Việt Nam Thời Báo

VNTB – Chính quyền Trung Quốc trả hộ chiếu cho nghệ sĩ bất đồng chính kiến Ai Weiwei

Thạch Lam Trần (VNTB) Ai Weiwei đã nhận lại hộ chiếu của mình sau bốn năm bị tịch thu bởi chính quyền Trung Quốc và ông dự kiến ​​sẽ tham dự cuộc triển lãm London vào mùa thu này, AP cho biết.


Ai Weiwei vừa công bố một bức ảnh lên Instagram vào hôm thứ 4, cho thấy hộ chiếu Trung Quốc với dòng chú thích, “Hôm nay, tôi có lại hộ chiếu của tôi.”


Đại diện của Ai xác nhận hộ chiếu đã được trả lại, nhưng đã không trả lời cho các câu hỏi tiếp theo. 
Ai đã bị bắt giữ bởi chính quyền vào đầu năm 2011. Công ty thiết kế của ông cũng bị khởi tố vì nghi án trốn 2,4 triệu USD thuế, và Ai Weiwei đã kháng cáo, nhưng không thành công. Việc bức hại này được xem như một đòn trừng phạt cho những ai dám chỉ trích chính phủ và Đảng Cộng sản. Ai Weiwei từ lâu đã gây khó chịu cho chính quyền, khi ông dùng nghệ thuật để tố cáo những bất công ở Trung Quốc.
Ai Weiwei và tấm hộ chiếu bị giam 4 năm của mình.
Khi được thả ra, ông bị quản chế tại gia, dù năm 2012 lệnh quản chế được dở bỏ một phần, cho phép Ai Weiwei được đi du lịch trong nước, tuy nhiên, chính quyền vẫn giữ chặt hộ chiếu của ông với quan điểm rằng, ông đang bị điều tra vì liên quan đến việc tàng trữ và phổ biến nội dung khiêu dâm, trao đổi ngoại tệ trái phép. Ai Weiwei sau đó đã bác bỏ cáo buộc, kết quả ông đã không bị truy tố vì hai tội danh nêu trên.
Chính quyền Trung Quốc thường xuyên tìm cách giữ hộ chiếu hoặc không cấp hộ chiếu cho người bất đồng chính kiến, những người “rắc rối” trong mắt Đảng Cộng sản cầm quyền.
Những tác phẩm lên án sự bất công của Ai Weiwei khiến ông trở thành một trong những nhà bất đồng chính kiến ​​nổi tiếng nhất Trung Quốc. Tác phẩm của ông được trưng bày thường xuyên bên ngoài Trung Quốc trong bốn năm qua, mặc dù ông không thể tham dự.
Hôm thứ Tư, khi hộ chiếu được trả lại, ông lưu ý đó là ngày thứ 600 cuộc biểu tình hoa của mình.
Royal Academy of Arts của Anh Quốc cho biết Ai Weiwei sẽ đi du lịch đến London và tham dự một triển lãm lớn trong tháng Chín.
“Đây là tin tuyệt vời cho Ai Weiwei, gia đình ông và cho các nghệ sĩ trên toàn thế giới”, Giám đốc Học viện Hoàng gia Tim Marlow cho biết. “Chúng tôi rất vui mừng được thông báo rằng ông sẽ tham gia với chúng tôi khi chúng tôi hoàn tất việc sửa soạn cuộc triển lãm của mình.”
Ai Weiwei cũng nói với The New York Times rằng ông đang có kế hoạch một chuyến đi đến Đức, nơi ông có một studio và nơi con trai của ông đã được ở lại trong năm qua.
Trước khi bị bắt giam, Ai Weiwei đã lên tiếng về một số vụ bê bối quốc gia, bao gồm cả cái chết của sinh viên trong một trận động đất lớn vào năm 2008.
Chính phủ Trung Quốc đã đưa Ai Weiwei vào sổ đen truyền thông nhà nước và nghiêm cấm ông sử dụng internet.
Ông cũng đã bị cấm tổ chức triển lãm ở Trung Quốc, nhưng vào tháng trước, ông đã được phép mở một cuộc triển lãm cá nhân, đây là một dấu hiệu cho thấy những hạn chế đối với ông đã được nới lỏng.

Tin bài liên quan:

VNTB – Nghệ sĩ Ai Weiwei muốn dựng tượng về người tỵ nạn đến châu Âu

Phan Thanh Hung

VNTB – Đến lượt Tây Ban Nha từ chối “hộ chiếu tím than” của Việt Nam

Trương Thế Tử

VNTB – Thứ hạng hộ chiếu và uy tín quốc gia

Trương Thế Tử

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.