Việt Nam Thời Báo

VNTB – Xử phạt hành chính xong sẽ là án hình sự?

Hà Nguyên

(VNTB) – Về nguyên tắc, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 25-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết, đang điều tra xác minh tin báo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn đăng các bài viết nhằm gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm để trục lợi, do Nguyễn Thị Minh Thy, sinh năm 1998, ngụ tỉnh Bến Tre cùng đồng bọn thực hiện.

Sự việc được phát hiện vào năm 2021 tại TP.HCM.

Công an xác định, năm 2018, Thy lập quản lý quỹ “Nhóm từ thiện 82” trên Facebook với mục đích kêu gọi, bán hàng gây quỹ từ thiện và nhận tiền từ những nhà hảo tâm. Đầu tháng 8-2021, thành viên “Trần Khoa” của nhóm này đã đăng bài viết về câu chuyện “bác sĩ Trần Khoa rút ống thở của mẹ bị nhiễm Covid-19 nguy kịch để nhường sự sống cho sản phụ sắp sinh và thực hiện mổ bắt con thành công”.

Nhiều người, tổ chức cảm động trước câu chuyện này nên đã ủng hộ tiền cho Thy, “Nhóm từ thiện 82”, “bác sĩ Trần Khoa”. Sau đó, các đối tượng này chiếm đoạt tài sản.

Đáng chú ý là một tài khoản cá nhân Facebook của một phó tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM cũng đưa tin tương tự về “bác sĩ Trần Khoa” nên càng khiến nhiều người thêm tin tưởng về tính xác thực của vụ việc.

Tin tức sau đó cho biết, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM đã có buổi làm việc vào chiều 9-8-2021 với hai chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” về việc cung cấp, chia sẻ thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận và làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch của thành phố.

Hai chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook trên liên quan đến thông tin “bác sĩ rút ống thở của người nhà để nhường cho sản phụ” được đăng tải và lan truyền trên mạng Internet gây chú ý trong dư luận.

Theo Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, tại buổi làm việc, hai chủ tài khoản Facebook thừa nhận do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của “bác sĩ Khoa” nhưng do thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook “Trần Khoa”. Nhưng nội dung này là không có thật.

Theo nhận định của Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM nhóm đứng sau vụ hoang tin “bác sĩ Khoa” hoạt động có hệ thống và sống thực trên mạng.

Một ‘ngoài lề’ đáng chú ý là tài khoản Facebook của doanh nhân Jang Kều, tức Phạm Thị Hương Giang – Chủ tịch Quỹ Sống, cũng là một trong những người đã chia sẻ câu chuyện về “bác sĩ Khoa rút máy thở của mẹ, nhường sự sống cho sản phụ sinh đôi” với đầy cảm xúc.

Đặc biệt, status Chủ tịch Quỹ Sống thông báo mình đã nói chuyện với bác sĩ Khoa và sẽ cấp tốc gửi tặng máy thở xâm lấn đến bệnh viện mà bác sĩ đang làm việc đã khiến nhiều người cảm động trước phản ứng nhanh nhạy của bà.

Tuy nhiên tài khoản này không thấy bị xử phạt hành chính như hai nhà báo kể trên.

Trước đó, chiều 8-8-2021, Sở Y tế TP.HCM cho hay đang phối hợp các cơ quan chức năng để tiến hành điều tra, xác minh và xử lý theo quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật của cá nhân, tập thể có liên quan đến vụ việc hư cấu “bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu sản phụ”.

Chưa vội đề cập chuyện trục lợi từ thiện, ở đây giả dụ như bà Nguyễn Thị Minh Thy cùng đồng phạm vướng vòng lao lý từ câu chuyện “bác sĩ Khoa”, bà và đồng phạm sẽ đối mặt với cáo buộc là có hành vi đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu.

Theo đó, căn cứ khoản 1.4 mục 1 Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao về việc xét xử tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bà và đồng phạm có thể bị xử lý về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288  Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), thì mức phạt tù đến 7 năm và còn có thể bị phạt tiền đến 200.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.


Tin bài liên quan:

VNTB – Quyền phán xét kết tội không thuộc toà án

Do Van Tien

VNTB – Đất đai có phải là hàng hóa bán mua hay không?

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – 10 đại án tham nhũng sẽ hầu tòa trong Nhâm Dần 2022

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.