Nguyễn Nam
(VNTB) – Chuyện của hai ông pháp sư cũng chỉ là mía sâu có đốt, nhà dột có nơi…
Hai ông sư chửi nhau về việc cúng dường dù 2 ông đều nhận cúng dường. Ông Từ ra chiêu trước độp ông Minh, ông Minh phản công…
Việc hai ông sừng cồ chửi nhau giống y ca dao Việt Nam: “Chuột chù chê khỉ rằng hôi/ Khỉ trả lời rằng cả họ mày thơm”.
Sáng 17-8-2022, trả lời phóng viên báo Dân Trí, Thượng tọa Thích Nhật Từ – phó trưởng ban Ban Trị sự kiêm trưởng Ban Phật giáo Quốc tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM, phó viện trưởng thường trực Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM, ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam – cho biết, khất thực là cơ hội để những người yêu mến đạo Phật kết nhân duyên với các thành viên Tăng đoàn bằng cách cúng dường thức ăn. Sau khi nhận thức ăn, Tăng đoàn có thể sẽ bày tỏ lòng biết ơn bằng các bài pháp, chia sẻ ngắn.
Vị thượng tọa này cho biết, “Đức Phật đã quy định, khi khất thực sẽ không tiếp nhận tiền tài, hoa, chủ yếu gieo duyên cúng thức ăn. Do đó, việc cúng dường như ở chùa Ba Vàng là không phù hợp” (*).
Một nội dung tương tự cũng được báo điện tử VTC đăng cùng lúc với đồng nghiệp Dân Trí (**).
Sau một ngày một đêm, sáng 18-8, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã lên tiếng qua nhân danh “Ban quản trị” trên trang mạng facebook của ông: “Тhượng tọa Тhíсh Nhật Тừ (TT.TNT) nên nhìn lại chính mình trước khi phê phán сhùa Ba Vàng”.
Rộng đường dư luận, và cũng hạn chế việc “đôi co” với nhóm truyền thông của Thượng tọa Thích Nhật Từ, biên tập viên trang Việt Nam Thời Báo xin lược trích nội dung của “Ban quản trị” tài khoản tích xanh chính chủ Thích Trúc Thái Minh:
“Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, ТТ.ТNТ nên xem lại hành vi của chính mình. Ngày 19-01-2018, ТТ.ТNТ đã tổ chức “cổ xúy” lễ khất thực của chư Tăng trên đường phố cố đô Luang Prabang Lào – nơi chư Tăng nhận tiền cúng dường của hàng trăm Phật tử đến từ Việt Nam, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc. ТТ.ТNТ cho rằng việc làm đó là “truyền thống văn hóa cao quý từ thời Đức Phật, không lựa chọn, không chê, không khen, ai dâng cúng cái gì tiếp nhận cái đó”.
Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, ТТ.ТNТ nên nghe lại phát ngôn của chính mình. Ngày 24-7-2019, trang Facebook chùa Giác Ngộ của ТТ.ТNТ đăng bài “Hiểu về cúng trai phạn, trai Tăng…”, trong đó khẳng định: “Ngày nay, do đặc điểm của đời sống hiện đại rất khác xưa nên cúng Trai tăng được phương tiện bằng cúng thực phẩm và một ít тiềп mặt (để chư Tăng Ni tùy nghi mua sắm các vật dụng cần thiết)”.
Trước khi phê phán chùa Ba Vàng một cách bất công, ТТ.ТNТ nên nhìn lại các chùa khác, nơi Thượng tọa làm Phó Trưởng ban Ban Trị sự, cũng tổ chức khất thực với sự tham gia của nhiều chư Tôn đức Tăng Ni từ Trung ương Giáo hội đến Ban Trị sự các cấp, trực tiếp nhận тiềп cúng dường của Phật tử như chùa Chantarangsay (quận 3) ngày 12-2-2013, tổ đình Vạn Thọ (quận 1, TP. Hồ Chí Minh) ngày 11-8-2013, chùa Kiều Đàm (TP. Thủ Đức) ngày 12-6-2022, chùa Bửu Quang (TP. Thủ Đức) nhân đại lễ Phật đản PL.2566 – DL.2022.
Chùa Ba Vàng xin đặt câu hỏi tại sao ТТ.ТNТ lại thất thường như vậy, phản bội chính mình và truyền thống khất thực tùy thí đắc thọ của Phật giáo?”
Trên trang cá nhân tích xanh chính chủ của Thượng tọa Thích Nhất Từ hôm 17-8-22 có đăng bài thơ kiểu “thay lời muốn nói” liên quan đến vấn đề mà chùa Ba Vàng đang “đá xéo”:
HẠNH KHẤT THỰC
Thích Nhật Từ, ngày 17-8-2022
Tay cầm bát, chân vững vàng trên đất
Từng bước đi, tâm chính niệm nhẹ nhàng
Mỗi buổi sáng đi vào làng khất thực
Nhận thức ăn, tặng Phật pháp cao siêu.
Không nhận tiền, không buổi chiều, buổi tối
Không vào chợ, không đứng mãi một nơi
Khi chân bước, tâm thảnh thơi an lạc
Sống an nhiên, tỉnh thức giữa dòng đời.
Khi hành khất là thực hạnh vô ngã
Khéo hóa duyên, gieo ruộng phước cho đời
Giúp mọi người bỏ luyến tham hưởng thụ
Sống cuộc đời hạnh phúc và lợi tha.
Khi hành khất, tâm rời xa chấp mắc
Buông vọng tâm, buông quá khứ, vị lai
Buông sở hữu, buông thế trần đắm nhiễm
Sống bình yên, bây giờ và tại đây.
Bát cơm hành khất, muôn nhà gieo duyên
Bước chân giáo hóa, không trụ nơi nao
Thương đời khổ đau, dấn thân không mệt
Xuân hạ thu đông, từng bước thong dong.
Sư phụ Minh uy trấn đất Bắc, thì sư phụ Từ thống lĩnh hùng cứ phương Nam. Tưởng đâu nước sông không đụng nước giếng, thế nhưng nhân tại sân chùa thân bất do kỷ, đao kiếm vô tình xui rủi hai sư phụ choảng nhau.
Thật không hổ danh là các bậc đại đại cao thủ. Sư phụ Minh ra một chiêu vừa ngọt sắc vừa êm ái, khác nào nhất dương chỉ họ Đoàn, cùng với đó còn tung hấp tinh đại pháp gia tăng cường độ trả chưởng về phía đối phương hệt như tiểu thuyết võ hiệp kỳ tình Kim Dung.
Trận này nhắm chừng vài trăm hiệp chắc chưa phân thắng bại. Ngân lượng náo loạn tăng lữ, rung chuyển chúng sinh, rúng động ta bà, thật muôn phần thống khoái.
Mà thôi, hãy xem chuyện của hai ông pháp sư ở trên trong mùa Vu Lan này, cũng chỉ là mía sâu có đốt, nhà dột có nơi…
______________
Chú thích:
(*) https://dantri.com.vn/xa-hoi/cung-duong-nhu-o-chua-ba-vang-la-khong-phu-hop-20220817092329184.htm
(**) https://vtc.vn/thuong-toa-thich-nhat-tu-cung-duong-nhu-o-chua-ba-vang-la-khong-phu-hop-ar694780.html