Tanya Nguyễn Đỗ
(VNTB) – Bà Tanya Nguyễn Đỗ tố cáo các vi phạm nhân quyền của Nhà nước Việt Nam đối với các thành viên của Tịnh thất Bồng Lai
Hội Nghị về Tự do Tôn giáo và Niềm tin vùng Đông Nam Á, SEAFORB, tổ chức thường kỳ hàng năm. Qua hai năm dịch bệnh covid-19, hội nghị này chỉ họp trực tuyến. Năm nay, hội nghị tổ chức ba ngày 7, 8, 9 tháng 11, tại Bali, Indonesia với hàng trăm người tham dự từ 11 quốc gia vùng Đông Nam Á và các đại biểu thuộc các tổ chức bênh vực cho tự do tôn giáo của Liên Hiệp Quốc và thế giới. Một số đại biểu của VN cho các tôn giáo vị áp bức đã có mặt. Họ đại diện cho đạo Cao Đài Chân Truyền 1926, nhiều hội thánh Tin Lành Cao Nguyên, Công Giáo …Thiền Am Trên Bờ Vũ Trụ được đại diện bởi cô Tanya Nguyễn Đỗ, người duy nhất trên thế giới đấu tranh mãnh liệt cho Thiền Am. Cô đã đến nhiều nơi như Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Hội nghị rà soát cho Quyền Trẻ Em VN của LHQ tại Geneve, Hội nghị Thượng Đỉnh về Tôn giáo tại Thủ Đô Hoa Kỳ đấu tranh cho Thiền Am từ ngày họ bị chính quyền VN cáo buộc nhiều tội trong đó có tội loạn luân mà cô tuyệt đối tin là công an đã vu khống cho họ. VNTB đăng bài phát biểu của cô tại hội nghị ngày 8 tháng 11 tại Bali.
Kính gửi quý vị,
Tôi đại diện cho Nhóm Phật Giáo Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ tại Việt Nam. Hệ phái Phật giáo nhỏ này đang phải đối mặt với sự đàn áp nghiêm trọng đối với tôn giáo, niềm tin của họ. Sự ngược đãi diễn ra dưới nhiều hình thức, bao gồm cả việc bỏ tù, phỉ báng, tịch thu tài sản, tra tấn và bức hại tâm lý. Những kẻ bức hại là các cơ quan chính phủ, các phương tiện truyền thông do Nhà Nước kiểm soát, một số giáo sĩ thành viên của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Vietnam Buddhist Sanga, do Chính Phủ thành lập và hệ thống tư pháp thối nát.
Dựa trên những cáo buộc của hai nhà sư trong GHPGVN, và công an huyện Đức Hòa, vào tháng Bảy, Tòa án Nhân dân huyện đã kết án người sáng lập 92 tuổi của giáo phái Thiền An Bên Bờ Vũ Trụ và tất cả năm nhà sư của Thiền Am tổng cộng 23,5 năm tù.
Hai ông sư thuộc GHPGVN tố cáo giáo phái này xuyên tạc lời dạy của Đức Phật, mặc y phục Phật giáo, sử dụng ngôn ngữ, thuật ngữ của Phật giáo và đồ cúng lễ, trưng bày tượng Phật mang tính Phật giáo mà không có sự chấp thuận của họ. Ông Thích Nhật Từ, một trong hai nhà sư đó, cáo buộc các thành viên của giáo hội Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ xúc phạm ông khi các thành viên của giáo phái này nhận xét ông ấy “ngu như bò”. Điều này này được đưa ra để đáp lại việc ông Thích Nhật Từ công khai cáo buộc mười chú tiểu trong giáo phái này là “sản phẩm của loạn luân” trong Thiền Am. Những đứa trẻ này đã bị tổn thương và xấu hổ khiến các em không dám đến trường.
Lời nói thù ghét và bắt nạt lặp đi lặp lại trên mạng sử dụng công nghệ kỹ thuật số như YouTube, Facebook và các phương tiện truyền thông xã hội khác đã được thực hiện rất hiệu quả và phối hợp ăn khớp, đồng loạt trên cả nước, kích động bạo lực đối với các thành viên của Giáo phái nhằm tiêu diệt cộng đồng Thiền Am.
Camera thu hình của Thiền Am bắt quả tang một số người người lạ với dao, rựa đột nhập Thiền Am. Tệ hại hơn nữa, ngày 24 tháng 10 năm 2019 một nhóm côn đồ mang dao rựa ngang nhiên đột kích vào nơi ở của giáo phái, phá hủy đồ đạc, hành hung thành viên giáo phái và lấy trộm số tiền tiết kiệm tương đương 13.000 USD của giáo phái này và của cá nhân các thành viên. Một nhà sư trẻ phải nhập viện do bị đánh vào mặt.
Tại cuộc Đánh giá, rà soát của LHQ về Quyền Trẻ Em Việt Nam tại Geneva vào đầu tháng 9, Phó Chủ tịch Ủy ban, Tiến sĩ Rinchen Chophel chất vấn phái đoàn Việt Nam về “sản phẩm loạn luân” của Thích Nhật Từ tuyên bố gây tổn thương và đau đớn cho trẻ em. Phái đoàn VN đã không phản hồi.
Trên thực tế, ông Nhật Từ thuộc Giáo Hội Phật Giáo VN này được hưởng sự tuyệt đối miễn hình phạt và không bị xét xử khỏi hậu quả nghiêm trọng vì vu khống không bằng chứng, xúc phạm trẻ em và Thiền Am; trong khi các nhà sư của giáo phái Thiền Am bị tống ngục chỉ vì nhận định về phát ngôn tai hại của ông ta.
Mười hai ngày sau khi chính quyền VN bị xem xét ở Geneva về Quyền Trẻ Em, ngày 24 tháng 9, cảnh sát đột kích cơ sở của Thiền Am. Tất cả các thành viên của giáo phái này, chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em bị kéo, bóp cổ và đè xuống để lấy chất nhầy niêm mạc. Các chú tiểu nhỏ không có tóc đã bị kẹp cổ, nhổ tóc bằng nhíp gậy trầy sước da đầu, chẩy máu, đau đớn. Đây là lần thứ tư cảnh sát cưỡng chế thành viên Thiền Am, lấy mẫu xét nghiệm DNA để hỗ trợ tuyên bố của nhà sư Thích Nhật Từ vu khống trẻ em trong Thiền Am là “sản phẩm của loạn luân.”
30 thành viên của Thiền Am đang cầu xin sự bảo vệ, đặc biệt là mười chú tiểu nhỏ không thể tự nói. Cách nhà nước và tòa án VN đối đãi, bức hại và xét xử họ có thể phù hợp với định nghĩa của Liên Hợp Quốc về tội diệt chủng.
Tôi rất biết ơn vì đã có cơ hội mang tiếng nói của họ đến SEAFORB này.
Kính thưa quý vị.
Tôi cũng xin lưu ý rằng môn phái Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ không phải là nạn nhân duy nhất bởi những lời lẽ căm thù, ghét bỏ do nhà nước VN khởi xướng, bảo trợ. Các Cơ Đốc nhân người Thượng, Hmong, người theo đạo Thiên Chúa, Cao Đài, người theo đạo Phật Khmer Krom, người theo đạo Phật thuộc Giáo Hội Phật Giáo VN Thống Nhất, Người Công giáo… tất cả đều là mục tiêu tấn công bởi các phương tiện truyền thông nhà nước và truyền thông xã hội được nhà nước tài trợ.
Trong suốt ba ngày của hội nghị, những người tham gia từ các cộng đồng tôn giáo sẵn sàng kể những câu chuyện của họ.
Tanya Nguyen-Do
Bản tiếng Anh
Dear Committee Members,
I represent Thiền Am Bên Bờ Vũ Tru Buddhist Group in Vietnam.
This small Buddhist Sect is facing severe persecution for their religious beliefs. Persecution takes multiple forms, including imprisonment, defamation, confiscation of property, torture and psychological persecution. The persecutors are government authorities, the state-controlled media, certain clergy members of the government-created Buddhist Church of Vietnam (BCV), and the corrupted judicial system.
Based on allegations made by two BCV leaders, in July the People’s Court sentenced the 92-year old founder of the sect and all five of its monks to a total of 23.5 years of imprisonment. The two BCV leaders accused this sect of distorting Buddha’s teaching, wearing Buddhist robes, using Buddhist terminologies and displaying Buddha’s statues without their approval. One BCV leader, Most Venerable Thich Nhat Tu, also claimed being defamed when Sect members observed that he was “stupid as a cow”. This observation was made in response to his publicly accusing the sect’s ten child monks of being “products of incest”. These children were so traumatized and ashamed that they had to skip school.
Hate speech and cyber bullying using digital technologies such as YouTube, Facebook and other social media were well executed and coordinated to destroy Thien Am community. The hate speech widely spread in the state- run and social media incited repeated violence against Sect members. Strangers were caught on camera hacking the front gate of the sect’s residence with a machete. On October 24, 2019 a group of thugs carrying machetes raided the sect’s residence, destroyed furniture, assaulted sect members, and stole the equivalent of 13,000 USD in savings of sect members. One young Buddhist monk had to be hospitalized due to injuries to his face.
At the UN Review of Vietnam by the UN Committee on the Rights of the Child in Geneva in September, Committee Vice-Chair Dr. Rinchen Chophel asked the Vietnamese delegation about Thich Nhat Tu’s “products of incest” statement that was so traumatizing and hurtful to the children. No response. In fact, this BCV monk enjoyed absolute impunity while Buddhist monks of Thien Am Sect were sent to prison simply for making an observation about him in private.
Twelve days after the review in Geneva, on September 24, the police raided the facility of Thien Am Sect. All sect members, primarily women, the elderly and children were dragged, strangled and pinned down for mucous sample; their hair was removed painfully with tweezers. This was the fourth time the police forcibly took samples of Thien Am sect members, most likely for DNA tests to support the BCV monk’s statement about the children being “products of incest.”
Today, 30 members of Thien Am are pleading for protection, particularly for the ten child monks who cannot speak for themselves. Their treatment by their persecutors may fit the UN definition of genocide.
I am grateful for this opportunity to bring their voice to this SEAFORB Committee. I also would like to note that Thien Am Ben Bo Vu Tru Sect is not the only victim of state-sponsored hate speech. Montagnard Christians, Hmong Christians, Cao Dai followers, Khmer Krom Buddhists, Unified Buddhists, Catholics… all have been targeted by both state-run media and state- sponsored social media. Throughout the three days of the conference, participants from these religious and indigenous communities would be available to tell their stories.
Tanya Nguyen-Do