Việt Nam Thời Báo

VNTB – Thông báo 508 của UBND T.T Củ Chi: Cưỡng bức tự do tôn giáo, tín ngưỡng với Đạo Cao Đài 1926

Trần Văn Tân (VNTB) 09 giờ ngày 25/06/2015 ông Trần Quang Thái Phó Chủ Tịch Ủy Ban Nhân Dân Thị Trấn Củ Chi đã dẫn đầu một phái đoàn khoản 25 người đến tư gia ông Võ Văn Quang tại nhà số 214 Nguyễn Văn Khạ, thị trấn Củ Chi, TP Hồ Chí Minh để cấm đồng đạo hội luận về Thông Báo số 508 của UBND TT Củ Chi ký ngày 26/06/2015.

Tại sao cấm hội luận về Thông báo 508?
Thông báo 508 “về việc không chấp thuận tổ chức tuyên truyền trái pháp luật” trong đó khẳng định, “Căn cứ điều 5 và 6 của Nghị định 92/2012/CP ngày 08/11/2012 của chính phủ về quy định chi tiết và biện pháp thi hành pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Tinh thần đối thoại, xây dựng tự do tôn giáo của ông Võ Văn Quang (Đạo Cao Đài 1926) đã nhận được thông báo “Không chấp nhận tổ chức tuyên truyền trái pháp luật” của UBND T.T Củ Chi. Ảnh: Trần Văn Tân


Thông báo đến ông Võ Văn Quang cùng vợ là bà Nguyễn Thị Hương không được tụ tập đông người truyền đạo trái phép tại nhà số 214 Đường Nguyễn Văn Khạ Tổ 09, Khu phố 03, Thị Trấn Củ Chi, trong ngày 27/06/2015 và bất kỳ thời gian nào khi chưa có sự chấp thuận của UBND Thị Trấn Củ Chi.”.

Ngày 28/06/2015 Việt Nam Thời Báo phản ánh thông báo 508 của UBND TT Củ Chi là áp chế và chụp mũ người Đạo Cao Đài năm 1926.

Ông Võ Văn Quang không chấp nhận nội dung làm việc được ghi nhận bằng văn bản do UBND T.T Củ Chi lập, nên đã không ký. Ảnh: Trần Văn Tân


UBND T.T Củ Chi dùng thông báo 508 như lá bùa để trấn yếm người theo Đạo Cao Đài năm 1926 phải chịu câm lặng và chịu sự lệ thuộc vào Chi phái 1997. Rộng hơn, chính quyền Việt Nam lập Chi phái 1997 và dùng nó như công cụ để dìm chết Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ (ĐĐTKPĐ) lập năm 1926.

Cơ sở kết luận chính quyền lập ra Chi phái 1997?

Ngày 14/09/1989 Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh Tây Ninh ra quyết định số 88/ QĐ – UB về việc, “Đổi tên Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài Tây Ninh thành HĐCQ của Hội Thánh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Tòa Thánh Tây Ninh.”

Nghĩa là Hội Đồng Chưởng Quản (HĐCQ) do Hội Thánh Cao Đài lập thành theo Đạo Lịnh 01 ngày 01/03/1997 đã bị khai tử để chuyển thành Hội Đồng Quản Lý. Sau đó chính quyền ra quyết định số 88/ QĐ – UB để lập ra HĐCQ màn hai.

Quyết định số 88/ QĐ – UB của UBND tỉnh Tây Ninh để lập ra Hội Đồng Chưởng Quản màn 2, cơ sở ra đời của Chi phái 1997 thay cho Đạo Cao Đài 1926. Ảnh: Trần Văn Tân


HĐCQ màn hai do chính quyền lập thành đã đi xin pháp nhân ngày 09/05/1997 để thành lập tổ chức tôn giáo mới (Chi phái 1997). Chi phái 1997 ra đời ngay trong Nội ô Tòa Thánh.

Chính quyền dùng Chi phái 1997 làm công cụ để hoán đổi ĐĐTKPĐ năm 1926.

Chính quyền cho phép Chi phái 1997 chiếm dụng toàn bộ danh hiệu và cơ ngơi của ĐĐTKPĐ lập năm 1926. Cho phép Chi phái 1997 để y các bảng hiệu trên các cơ sở tôn giáo không sửa cho đúng với danh hiệu trong hiến chương 1997 tại điều 01, theo đó, “Danh hiệu Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh, gọi tắt là Đạo Cao Đài Tây Ninh.”

Phó chủ tịch UBND T.T Củ Chi (số 1) chỉ đạo lập biên bản, cấm đồng đạo Cao Đài 1926  tổ chức “hội luận 25/07”. Ảnh Trần Văn Tân


Mục đích của việc để y nầy là đánh lừa người đạo và công luận.

Về mặt tín ngưỡng khi có Lễ thượng tượng hay An vị thánh tượng chính quyền đều gây khó dễ như cho Chi phái 1997 đến gây sức ép theo quan điểm cứng rắn: “không theo Chi phái 1997 nghĩa là chống chính quyền.”

Ngày 13/08/2014 ông Võ Văn Đàm sanh năm 1956 ngụ tại nhà số 4/95 Ấp Bàu Sen xã Hảo Đước, Châu Thành Tây Ninh tổ chức Lễ thượng tượng. Chính quyền xã mời lên, kêu gọi theo Chi phái 1997. Ông Đàm không chịu. Trưởng Công an xã chỉ huy Chi phái 1997 và đối tượng quấy rối, tấn công người đạo ném chất bẩn vào ngay nơi người đạo quí cúng.

700 đồng đạo Cao Đài 1926 mong muốn “phục hồi Đại đạo Tam Kỳ Phổ độ” từ Đại hội Nhơn Sanh. Ảnh: Trần Văn Tân


Gần đây nhất là ngày 15/07/2015, tại nhà bà Nguyễn Thị Kim Thôi ấp An Quới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Chính quyền, Chi phái 1997 và đối tượng gây rối đã phối hợp nhau đánh đập người đạo và lấy luôn thánh tượng thiên nhãn trên thiên bàn cùng với chuông mõ, sớ văn…

Người theo Đạo Cao Đài năm 1926 đã thu thập trên 700 người đạo (từ nhiều địa phương) ký tên gởi đến chính quyền các cấp trình bày nguyện vọng mở Đại Hội Nhơn Sanh (ĐHNS) tại Tòa Thánh Tây Ninh vào ngày 25/07/2015. 

Ngày 05/05/2015 phái đoàn KNS đã đi gặp chính quyền trung ương như Ban Tôn Giáo Trung Ương; Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương và chính quyền địa phương là Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh.

Đồng đạo Cao Đài 1926 tiếp xúc ở địa phương lẫn trung ương, và không nơi nào ra văn bản giải thích cho người đạo 1926 Đại hội Nhơn Sanh sai ở điểm nào. Ảnh: Trần Văn Tân

Cả chính quyền trung ương và địa phương không có nơi nào ra văn bản giải thích cho người theo đạo thấy nó sai ở điểm nào. Không nơi nào ra văn bản cấm.

Thiếu tá Đoàn Văn Quang, Trưởng CA xã Hảo Đước chỉ ray ra lệnh đối tượng gây rối và người Chi phái 1997 phá lễ Thượng tượng của nhà anh Võ Văn Đàm ngày 13/08/2014. Ảnh: Trần Văn Tân


Ngày 08/05/2015 ông Nguyễn Thành Tám chưởng quản Chi phái 1997 đã ra Thông Tri 01/90 HT-TT viết: “Hội đồng Chưởng quản là do chính Hội thánh lập thành. Các khoá Hội đồng Chưởng quản tiếp theo đều do Đại hội Hội thánh họp theo chu kỳ bầu ra, kế thừa các bậc chức sắc tiền nhiệm.”

Ngày 11/05/2015 ông Chưởng quản Nguyễn Thành Tám ký văn bản số 27/90-HT-VT, gửi đến “Lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo ngành chức năng các tỉnh, thành phố”, về việc “có nhóm người tự xưng Khối nhơn sanh mời dự Đại hội Nhơn sanh vào lúc 6 giờ 30 ngày 10/4 Ất Mùi (27/05/2015) tại Đại Đồng Xã, Tòa Thánh Tây Ninh.”.

Văn thư cho biết, “Sau khi nghe qua thư mời và thư trình bày của nhóm giả mạo tự xưng Khối nhơn sanh gửi thư mời và thư trình bày gửi lãnh đạo chính quyền các cấp. Toàn hội đã khẳng định đây là nhóm giả danh, lừa mị, ngụy biện, vô căn cứ, có mưu đồ giục loạn, cần đặt ra ngoài vòng luật pháp Đạo, và biểu quyết thống nhất. Hội Thánh ra Thông tri minh định về lập trường của Hội Thánh lãnh đạo nền Đại Đạo xuyên suốt từ ngày hoằng khai đến nay và mãi mãi.

Hàng triệu Tín đồ, hàng vạn Chức việc, Chức sắc tu hành thuần túy, tuân y luật pháp Đạo và luật pháp Nhà nước, hành đạo theo phương châm ‘Nước Vinh Đạo Sáng’ rất bức xúc, phẫn nộ trước việc làm nghịch mạng, sai trái, cố tình bóp méo sự thật, vu khống, bôi bác Hội Thánh của nhóm người giả danh giục loạn nói trên.”.


Trong văn bản số 27/90-HT-VT, ông Nguyễn Thành Tám có đến 2 lần dùng từ “giục loạn” và đi đến, “Kính xin Lãnh đạo Chính quyền và Lãnh đạo Ngành chức năng tạo điều kiện giúp đỡ Chức sắc, Chức việc, Tín đồ Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh an tâm tu hành thuần túy, thực hiện theo đường hướng hành đạo của Hội Thánh và tuân thủ theo đường lối chính sách của Đảng và của Nhà nước”. 

Đây là những cáo buộc đầy màu sắc hình sự; đặc biệt là điều 88 Bộ luật hình sự.

Ông Nguyễn Thành Tám cũng chính là người đã chiếm đoạt danh hiệu và cơ ngơi ĐĐTKPĐ rồi hô biến thành nạn nhân để kêu gọi chính quyền giúp đỡ. Kết quả, chính quyền đã hổ trợ cho Chi phái 1997, ngang nhiên đánh đập và cướp tài sản công dân nên không hề trừng trị thủ phạm.

Báo Tây Ninh lập tức đáp ứng nên sẳn sàng bẻ cong sự thật để kết tội người về dự ĐHNS trước dư luận. Điển hình là bài báo: “Đại Hội” những kẻ giả mạo nhơn sanh của nhà báo Nguyễn Tấn Hùng ngày 29/05/1997.

“Và như thế hành động tự tiện của họ về việc lôi kéo nhau tụ tập gây rối dưới chiêu bài ĐHNS chẳng những là trái luật đạo mà còn vi phạm pháp luật Nhà nước. Cụ thể là họ đã có hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ để xâm hại đến một tổ chức tôn giáo hợp pháp. Thiết nghĩ hành vi đó rất đáng lên án một cách thích đáng,” bài viết trên báo Tây Ninh cho biết. 

Ba vòng kim cô biến hóa

Chính quyền, Chi phái 1997 và báo chí nhà nước (tỉnh Tây Ninh) đã liên kết nhau như ba vòng kim cô bóp chết ĐĐTKPĐ năm 1926.


Việc ông Trần Quang Thái Phó Chủ Tịch UBND thị trấn Củ Chi dẫn đầu phái đoàn khoản 25 người đến tư gia ông Quang cấm người đạo hội luận về thông báo 508 (đã áp chế và chụp mũ người đạo) cũng không nằm ngoài mục đích “kim cô” đó.

Công an xã An Hòa, Trảng Bàng, Tây Ninh chỉ huy các đối tượng gây rối cướp Thánh Tượng khi đang hành lễ Thượng Tượng tại nhà Nguyễn Thị Kim Thôi ngày 15/07/2015. Ảnh: Trần Văn Tân

Điều đó cho thấy rằng, chính quyền vẫn sử dụng sự áp chế để “đối thoại” trong tôn giáo, thay vì là “sự thật và trao đổi công bình”. Hay giữa thái độ hòa hảo, mang tính xây dựng của đồng Đạo Cao Đài 1926 là thái độ gây rối, đe dọa vật lý và pháp lý từ phía chính quyền, và Chi phái 1997.Lý do của cách hành xử nêu trên “bắt nguồn từ sự kiểm soát chặt chẽ của Chính phủ đối với các cộng đồng tôn giáo” như trong “Báo cáo của Báo cáo viên Đặc biệt  (của Liên Hiệp Quốc) về Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng” của Heiner Bielefeldt từ 21 đến 31/07/2014 nhấn mạnh.

Báo cáo cũng cho biết, phương cách áp đặt độc đoán quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam chính là nằm ở “sự thiếu rõ ràng trong các quy định pháp lý có xu hướng tạo khả năng rộng rãi để điều chỉnh, giới hạn, hạn chế hoặc cấm việc thực thi quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng vì lợi ích của ‘sự thống nhất quốc gia và trật tự công cộng’.”.

Ông Heiner Bielefeldt, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về tôn giáo hoặc tín ngưỡng. Ảnh: ohchr.org


 “Như trong trường hợp của Phật giáo, các tín đồ Cao Đài bao gồm những người thuộc về Hội thánh Cao Đài do Chính phủ thiết lập, và những người nhất định thực hành tôn giáo của họ một cách độc lập. Mối quan hệ giữa hai nhóm có vẻ căng thẳng. Trong khi tổ chức được công nhận chính thức của Cao Đài cáo buộc những nhóm bất đồng ý kiến có ‘tư tưởng chia rẽ’ và tạo ‘sự hỗn loạn’ trong nhân dân, các tín đồ Cao Đài độc lập thấy tính nguyên bản trong truyền thống của họ bị đe dọa bởi sự can thiệp của Chính phủ mà theo họ cáo buộc, đã dẫn tới áp đặt một số thay đổi với đạo Cao Đài.”

Do đó, bản Thông báo 508 của chính quyền thị trấn Củ Chi (Tp. Hồ Chí Minh) tiếp tục lột tả bản chất “phi tự do tín ngưỡng, tôn giáo” tại Việt Nam, khác hẳn với tuyên bố trịch trượng hằng năm về tôn giáo của chính quyền, rằng, “Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân luôn được Nhà nước Việt Nam tôn trọng và đảm bảo.”

Chính phủ (Việt Nam) cần đảm bảo hoạt động tự do của các cộng đồng Cao Đài độc lập và tạo điều kiện cho họ phát triển theo cách mà bản thân họ thấy phù hợp. Tình hình hiện tại của các nhóm Cao Đài độc lập chắc chắn là không phù hợp với quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng, kể từ khi các cộng đồng thiếu cơ sở vật chất thích hợp cho việc thờ phụng và giảng dạy và được cho là phải đối mặt với áp lực để tham gia các tổ chức chính thức.” (Báo cáo của Báo cáo viên Đặc biệt về Tự do Tôn giáo hoặc Tín ngưỡng, Heiner Bielefeldt)

* Ông Trần Văn Tân là trưởng ban thông tin của Khối Nhơn Sanh

Tin bài liên quan:

VNTB – Trà lời báo Tây Ninh: bi kịch Cao Đài

Phan Thanh Hung

VNTB – Cảm nghiệm về Lương Tâm: Từ lầm lẫn đến thánh thiện

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – Tự do – gương mặt đẹp đẽ nhất…

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Việt Nam Thời Báo