Việt Nam Thời Báo

VNTB – Phan Văn Mãi cứ mãi hứa

Dân Trần

 

(VNTB) – Từ ngày lên chức chủ tịch thành phố tới nay thì ông Mãi đã rất nhiều lần cam kết, chỉ đạo hùng hồn, nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đó.

 

Trong buổi sơ kết tình hình kinh tế 7 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ cho thời gian còn lại của năm 2024, chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi cam kết với người dân rằng “Chúng tôi sẽ thường xuyên đi công trình khảo sát, kiểm tra. Làm việc với tinh thần hôm nay vướng mắc, ngày mai gỡ ngay”.

Không biết cái “ngày mai” mà ông Mãi hứa là ngày nào, nhưng từ ngày lên chức chủ tịch thành phố tới nay thì ông Mãi đã rất nhiều lần cam kết, chỉ đạo hùng hồn, nhưng rồi mọi chuyện đâu lại vào đó. Bằng chứng là ngay trong buổi họp này, ông Mãi cho biết tới giờ này vẫn còn nhiều cấp dưới vẫn chưa nộp báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm. Chủ tịch TPHCM thừa nhận “phối hợp giữa các sở ngành vẫn còn chưa thông, sở này lấy ý kiến sở kia, cứ hẹn rồi để trôi đi mà không trả lời”. (1)

Là người đứng đầu thành phố mà để các sở ngành không phối hợp làm việc với nhau được, rồi hẹn lên hẹn xuống thì ông Mãi cần coi lại năng lực của mình. Không phải cứ hô hào kiểu “nay nói mai làm” cho dân nghe rồi lại bỏ đó thì thà là không nói.

Cũng trong buổi họp này thì ông Mãi tỏ ra bất lực khi cứ nói mãi mà cấp dưới không ai thèm làm. Chủ tịch thành phố nói: “đến giờ này, về cơ bản các sở, ngành chưa thực hiện. Tôi đề nghị các đơn vị kiểm tra lại và triển khai theo văn bản. Lần này chỉ nhắc nhở, nhưng nếu tiếp tục không thực hiện sẽ phê bình thủ trưởng các đơn vị”. Tức là mặc cho ông Mãi chỉ đạo nhưng cấp dưới vẫn không làm, và cũng không có biện pháp chế tài nào ngoài việc nhắc nhở rồi phê bình.

Cái kiểu nói cho có lệ này làm cho người dân nhớ lại câu nói bất hủ của cố tổng thống Việt Nam Cộng Hòa Nguyễn Văn Thiệu: “đừng nghe những gì cộng sản nói mà hãy nhìn những gì cộng sản làm”. Chỉ tính riêng các lời nói của ông Mãi trong nửa năm đầu 2024 thì thấy ông này chỉ giỏi hứa chứ thực ra không giỏi làm, chỉ đạo hùng hồn nhưng rồi đâu lại vào đó.

Trong vụ Thuận An, khi sân sau của Vương Đình Huệ bị lộ tẩy, ông Huệ phải từ chức thì ngay đầu tháng 5 ông Mãi phát biểu rất cứng rằng “nếu nhà thầu không thể tiếp tục, những thành viên còn lại của liên danh có tiếp tục được không, nếu không, chúng ta phải có phương án khác. Không riêng với Tập đoàn Thuận An, nếu các nhà thầu khác có năng lực yếu cũng xử lý nghiêm”. (2)

Chẳng biết xử lý nghiêm là xử lý ra sao mà tới nay hơn 3 tháng chẳng thấy động tĩnh gì. Dự án 2,7km vành đai 2 khởi công từ 2017, đang bị tạm dừng từ giữa năm 2020 tới nay. Nhà đầu tư cho hay tổng giá trị thực chi để thực hiện dự án hiện khoảng 2.200 tỷ đồng. Nhưng uỷ ban thành phố họp tới họp lui 4 năm nay vẫn chưa giải ngân cho doanh nghiệp để họ có thể tiếp tục xây dựng cho xong con đường chỉ 2,7km. Và cũng chưa biết khi nào con đường nào mới được xây xong vì uỷ ban vẫn chưa bàn ra giải pháp nào để có tiền trả cho doanh nghiệp. (3)

Hoặc hồi đầu tháng 1, ông Mãi ban hành chỉ thị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh. Trong đó yêu cầu cán bộ không tổ chức đi thăm, chúc tết cấp trên cũng như nghiêm cấm biếu, tặng quà tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức. Nhưng rồi thì ai cũng biết rằng làm gì có chuyện không tranh thủ ăn hối lộ trong dịp tết. Chỉ là có bị lộ hay không thôi. Ngay cả ông Mãi, tuy ký chỉ thị cấm quà cáp, nhưng ông Mãi có nhận “quà cảm ơn” của cấp dưới không, hay có ra Hà Nội chúc tết các lãnh đạo trung ương không, chắc phải đợi tới khi ông sa cơ thất thế thì mới biết được.

 

_____________

Tham khảo:

(1) https://vietnamnet.vn/chu-tich-tphcm-hom-nay-vuong-mac-ngay-mai-go-ngay-2307730.html

(2) https://dantri.com.vn/xa-hoi/ong-phan-van-mai-neu-thuan-an-khong-tiep-tuc-duoc-phai-co-phuong-an-khac-20240503200212689.htm

(3) https://tuoitre.vn/2-7km-vanh-dai-2-tp-hcm-dinh-tre-de-xuat-thanh-toan-truoc-cho-nha-dau-tu-hon-1-200-ti-2024080213133852.htm

 


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Gấp rút sửa luật để bảo vệ cán bộ tham nhũng

Bùi Ngọc Dân

VNTB – Độc tài độc đảng có chăm sóc cho người già cần được chăm sóc không?

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – Họp antifan hoa hậu Ý Nhi: vừa đông lại vừa hèn

Do Van Tien

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.