Việt Nam Thời Báo

VNTB – Cho tiền dân cũng không dám đẻ!

Dân Trần

 

(VNTB) – Nhà nước hứa cho mỗi người dân 500.000đ – 1.000.000 đồng để sinh thêm con, nhưng số tiền đó có đáng là bao…

 

Việt Nam đang đối diện với nguy cơ già hóa dân số sau thời kỳ dân số vàng hiện nay. Ở các nước phương Tây, Hàn Quốc, Nhật Bản họ tận dụng rất tốt thời kỳ dân số vàng để phát triển kinh tế, cho nên họ kịp giàu trước thời kỳ dân số già. Hiện nay dân ở các nước này tuy già nhưng nền kinh tế vẫn mạnh và thu hút người trẻ từ các nước nghèo đến theo diện “xuất khẩu lao động”

Còn Việt Nam thì vẫn chưa kịp giàu mà đã già. Trong thời kỳ dân số vàng thì Việt Nam bán sức lao động của người dân với giá rẻ mạt. Tham nhũng tràn lan, các doanh nghiệp muốn làm ăn yên ổn là phải hối lộ mới có thể tồn tại, thì làm sao phát triển đất nước được. Chính vì sống bằng mồ hôi nước mắt của người lao động, nên khi nhìn thấy nguy cơ già hoá dân số thì nhà nước  buộc phải tìm cách tăng tỷ lệ sinh trong dân. Nhưng có lẽ đã quá muộn.

Hiện nay các tỉnh thành tại Việt Nam đang áp dụng những biện pháp khác nhau để vận động người trẻ sinh thêm con. Ngoài tặng giấy khen cho phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi, thì Việt Nam còn tặng thêm từ 500 ngàn đồng đến 1,5 triệu đồng tiền viện phí những người phụ nữ sinh đủ 2 con trước 35 tuổi. Nhưng người dân vẫn không dám sinh thêm con. (1)

Chuyện này cũng không khó hiểu, vì con số này chỉ đáng vài ngày lương này chẳng thấm tháp vào đâu so với số tiền mà một gia đình phải nuôi con nhỏ. Mức lương trung bình của những người trẻ Việt Nam hiện nay chỉ khoảng 6-10 triệu đồng. Mỗi cặp vợ chồng có thể chỉ có thu nhập tầm 15 triệu đồng/tháng. Nếu sinh con thì phải có một người ở nhà nuôi con, hoặc phải gửi cho ông bà chăm sóc. Rồi tiền tã, sữa, tiền ăn uống, về lâu về dài là tiền học hành cho tới khi con cái lớn khôn. Nếu sinh 2 con thì gánh nặng kinh tế lại càng cao so với mức thu nhập chẳng đủ đâu vào đâu.

Nhìn sang các quốc gia phát triển, họ khuyến khích sinh nở bằng cách miễn học phí cho trẻ tới năm 18 tuổi. Trả lương cho vợ chồng đủ sống, hỗ trợ tiền mua/thuê nhà, miễn giảm tiền chăm sóc y tế… Làm tới như vậy mà vẫn chưa cải thiện tỷ lệ sinh, còn Việt Nam với 500.000-1.000.000 đồng trong một lần duy nhất thì thay đổi được gì?

Nỗi lo của người trẻ hiện nay là tiền không có, công việc không ổn định, mỗi ngày làm 8-12 tiếng không đủ sống, phải chui rúc trong những căn phòng trọ chật hẹp. Sống một mình vậy đã khổ mà còn lập gia đình, sinh con như thế nao? Chẳng lẽ sinh con rồi để con phải sống cái cảnh như cha mẹ nó hay sao?

Nói đi cũng phải nói lại, nhà cầm quyền hiểu vấn đề này và họ cũng có đề xuất giải pháp. Nhưng chỉ là nói suông chứ không thể thực hiện. Ví dụ , ông Nguyễn Thiện Nhân, cựu bộ trưởng bộ Giáo dục, cựu bí thư thành uỷ TP.HCM có nêu ra 11 giải pháp để phát triển dân số, và hoàn thiện chính sách trong Luật Dân số mới.

Trong đó, ông Nhân đề xuất nhà nước, các doanh nghiệp và công đoàn, phải tìm cách để gia đình có 2 người đi làm có đủ thu nhập để nuôi dạy, cho học hành đàng hoàng 2 người con. Cựu bộ trưởng bộ giáo dục cũng đề nghị chuyển từ quy định lương tối thiểu sang quy định “lương đủ sống tối thiểu” cho gia đình 4 người. Bên cạnh đó ông này cũng cho rằng phải đảm bảo thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn (8 giờ lao động/ngày, 40 giờ/tuần) để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc con cái, gia đình và sở thích riêng tư. (2)

Những đề xuất này là đúng chứ không sai. Nhưng nó chỉ là lời nói suông chứ không thể thực hiện trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Vì bản chất nền kinh tế quá yếu, nếu tăng lương sẽ dẫn theo lạm phát, tiền lương tăng 1 đồng nhưng tiền nhà tiền ăn tiền xe tăng 6-7 đồng thì còn lâu mới có thể đủ sống được. Mà đủ sống cũng không đủ nuôi con.

Còn nói về giờ làm thì doanh nghiệp chèn ép người lao động đủ đường. Nếu làm đủ 8 tiếng thì lương không đủ sống, thậm chí bị mất việc, vì các doanh nghiệp ưu tiên tăng ca, người lao động cũng muốn tăng ca để có thêm lương. Nên câu chuyện làm đủ 8 tiếng rồi về chỉ là cái bánh vẽ với công nhân thôi. Cái quan trọng là nhà nước phải có chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện, kêu gọi đầu tư một cách bài bản để tạo nền tảng bền vững cho kinh tế, xã hội… nhưng chưa thấy nước cộng sản nào làm được điều này…

 

___________________

Tham khảo:

(1) https://vnexpress.net/tinh-thuong-tien-dan-van-ngai-de-4772894.html#:~:text=Sinh%20hai%20con%20trước%20tuổi,ở%20tuổi%2024%2C%20năm%202016.
(2) https://nld.com.vn/de-xuat-quy-dinh-gio-lam-viec-luong-du-song-de-thuc-day-dan-so-196240807082132457.htm

 


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Họp antifan hoa hậu Ý Nhi: vừa đông lại vừa hèn

Do Van Tien

VNTB – Thay vì cấm và phạt, hãy tạo ra một nét văn hoá hàng rong

Bùi Ngọc Dân

VNTB – Nhân bản án 8 năm tù đối với ông Trần Văn Bang: Đảng có đáng bị chê trách không?

Do Van Tien

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.