Việt Nam Thời Báo

Thánh Lễ Tạ Ơn của Luật sư Lê Quốc Quân ở nhà thờ Giáo Xứ Vĩnh Hoà

Công Nguyễn, cộng tác viên Dân Luận
Tác giả gửi tới Dân Luận
Vào lúc 20 giờ ngày 08 tháng 7 năm 2015, tại nhà thờ giáo xứ Vĩnh Hoà, xã Hợp Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã có Thánh Lễ Tạ Ơn của Luật sư Giuse Lê Quốc Quân, sau 30 tháng tù giam sau một vụ án chính trị bất công được ngụy trang dưới vỏ bọc án kinh tế.
Thánh Lễ được Cha Jb Đinh Công Đoàn (quản xứ Bột Đà) làm chủ tế và có các cha Anton Trần Đình Văn (quản xứ Vĩnh Hoà), cha Giuse Hoàng Đức Nhân (quản xứ La Nham) và cha Jb Nguyễn Đình Thục (quản xứ Song Ngọc) cùng đồng tế.
Hôm nay với sự hiện diện của Luật sư Giuse Lê Quốc Quân, Chị Hiền (vợ), anh em, bà con, bạn bè thân hữu và sự hiện diện của 5000 giáo dân giáo xứ Vĩnh Hoà đã về hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa.
Mở đầu Thánh Lễ, cha Anton Trần Đình Nam nêu lý do việc cử hành Thánh Lễ hôm nay: “Chúng ta thường nghe nói “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”. Quả thật giáo xứ Vĩnh Hoà của chúng ta đã rất đau buồn khi người con trong giáo xứ là anh Giuse Lê Quốc Quân bị chế độ cộng sản bắt, bỏ tù 30 tháng tù giam. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh và cầu xin Chúa gìn giữ mỗi người chúng ta, cũng như gìn giữ gia đình và anh Giuse Lê Quốc Quân. Chắc chắn rằng trong khoảng thời gian lao tù, anh Quân đã phải chịu đựng nhiều cay đắng, khổ đau nhưng anh vẫn luôn giữ vững niềm tin vào Chúa. Anh không chỉ đấu tranh cho riêng mình mà còn đấu tranh đòi quyền lợi cho những người bạn tù. Hôm nay, người con của giáo xứ chúng ta được tự do và quay trở về tạ ơn Chúa qua Thánh Lễ hôm nay. Chúng ta cùng hiệp dâng Thánh Lễ này để tạ ơn Thiên Chúa.
Và phần Khai Lễ, cha Jb Đinh Công Đoàn đã có lời chào với mọi người: “Thánh Paul đã kêu gọi mọi người chúng ta “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh”. Hôm nay, chúng ta quy tụ với nhau để cùng hiệp dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa. Và một người anh em của chúng ta là Luật sư Giuse Lê Quốc Quân vừa mãn hạn 30 tháng tù oan sai bởi nhà cầm quyền Việt Nam. Tạ ơn Chúa vì Chúa đã thương gìn giữ người anh em của chúng ta được bình an cho đến ngày hôm nay. Mặc dù thể xác bị hao mòn bởi lao tù nhưng tinh thần anh vẫn luôn tươi vui. Chúng ta phải tạ ơn Chúa vì người anh em của chúng ta đã hy sinh chính bản thân mình, hy sinh quyền lợi cá nhân để dấn thân đấu tranh cho công lý – hoà bình – sự thật đòi quyền lợi cho cả Dân Tộc. Chúng ta vẫn luôn nghe nhà cầm quyền rêu rao là mỗi người hãy hành động để con người văn mình, dân chủ và nhân quyền cao hơn. Tuy nhiên, mỗi người chúng ta đều biết rõ những điều trên chỉ là lời nói suông. Chính vì vậy mà anh Quân và nhiều người khác đã lên tiếng đấu tranh cho phong trào dân chủ – nhân quyền cho người dân Việt Nam. Cũng chính vì vậy mà nhà cầm quyền đã dành tặng cho anh bản án 30 tháng tù bất công. Và chúng ta phải tạ ơn Chúa vì qua mỗi chặng đường gian lao thử thách, Chúa muốn chúng ta nhận ra hồng ân của Ngài vẫn luôn hiện diện. Với tâm tình đó, chúng ta hãy cùng dâng lên Chúa những tâm tư, ước nguyện và cùng hiệp dâng Thánh Lễ hôm nay.
Và sau khi công bố Phúc Âm, Cha Giuse Hoàng Đức Nhân đã chia sẻ như sau:
Kính thưa quý ông bà và anh chị em!
Anh Giuse Lê Quốc Quân được tự do là niềm vui lớn của anh, của gia đình và toàn thể giáo xứ Vĩnh Hoà. Như lúc Khai Lễ, cha chủ tế đã nói chúng ta phải tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh. Không chỉ hôm nay, chúng ta chứng kiến người con quê hương của chúng ta phải chịu nhiều đau thương nhưng chúng ta hãy luôn tạ ơn Chúa. Những ai yếu mến công lý – sự thật thì chắc hẳn không thể quên được phiên toà xét xử Luật sư Lê Quốc Quân vào ngày 18/02/2014. Mặc dầu một phiên toà được dựng nên nhưng lại bị xử bất công. Nếu ai có một chút đầu óc thì đều biết rằng phiên toà đó là một phiên toà bất công, đầy oan sai. Mà người anh em của chúng ta đây là chứng nhân đã làm chứng cho sự thật. Tôi là linh mục quản xứ La Nham gần thành phố Vinh là địa điểm thuận lợi nên trong thời gian qua được các anh em và nhất là những người tù nhân lương tâm mới ra ghé đến thăm. Cũng chính những lần anh em quy tụ lại để hiệp dâng Thánh Lễ và thắp lên ngọn nến cầu nguyện cho Công Lý – Hoà Bình – Sự Thật thì làm cho chế độ cộng sản này sợ hãi. Họ sợ sự thật, họ sợ công lý được phơi bày ra ánh sáng.
Trong năm vừa qua, tôi đã có dịp qua Úc. Đi tới đâu tôi cũng được nghe người ta gửi lời hỏi thăm tới Luật sư Giuse Lê Quốc Quân. Như vậy, bản án của luật sư Quân không chỉ những người trong nước Việt Nam chúng ta quan tâm mà nhiều người trên thế giới này cũng biết đến bản án đầy bất công này. Những ai yêu mến công lý, sự thật thì không thể bỏ qua các phiên toà xét xử của anh Quân và phiên toà xét xử luật sư Cù Huy Hà Vũ.
Trong xã hội này, những ai yêu mến Công Lý – Sự thật thì chắc hẳn đều chấp nhận bản án oan sai, chấp nhận sự đau thương mất mát vô cùng to lớn. Hôm nay, trong không khí vui mừng của cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Hoà, chúng ta tự hào có người anh em của chúng ta là anh Giuse Lê Quốc Quân. Một người con biểu tượng cho niềm tin, cho công lý và cho sự thật.
Nếu phiên toà xét xử của luật sư Giuse Lê Quốc Quân là đúng thì tại sao nhà cầm quyền phải huy động một lực lượng công an, dân quân tự vệ rất đông? Phải chăng họ lo sợ vì đã xét xử phiên toà và bản án đầy bất công?
Còn phía trong phiên toà đang diễn ra, từ ánh mặt và thái độ của anh Giuse Lê Quốc Quân, chúng ta thấy được sự bình an toát ra từ khuôn mặt của anh. Khi đối diện với phiên toà và bản án bất công này, con người dám đối diện với sự thật, đối diện với công lý – hoà bình thì người ta không hề sợ hãi cái gì.
Cho nên Chúa Giesu đã chúc phúc cho những ai đã chịu đau khổ, chịu bách hại vì sự thật và bị họ đưa ra trước toà án công quyền thì họ sẽ được Phúc làm gia nghiệp đời sau. Và đó là một trong tám mối phúc thật mà Chúa Giesu đã rao giảng…
Hơn bao giờ hết, đất nước Việt Nam chúng ta đang sống trong sự bách hại tinh vi của nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam. Trong mỗi gian đoạn, mỗi thời khác nhau thì cộng sản luôn tìm mọi cách để bách hại những người công giáo, những người yêu chuộng công lý – hoà bình – sự thật….
Và một điều chắc chắn rằng, bên cạnh anh Lê Quốc Quân luôn có Chị Hiền là người vợ đảm đang, đã cùng chia sẻ những khó khăn, vất vả cùng với anh trong cuộc đời. Nhưng rồi hôm nay đã vượt qua được tất cả và trở về nơi đây hiệp dâng Thánh Lễ cùng tạ ơn Chúa.
Và cuối cùng cầu chúc cho anh cũng như gia đình luôn bình an trong Chúa và kiên vững với con đường mà anh đã lựa chọn.
Và sau khi Thánh Lễ kết thúc, luật sư Giuse Lê Quốc Quân đã xác tín rằng tất cả đều là hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người. Anh gửi lời chân thành cám ơn sâu sắc đến quý Cha, quý cộng đoàn, và mọi người đã về đây hiệp dâng Thánh Lễ cũng như cầu nguyện cách này, cách khác cho anh và gia đình.
Anh Giuse Lê Quốc Quân một lần nữa nói rằng: “Con sẽ tiếp tục dấn thân đấu tranh cho công lý – hoà bình – sự thật. Con sẽ tiếp tục đấu tranh để một Việt Nam hoà bình, thịnh vượng và sẵn sàng chấp nhận mọi hy sinh, đau khổ, cho dù có phải hy sinh tính mạng của bản thân mình.
Đến 21 giờ 10 phút cùng ngày, Thánh Lễ tạ ơn của Luật sư Giuse Lê Quốc Quân kết thúc và mọi người đã chụp chung với nhau tấm hình lưu niệm.
Công Nguyễn


https://www.danluan.org/tin-tuc/20150708/thanh-le-ta-on-cua-luat-su-le-quoc-quan-o-nha-tho-giao-xu-vinh-hoa

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.