hiệp Thiên Đài) và Hành pháp (Cửu Trùng Đài) rất phân minh. Hiến pháp thiết lập hệ thống hành chánh tôn giáo Nam và Nữ song song nhau từ trung ương đến địa phương.
Bộ máy hành chánh tôn giáo có 5 cấp: Trung ương, Trấn, Châu, Tộc và Hương đạo; ngoài ra còn có Châu Thành Thánh Địa (thủ đô tôn giáo). Mỗi cấp hành chánh có quy định tiêu chuẩn nhân sự hành đạo. Phẩm vị là nguyên tắc, khi bổ nhiệm mới có quyền hành, có quyền mới có quyền ra lịnh theo khuôn khổ pháp luật. Pháp là trên hết, luật dưới pháp. Luật phải tùng pháp. Đó là quyền hành chánh đạo, (thiết kế từ thượng tầng xuống hạ tầng).
Để cân bằng quyền lực, bảo đảm tính dân chủ nên Đức Chí Tôn lập ra Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh là Hội Nhơn Sanh, Hội Hội Thánh và Thượng Hội. Trên Ba Hội còn có Quyền Chí Tôn tại thế là quyền của Giáo Tông và Hộ Pháp hiệp lại. Đó là Chánh Trị Đạo. Nhiệm vụ của Chánh Trị Đạo là biên soạn kịch bản cho Hành Chánh Đạo thi hành và kiểm soát việc thi hành đó. Chánh trị Đạo thể hiện cho tự do trong đạo đức và dân chủ có nhân quyền, (thiết kế từ hạ tầng lên thượng tầng).
Hành Chánh Đạo và Chánh Trị Đạo như cơ thể của đạo, cơ thể muốn tồn tại phải có nguồn máu để sống. Do vậy Thượng Dế dạy lập ra Phước Thiện để lo việc nông nghiệp, công nghiệp, kinh thương, cơ sở vật chất, lập ra ngân hàng tạo ra tiền bạc tạo nền nhân cội nghĩa, chung lo lập thành Quốc Đạo.
Đạo Cao Đài là một tôn giáo pháp quyền do vậy từ người Đạo Hữu cho đến bậc Giáo Tông đều chịu chung một khuôn luật. Quyền càng cao thì luật pháp càng kiểm soát chặt chẽ.
3.3/- Tạo lập lãnh thổ cho đạo.
Đức Chí Tôn dạy mua đất tạo lập Tòa Thánh Tây Ninh và các vùng phụ cận. Khi có chủ quyền về đất Hội Thánh thực thi 05 phương án: gia cư, mưu sinh, giáo huấn, kiến thiết và tôn giáo để nâng cao dân đức, dân trí, dân sinh. Tạo ra vùng Châu Thành Thánh Địa với các Phận đạo xung quanh Tòa Thánh. Phóng đường, phân lô làm khu dân cư, khu công nghiệp, lập ra các chợ, phi trường… Đạo hữu sản hóa người đạo, người dân về vật chất lẫn tinh thần. Hội Thánh Cao Đài đã được Thủ tướng Bửu Lộc ký sắc lịnh (1954) ban cho 40 cây số vuông làm thủ đô tôn giáo (2).
Song song đó các địa phương cũng tạo ra Thánh Thất, Điện Thờ làm nhà chung cho người đạo. Ngày nay Đạo Cao Đài có nhiều Thánh Thất, Điện Thờ, Cơ sở tôn giáo tại nhiều quốc gia trên thế giới. Nơi đó người đạo có đủ quyền hành đạo.
Đến 1938 về cơ bản Đạo Cao Đài đã có các thành tố: dân số, chính quyền và lãnh thổ là những thành tố căn bản của Quốc Đạo. Do vậy chính quyền Pháp khi đó đã nhận xét Đạo Cao Đài lập một quốc gia trong một quốc gia. Ngày nay có đủ điều kiện để nhận xét rằng: Đạo Cao Đài lập một quốc gia giữa nhiều quốc gia. Lập một thế giới riêng cho người đạo sinh sống trong đó và chia sẻ những vui buồn, suy nghĩ về hiện tại và tương lai của cá nhân, gia đình, xã hội, tôn giáo. Đó là một địa cầu mới cho những người trọn tin vào Thượng Đế an cư lạc nghiệp giữa địa cầu hiện hữu. Đó là một phần ý nghĩa của Quốc đạo.
3.4/- Những pháp lý bất biến của Quốc Đạo.
Đạo kỳ, dù Đạo ở quốc gia nào cũng phải theo mẫu.
Chánh tự của Đạo là Tiếng An Nam
Kinh sách phải có sự kiểm duyệt của Hội Thánh mới được dùng đại tự ĐĐTKPĐ, trên bìa sách.
Thánh Thất hay Điện Thờ ở các địa phương phải có lịnh của Hội Thánh và phải tuân y khuôn mẫu.
Đạo không cầu chứng độc quyền danh hiệu đạo mà cầu chứng con dấu Chưởng pháp và Đầu sư trước Tòa đời (1927).
Pháp của ĐĐTKPĐ không chấp nhận sanh ra chi phái. Ai muốn lập chi phái là quyền tự do của họ, pháp luật đạo thiết kế dể môn đệ Chí Tôn khẳng định chi phái không phải của Chí Tôn. Chí Tôn không ban cho chi phái một câu kinh nào hết. Không dạy cho chi phái một mẫu kiến trúc nào hết. Chi chi cũng tại Tây Ninh.
Hiến pháp của Quốc Đạo có 2 mặt thể pháp và bí pháp (thế tục và thiêng liêng) và viết rõ: …dù còn một mặt tín đồ Hội Thánh vẫn giữ quyền Hội Thánh… cho nên khi Hội Thánh Cao Đài bị nhà nước cộng sản Việt Nam cốt vào năm 1983 thì Quyền Hội Thánh là hệ thống pháp luật, kinh sách, công văn hành chánh vẫn còn đầy đủ giá trị. Đây là phần thiêng liêng của Quốc Đạo.
Năm 1926 Đức Thượng Đế dạy lập Quốc Đạo. Năm 1938 Quốc Đạo lập thành. Khi đó Việt Nam còn bị thực dân Pháp chiếm đóng, Liên Hiệp Quốc chưa ra đời. Ba thành tố căn bản của một quốc gia là: lành thổ, dân cư và chính quyền chưa được minh định theo Liên Hiệp Quốc. Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc chưa có. Từ Quốc Đạo chưa có trong tự điển Việt Nam. Ghi nhận các yếu tố trên để thấy tiến trình lập thành Quốc Đạo của ĐĐTKPĐ đã góp phần khai dân trí, nâng cao hiểu biết cho người đạo và góp phần cho Tiếng Việt thêm phong phú.
Quốc Đạo là nền đạo có những thành tố và cách tổ chức như một quốc gia, nó bắt nguồn từ công lý, từ lương tâm của người đạo. ĐĐTKPĐ có hiến pháp theo tam quyền phân lập, có hệ thống hành chánh tôn giáo Nam và Nữ song song nhau. Tự thân Quốc Đạo là tổ chức, tổ chức và tổ chức với những định chế nhất quán để cân bằng quyền lực, xây dựng nhân quyền, tạo nền văn minh tâm linh trong buổi năm Châu chung chợ, bốn biển chung nhà, Càn Khôn dĩ tận thức. Quốc Đạo là công lý: … Công lý đánh đổ cường quyền là Đạo của Thầy.
Bản án viết: Tập đoàn cầm đầu Cao Đài có ý định bành trướng Đạo giáo này thành Quốc đạo, chuẩn bị cơ sở chính trị để nắm chánh quyền (theo thể chế quân chủ lập hiến) là hoàn toàn sai với sự thật thể hiện sự xấu xa và ác ý của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Đạo Cao Đài.
____________
Chú thích:
(1)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2014/08/ban-cao-ai-ay-u.html#more
(2)/- https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/2020/02/3076-vi-bang-khung-bo-ao-cao-ai-13101955.html#more