Việt Nam Thời Báo

VNTB – Cậy thế chồng để chiếm đất: cần xử lý hình sự

Nguyễn Huỳnh

 

(VNTB) – Vợ chánh án huyện ở Bình Định đã tháo dỡ công trình lấn chiếm đất rừng phòng hộ.

 

Bà Trương Thị Lệ Thâm nguyên lãnh đạo Phòng Y tế thuộc UBND huyện Vĩnh Thạnh, là vợ của ông Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã lấn chiếm trái phép gần 60m2 đất rừng phòng hộ ở xã Vĩnh Hảo, huyện Vĩnh Thạnh, xây dựng nhà sàn gỗ, xây hệ thống công trình phụ kiên cố không phép trên diện tích lấn chiếm.

UBND huyện Vĩnh Thạnh xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Thâm với số tiền là 5 triệu đồng về hành vi lấn chiếm trái phép đất rừng phòng hộ, đồng thời buộc khôi phục nguyên trạng ban đầu đất rừng đã lấn chiếm. Tuy nhiên, bà Thâm không chấp hành nộp phạt, không tự tháo dỡ công trình không phép, không khôi phục nguyên trạng diện tích rừng bị lấn chiếm trái phép.

Vào ngày 19-7-2022, thường trực huyện ủy Vĩnh Thạnh đã làm việc với ông Trần Quốc Biểu. Tại buổi làm việc, ông Trần Quốc Biểu đã chấp hành ý kiến để gia đình tự tháo dỡ nhà sàn xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ. Do vậy, địa phương không ban hành Quyết định cưỡng chế vi phạm.

Tin tức cho biết vào chiều ngày 24-7-2022, bà Trương Thị Lệ Thâm bắt đầu tháo dỡ công trình không phép kể trên, chưa rõ bà có đồng ý nộp phạt hành chính hay không?

Câu hỏi đặt ra là nếu việc lấn chiếm trái phép đất rừng phòng hộ để xây dựng công trình phụ kiên cố ở đây là của một “dân đen”, thì liệu việc xử lý có khó khăn như kể trên?

Quy định số 37-QĐ/TW về những quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, ở Điều 11 ghi rằng đảng viên không được “can thiệp, tác động hoặc để vợ (chồng), con, bố, mẹ, anh, chị, em ruột mình, bên vợ (chồng) và người khác lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục lợi”.

Như vậy việc xử trí ở đây là cần xem xét kỷ luật thích đáng đảng viên Trần Quốc Biểu, Huyện ủy viên Vĩnh Thạnh, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định. Lưu ý là cũng không loại trừ hành vi vi phạm này là của đảng viên Trần Quốc Biểu, và bà Trương Thị Lệ Thâm chỉ là một “thế thân”.

Nói thêm, ông Biểu là em ruột của ông Trần Công Sý và ông Trần Quốc Lại, cả 2 ông này đều là nguyên Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Tham nhũng đất đai càng nhận diện rõ hơn nữa khi cơ quan chức năng phát hiện UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định đã cho bà Võ Thị Ánh Nhạn, vợ của ông Trần Công Sý, cựu Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh thuê gần 8.000 m2 đất công viên để tổ chức kinh doanh nhưng không xin ý kiến, chưa có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Bình Định, sai quy định pháp luật. Sau khi được thuê đất, bà Nhạn đã xây dựng nhiều công trình trái phép.

Người ký quyết định cho thuê đất nói trên là ông Lê Văn Đẩu – Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, thời điểm này (năm 2014) ông Trần Quốc Lại (em ruột ông Trần Công Sý) giữ chức Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Còn ông Nguyễn Đình Kim, cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, thì nhận chuyển nhượng 115 ha đất trồng rừng, trong đó có diện tích rừng phòng hộ tại xã Vĩnh Hiệp.

Hồ sơ ban đầu của vụ việc cho biết, 115 ha rừng của gia đình ông Kim vốn thuộc đất xã Vĩnh Hòa cũ (huyện Vĩnh Thạnh), được cấp sổ đỏ cho hộ Nguyễn Thị Thử, Bùi Thị Ngọc Vân, Bùi Văn Sum (cùng xã Vĩnh Hiệp) và ông Nguyễn Đình Sơn (con trai của ông Kim) theo diện “đất trồng rừng sản xuất gắn kết trồng rừng phòng hộ”, thời hạn đến tháng 7-2004, Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Đến năm 2018, tất cả 115 ha diện tích đất rừng của bà Thử, bà Vân, ông Sum đều được chuyển nhượng lại cho ông Kim.

Trong 115 ha trên, có hơn 30 ha bỏ hoang lâu nay. Theo đề xuất của UBND xã Vĩnh Hiệp, nên thu hồi lại 30 ha rừng đã sinh trưởng thành rừng phòng hộ để giao cho đơn vị đủ năng lực, thẩm quyền quản lý bảo vệ. Tuy vậy, hiện đất và rừng này đã có sổ đỏ nên việc thu hồi rất khó, dễ phát sinh kiện tụng.

Qua kiểm tra, UBND xã Vĩnh Hiệp phát hiện cha con ông Nguyễn Đình Kim và Nguyễn Đình Sơn đã chuyển nhượng, sang tay 115ha rừng trên cho bà Lâm Thị Vân, 32 tuổi, quê tại tỉnh Bình Dương, vừa nhập hộ khẩu vào xã Vĩnh Hiệp theo hợp đồng viết tay…

Ông Nguyễn Đình Ngân là con trai của ông Nguyễn Đình Kim và hiện đang giữ chức Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Thạnh, đang đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 23,4 ha đất trồng rừng phòng hộ bảo vệ môi trường sinh thái tại tiểu khu 169, xã Vĩnh Hảo.

Vụ việc về ổ tham nhũng ở trên vẫn đang trong thời gian xử trí nội bộ của Huyện ủy Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.


Tin bài liên quan:

VNTB – Chính khách và việc giữ gìn hình ảnh

Phan Thanh Hung

VNTB – Ông Tổng Bí thư cần cẩn trọng khi tự khen!

Phan Thanh Hung

VNTB Người Việt không còn mặn mà về các đối thoại nhân quyền?

Baraju T. Ogelefecejo

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.