Việt Nam Thời Báo

VNTB – Nợ lương người lao động: Công đoàn tỉnh Quảng Nam bất lực

Sơn Trà

 

(VNTB) – Một bệnh viện ở tỉnh Quảng Nam đã nợ lương kéo dài, và hiện đã chọn giải pháp… tạm dừng hoạt động.

 

Ở đây có phần trách nhiệm không thể chối từ của công đoàn y tế tỉnh Quảng Nam.

Giải trình với các cấp chức năng, ông Huỳnh Tấn Tuấn – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cho biết, ông phụ trách bệnh viện và Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam từ tháng 10-2019, còn bổ nhiệm chính thức Hiệu trưởng trường này từ tháng 9-2021. Thế nhưng khoản nợ của bệnh viện đã xuất hiện từ giai đoạn năm 2016 và đến năm 2019 thì bệnh viện vượt mức trần, vượt nguồn quỹ và vượt tổng mức thanh toán.

“Từ năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát thì bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng ít dần, dẫn đến hụt thu. Bệnh viện cũng đã nhiều lần gửi báo cáo tình hình đến cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế Quảng Nam để giải quyết, nhưng đến nay vẫn chưa được thanh toán. Nhà trường cũng nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng để xin kinh phí hụt thu trong thời gian trưng dụng bệnh viện để điều trị Covid-19, nhưng vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào” – ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn, ngày 15-1-2023 nhà trường đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin tạm dừng hoạt động bệnh viện để tái cơ cấu lại bộ máy, ổn định lại nhân lực để tiếp tục hoạt động trong thời gian tới. Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam cũng là đơn vị đã nợ lương, bảo hiểm xã hội, phụ cấp của người lao động từ tháng 7 đến 12-2023, tổng nợ hơn 7,6 tý đồng và được tỉnh Quảng Nam cấp bổ sung, hỗ trợ hơn 5,8 tý đồng để ‘giải cứu’ trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua.

“Nhà trường đang xin tạm hoãn giảm trừ dự toán cho năm 2024 và năm 2025, mỗi năm hơn 1,9 tỷ đồng theo Quyết định số 2678/QĐ-UBND ngày 20-9-2021 của UBND tỉnh cho trừ dần số nợ còn lại trong 10 năm do thiếu chỉ tiêu tuyển sinh có thời hạn đến ngày 31-12-2025. Cạnh đó, bệnh viện xin chủ trương cho thuê cơ sở vật chất và giấy phép hoạt động; đồng thời, xin cơ chế hỗ trợ kinh phí để trả các khoản bệnh viện nợ tiền thuốc, vật tư y tế; lương cán bộ và các khoản nợ khác” – ông Tuấn đưa ra các phương án xử trí.

Đối với riêng khoản nợ lương của 22 người lao động, nhà trường đã có báo cáo, kiến nghị lên Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Quảng Nam, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Y tế Quảng Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội thanh toán lại số tiền 12 tý đồng vượt trần, vượt dự toán từ năm 2016 – 2020 nhưng do còn vướng mắc nên mới được giải ngân hơn 500 triệu đồng. “Theo thông tin tôi được biết thì sắp tới, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ tiếp tục giải ngân một phần kinh phí từ nguồn này, chúng tôi cam kết sẽ dùng để trả lương cho người lao động đã nghỉ việc của bệnh viện”, ông Tuấn nói.

Trong tình hình được ghi nhận là “dầu sôi lửa bỏng” trên, một ghi nhận liên quan cho biết ông Trần Quốc Bảo – Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh nói rằng, Công đoàn Viên chức tỉnh đã trực tiếp tới làm việc với Ban Giám hiệu và Công đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam từ đầu năm 2023 khi xảy ra tình trạng nợ bảo hiểm. Sau đó, Công đoàn Viên chức tỉnh đã có công văn kiến nghị Liên đoàn Lao động tỉnh có ý kiến đối với UBND tỉnh can thiệp giải quyết nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội của người lao động tại đây. “Vụ việc xảy ra lần này đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi chính đáng của người lao động, nên Công đoàn Viên chức tỉnh sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình, phối hợp hỗ trợ người lao động khi cần thiết”, ông Trần Quốc Bảo cho biết vậy.

Được biết, bệnh viện Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam được thành lập năm 2018, là đơn vị sự nghiệp y tế công lập, hoàn toàn tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính theo quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ.

Ở vụ việc quyền lợi của người lao động bệnh viện bị ‘xâm hại’ như trên đã cho thấy có phần lớn sự tắc trách công vụ của Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Nam nói chung, và Công đoàn của bệnh viện Đa khoa trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam nói riêng trong “quyết liệt” về quyền lợi của người lao động.


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Có phải ông Nguyễn Xuân Phúc đang bị… ‘thất sủng’?

Trương Thế Tử

VNTB – Trường quốc tế AISVN lại tiếp tục bế tắc

Bùi Ngọc Dân

VNTB – Sắp kết thúc đại án Việt Á? (kỳ 1)

Trương Thế Tử

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.