Việt Nam Thời Báo

Khi nào Việt Nam: Trung Quốc gửi Mỹ “danh sách đen” quan tham *

Bắc Kinh đã gửi cho Washington một danh sách “ưu tiên” gồm các quan chức Trung Quốc bị nghi ngờ tham nhũng và đang lẩn trốn ở quốc gia này


Năm 2014, Bắc Kinh thông báo có hơn 150 “kẻ đào tẩu dính án kinh tế”, trong đó gồm quan chức tham nhũng, đang trốn ở Mỹ. Ông Từ Tiến Huy, Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng thuộc Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, xác nhận với Nhật báo Trung Quốc rằng danh sách nói trên đã được gửi đến các nhà chức trách Mỹ.

Theo ông Từ, hầu hết quan chức bị nghi ngờ tham nhũng lẩn trốn ở nước ngoài từng công tác ở các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp nhà nước, dính cáo buộc nhận hối lộ hoặc biển thủ công quỹ. Tờ báo không cho biết thêm chi tiết.

Trong tháng 8, Washongton sẽ có cuộc thảo luận với các đối tác Trung Quốc về khả năng cho hồi hương những quan chức Trung Quốc bỏ chạy tới Mỹ cùng với hàng tỉ USD bị nghi là bòn rút tài sản nhà nước. Thông tin này do ông David Luna, quan chức cấp cao phụ trách ngoại giao và an ninh quốc gia của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết hồi tháng trước.

Trung Quốc muốn Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn trong chiến dịch chống tham nhũng của họ

Ông Từ nói rằng chính quyền Bắc Kinh sẽ mau chóng tiến hành các thủ tục cần thiết để bảo đảm việc tịch thu tài sản tham nhũng ở nước ngoài. “Một khi có bằng chứng chắc chắn, chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật” – Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống tham nhũng khẳng định.

Một công tố viên Mỹ hồi tuần trước cho biết nước này có thể trục xuất vợ cũ của một quan chức Trung Quốc bỏ trốn, bị cáo buộc gian lận nhập cư và rửa tiền.

Hiện tại, Trung Quốc đã lập những ban điều tra đặc biệt để truy bắt những tội phạm tham nhũng, tội phạm kinh tế đang lẩn trốn ở nước ngoài, đặc biệt tại Mỹ. Theo báo chí Mỹ, ông Vương Kỳ Sơn, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) là người nhận nhiệm vụ phụ trách chiến dịch “săn cáo” này.

Chiến dịch “săn cáo” là một phần trong chiến dịch chống tham nhũng quy mô lớn của Trung Quốc được triển khai từ năm 2014. Tuy nhiên, do Trung Quốc chưa ký kết Hiệp định dẫn độ tội phạm với một số quốc gia phương Tây, trong đó có Mỹ, Canada và Australia nên các nước này đã trở thành những điểm đến lý tưởng của các quan chức tham nhũng Trung Quốc.

Theo giới phân tích, ông Vương Kỳ Sơn – người được mệnh danh là Bao Công này – sắp tới sẽ có chuyến thăm Mỹ với mục đích chính là tìm cách đẩy mạnh chiến dịch “săn cáo”. Ngay cả báo chí Trung Quốc cũng chỉ ra cái tên đang bị săn lùng gắt gao nhất là Lệnh Hoàn Thành (em trai của Lệnh Kế Hoạch). Lệnh Hoàn Thành hiện đã trốn sang Mỹ cùng với một người chú.

Lệnh Hoàn Thành là em trai của Lệnh Kế Hoạch, Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân (Chính Hiệp) Trung Quốc, người từng là trợ thủ số một của cựu Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong vai trò Chủ nhiệm Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Lệnh Kế Hoạch đã trở thành “hổ lớn” mới nhất bị đặt dưới diện điều tra từ cuối năm 2014. Theo giới phân tích, Lệnh Hoàn Thành nắm giữ những bí mật được cho là quả bom nguyên tử với nền chính trị của Trung Quốc.

Do tính chất nghiêm trọng vụ Lệnh Hoàn Thành, Trung Quốc đã phải cử một “hổ lớn” như Vương Kỳ Sơn sang tận đất Mỹ. Ngoài những biệt danh kiểu “Bao Công”, Vương Kỳ Sơn còn được ví như “bàn tay sắt”, “dưới một người, trên tỷ người”…

Minh Việt (Tổng hợp NLĐ, ĐVO)
(Theo Đất Việt)


* Tựa đề do VNTB đặt
* Tựa đề gốc: Trung Quốc gửi Mỹ “danh sách đen” quan tham

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.