Việt Nam Thời Báo

VNTB – Du lịch sinh thái ở Florida

Thư thư

Florida là điểm du lịch nổi tiếng của Mỹ, có những bãi biển tuyệt đẹp với cả khách quốc tế hay nội địa. Một trong những loại hình du lịch, giải trí được nhiều người ưa thích trong vùng cán chảo chung quanh là biển này là du lịch dã ngoại, khám phá, sống với thiên nhiên, vui đùa với sóng biển và bắt cua, sò, câu cá, lặn bắt hải sản. Kinh doanh du lịch kiểu này đang phát triển trong giới người Việt. 

Theo chân một nhóm du khách xuống một chiếc tầu 280 mã lực, được phép chở 10 người, tôi hơi ngạc nhiên thấy trong nhóm có cả một bà lớn tuổi và hai cháu gái chừng 9, 10. Họ là một gia đình gồm bà nội, con, dâu rể và cháu ngoại, gốc Cà Mau, dù sống bên Mỹ lâu, nhưng vẫn nhớ biển, nhớ vùng duyên hải sình lầy và nhớ ngày xưa mò cua bắt ốc. Bà cụ nói:

-Nhớ lắm. Cả nhà tui ở Oklahoma, hè nào, bắt đầu mấy đứa nhỏ được nghỉ học cũng du lịch. Nhớ quê Cà Mau lắm. Kiểu du lịch này làm mình như sống lại những ngày ở quê.

Chiếc tàu từ từ, nhẹ nhàng rời bến. Trời đẹp, nắng rực rỡ. Cả nhóm du khách thích thú la lên khi chiếc tàu tăng tốc lao vun vút, để lại đằng sau những cuộn sóng trắng xoá từ chân vịt.

Tàu neo trong vùng quần đảo nhỏ toàn cây đước với từng chùm rễ sát nhau dần lấn biển. Du khách trèo xuống cầu thang phía sau, nước đến ngang thắt lưng, lượn lờ nhiều con nhum mang trên những gai màu nâu hồng hàng chục con sò nhỏ. Cẩn thận với dòng nước đang rút nhanh ra biển, nhóm bước vào bãi cát pha bùn mọc đầy rong, lẫn vỏ nghêu, sò, ốc, hến.

Vào gần bờ đảo, bùn như càng nhiều hơn. Người tour guide hướng dẫn du khách bắt sò bằng cách đi chân không, nếu chỗ nào thấy cộm lên, chỗ đó có sò.

Chỉ khoảng nửa giờ, hay 45 phút, nhóm du khách đã bắt đầy những túi ni lông loại đựng hàng ngoài chợ. Họ cần thêm túi, nhưng hình như tất cả đều không muốn rời bãi, có người cuốn áo thành ‘cái túi ba gang’ đựng.

Kiểm điểm ‘chiến lợi phẩm’, ngoài cả thùng cooler sò, còn có ốc, có con to mà nếu sào, hay làm gỏi cũng được đĩa đầy cho 5,7 người nhậu.

Sau một chầu cua hấp, sò luộc trên tàu, du khách được đưa đến vùng nước sâu đến ngực, giữa các hòn đảo tắm.

Kết thúc chuyến đi giống như kết thúc một cuốn phim hành động ngắn đầy kịch tính, Chiếc thuyền đưa khách vun vút chạy ra khơi. Các bãi tắm và nhà cao tầng trở thành nhỏ bé để khách chỉ còn thấy sóng biển hắt tung lên mặt mũi, hoà với tiếng gió và tiếng la hét phấn kích của mọi người bị nhồi tung trên tàu.

Tàu chậm chạp về qua vùng eo con sông hai bên đầy nhà hàng, cho du khách thích thú xem những con cá heo phóng đuổi theo nhau.

Trên xe về chung với người dẫn du lịch, tôi nghe tiếng phôn gọi đặt tour lặn bắt lobster ở Keywest, mũi đất tận cùng phía Đông Nam Hoa Kỳ, thuộc tiểu bang Florida. Anh đã kín lịch trong tháng 8, khi mùa lobster bắt đầu từ cho đến tháng 3 năm sau.


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Ăn uống trên tàu du lịch quanh vùng Carribean

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – Giải trí trên du thuyền

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – Làm gì để báo cáo chính quyền Việt Nam vi phạm nhân quyền?

Phan Thanh Hung

1 comment

Anonymous 20.06.2022 5:45 at 05:45

Thú vui sông nước là điều không thể thiếu trong đời sống người dân ở tiểu bang nổi tiếng về du lịch này. 

Reply

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.