(VNTB) – Trong các ngôi chùa, đình, miếu thờ thần làng, hoặc các anh hùng dân tộc cũng đều phải đặt hình ông Hồ Chí Minh trên bàn thờ, cạnh các anh hùng lịch sử
Trong một phân tích mới đây của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) thì cộng sản Trung Quốc đang cố gắng “Hán hoá tôn giáo”. Với chiêu bài ép buộc các tôn giáo phải tuân theo văn hóa Trung Quốc, nhưng thực tế chính là “định hướng tôn giáo theo con đường cộng sản”.
Theo báo cáo của USCIRF thì các quan chức Trung Quốc đã ra lệnh gỡ bỏ thánh giá khỏi các nhà thờ và thay thế hình ảnh Chúa Kitô và Đức Mẹ Đồng Trinh bằng hình ảnh Chủ tịch Tập Cận Bình. Họ cũng kiểm duyệt các văn bản tôn giáo, buộc các thành viên giáo sĩ rao giảng ý thức hệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc và ra lệnh trưng bày các khẩu hiệu của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong các nhà thờ. (1)
“Cộng sản hóa tôn giáo” không phải là chuyện mới. Như ở Việt Nam thì giáo hội Phật giáo cũng đã đưa chủ nghĩa cộng sản thành tôn chỉ “Đạo pháp – Dân tộc – Chủ nghĩa xã hội”. Việc đưa hình ảnh lãnh tụ vào nơi thờ phụng thiêng liêng thì cộng sản Việt Nam cũng đã làm rồi. Hiện nay trong các ngôi chùa của giáo hội Phật giáo Việt Nam thì đều đã đưa hình ông Hồ Chí Minh vào đặt cạnh Đức Phật.
Chắc chắn lý do không phải là ngẫu nhiên để lý giải cho hành động này mà chính là một sự tính toán của nhà cầm quyền. Cùng điểm lại các buổi pháp thoại của hai trong số các tu sĩ thuộc Giáo hội Phật giáo Cộng sản hiện nay là Thích Chân Quang và Thích Nhật Từ. Nội dung buổi pháp thoại của Thích Chân Quang có đề cập và khẳng định việc nhà nước chọn đường lối phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa do Hồ Chí Minh xây dựng là đúng đắn và là sự lựa chọn sáng suốt hơn hết các quốc gia khác trên thể giới (2).
Về phần ông Thích Nhật Từ sau khi bị giới Phật tử chỉ trích rằng ông có nhiều hoạt động được cho là bắt tay, hợp tác với nhà nước, đã có lên phản biện bằng một buổi giảng pháp trong đó tự phân minh rằng ông không phải là người cộng sản.(3)
Cùng với đó, trong một buổi lễ nhân ngày đản sinh của Đức Phật tại Học viện Phật giáo. Bức tranh chân dung của Phật Thích Ca và Hồ Chí Minh được vẽ trong cùng 1 khung hình cùng với chủ đề: “Đạo pháp và dân tộc” gây bức xúc cho các tu sĩ Phật tử (4).
Tu sĩ Thích Thanh Quyết, với cương vị là đại biểu quốc hội cũng không ngớt lời ca ngợi Nguyễn Phú Trọng trong dịp ông này vừa được bầu để đảm nhiệm cả hai chức vụ Tổng bí thư và Chủ tịch nước. Ông Quyết nịnh nọt rằng: “Năm nay đất nước ta xuất hiện đặc biệt hi hữu mang tính lịch sử, đây là cơ Trời, vận nước, mệnh Trời giao phó. Quả thật một quyết sách hợp với ý đảng lòng dân, tâm Phật”.(5)
Không chỉ trong các ngôi chùa của giáo hội Phật giáo mà các đình miếu thờ thần làng, hoặc các bậc anh hùng dân tộc tại địa phương cũng đều phải đặt hình ông Hồ Chí Minh trên bàn thờ, cạnh các anh hùng lịch sử.
Ngoài ra, những tôn giáo nào càng bị đàn áp nặng thì càng phải thờ ông Hồ để được yên ổn. Ví dụ đạo Tứ Ân Hiếu Nghĩa ở Ba Chúc (Tri Tôn, An Giang) phải đặt ảnh Hồ Chí Minh trên bàn thờ phía Đông Lang của ngôi Tam Bửu điện. Chùa Thới Sơn (Tịnh Biên, An Giang) là trung tâm của đạo Bửu Sơn Kỳ Hương do Phật Thầy Tây An sáng lập, cũng phải đặt hình tượng và bàn thờ Hồ Chí Minh ngay chính điện. Chùa Phnom Pi Lơ, thuộc Phật giáo Nam Tông của người Khơ-me ở Châu Lăng (Tri Tôn, An Giang) cũng phải thờ ông Hồ Chí Minh ngay chính điện cùng với các vị Phật.
Bây giờ không chỉ hình ông Hồ, mà một số nơi còn đặt hình ông Nguyễn Phú Trọng, ông Võ Nguyên Giáp lên bàn thờ. Đây chính là một cách nhồi sọ người dân về thiên đường cộng sản, và thánh hóa những lãnh tụ cộng sản để người dân tôn sùng, thần phục nhà nước một cách mê muội.
Quay lại chuyện Trung Cộng đưa hình ông Tập Cận Bình vào nhà thờ Công Giáo. Công giáo có một sự quản lý nghiêm ngặt khiến cộng sản Việt Nam khó lòng quấy phá, cài cắm. Nhưng Trung Cộng đã làm được, chứng tỏ sự đàn áp tôn giáo của cộng sản Trung Quốc vô cùng khủng khiếp. Có thể Việt Nam sẽ học theo những phương thức này trong thời gian tới.
Một mặt khác, thì đây cũng là một bước tiến khá bất ngờ với niềm tin tâm linh tại Á Đông, rằng chỉ thờ người chết chứ không thờ người còn sống. Theo đó thì Trung Cộng có thể đưa hình ông Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình lên bàn thờ thay vì “tế sống” Tập Cận Bình như vậy.
Tuy nhiên việc này cũng cho thấy tham vọng bá quyền của Tập Cận Bình với mong muốn được thánh hoá. Tập Cận Bình không còn muốn đứng sau Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình nữa, mà hắn muốn được đặt ngang hàng với Thiên Chúa.
______________________
Tham khảo:
(1) https://www.facebook.com/share/AujSGCMBuezfF38c/?mibextid=WC7FNe
(2) https://youtu.be/KwL1J-WUdqo?si=jImV7XwIzXKkVj-c
(3) https://youtu.be/Ae2Ch7AYDzw?si=pyy9L_oyQFwkfK4f
(5) https://youtu.be/lZfRUmCPWjY?si=EMUuGniolvLP6bGW