VNTB – Phân tích sự đàn áp của Đảng Cộng Sản Việt-Nam đối với Tự Do Tôn Giáo của Giáo Hội Công Giáo (Phần IV)

VNTB  – Phân tích sự đàn áp của Đảng Cộng Sản Việt-Nam đối với Tự Do Tôn Giáo của Giáo Hội Công Giáo (Phần IV)

 

Lm. Trần Xuân Tâm

 

(tiếp theo, và hết)

 

(VNTB) – Người Công Giáo bị ĐCSVN làm cho im lặng

 

III Hu qu hy hoi ln nht ca ba chiến lược trên đó là người Công Giáo b ĐCSVN làm cho im lng đi vi nhng s tht v s đàn áp tôn giáo ca Đng và trên hết là v kế hoch và n lc ca Đng tước đot s đc lp và t tr khi Giáo Hi.

 

A.- Nhng s tht v vic ĐCSVN đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi nói chung

 

Vic c th gii biết rõ rng Giáo Hi Công Giáo b đàn áp ti Vit Nam là mt chuyn. Nhưng khi người Công Giáo Vit Nam phá v s im lng mà bt đu lên tiếng v s kin mà ai cũng biết ri và t đó bt đu công khai đòi hi t do tôn giáo tht s cho mình, thì đó li là mt chuyn khác. Ch lúc đó nhng thay đi quan trng và ngay c bt ng khó lường mi có th xy ra đi vi tình trng t do tôn giáo ca Giáo Hi. Tht vy, khi người Công Giáo Vit Nam lên tiếng công khai rng mình b đàn áp v mt tôn giáo trong nước và do vy không có t do tôn giáo tht s, h s bt đu c gng mà ra tay gii phóng chính mình ra khi s thng tr ca ĐCSVN, đi ra khi và vượt quá tình trng chu đng cách th đng mt n lc thun túy ch nhm tn ti trong quá kh. Vì hành đng lên tiếng công khai v nhng s tht ca vic đàn áp tôn giáo là bước đu tiên và không th thiếu được đ phát khi nhng hành đng khác tranh đu cho t do tôn giáo chân tht ca Giáo Hi, hành đng này là mt du hiu to ln và chc chn không nhng khích l s tham gia lan rng trong nước mà còn lôi cun s quan tâm và ng ‘h đc bit đến t cng đng quc tế.

Biết rõ ý nghĩa và hiu qu ca vic lên tiếng công khai và thng thn, ĐCSCN vi s giúp đ ca c ba chiến lược đã phân tích trên c gng trước tiên và trên hết tiêu dit nơi người Công Giáo kh năng lên tiếng v nhng s tht ca vic Dùng đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi. Chính tht ra, không có gì có th đo lường hiu năng ca ba chiến lược đó mt cách trc tiếp và chcchn hơn là s kin rng chúng có thành công hay không trong vic ngăn chn người Công Giáo lên tiếng như thế. Kết qu là, ba chiến lược nói trên, kết hp vi nhng đàn áp kiu Stalin nếu cn, được bày ra trước tiên và trên hết là đ khám phá bt kỳ người Công Giáo nào có kh năng lên tiếng công khai và thng thn, đ ngăn chn h làm vy, đ khng b và trng pht nhng ai đã hay đang mun làm vy, và cui cùng đ nghin nát mi ước mun làm vy. Tt mt li, thiết yếu thuc v vic ĐCSVN đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi là vic Đng đàn áp kh năng và hành đng lên tiếng v nhng s tht ca s đàn áp đó.

Câu chuyn sau đây ch là mt trong muôn vàn ví d ca vic ĐCSVN đàn áp kh năng và hành đng lên tiếng công khai và thng thn [45] vào tháng Mười năm 1998, Liên hip quc gi ông Abdeifattah Amor, Đc phái viên v thao đung Tôn giáo” đến Vit Nam đ quan sát và tường trình v tình trng t do tôn giáo.

Nghe tin ông Amor s ghé thăm, nhiu linh mc Tng Giáo phn Huế đ ngh Tng Giám mc Huế, Đc cha Nguyn Như Th, triu tp mt cuc hp ca tt c các linh mc và nam n tu sĩ. Mc đích là đ h có th cùng làm vi nhau mt bn tường trình chính xác và đy đ v tình trng t do tôn giáo trong Tng Giáo phn ri sau đó giao cho ông Amor. V tng giám mc b đi đ ngh này vì biết rt rõ rng nếu được thc hin, thì Đng s gây nhiu rc ri và bt li cho Tng Giáo phn và cho c bn thân ngài.

Ngay khi ông Amor va đến Huế thì Đc cha cũng va ri Huế hu chc là đ tránh gp ông. Khi ông Amor đến Tòa Giám mc, ch mt mình linh mc Tng đi din tiếp ông trong phòng khách. Tuy nhiên, mt đám đông công an và cán b ca Đng bao vây ông Amor và Nhà các Linh mc (Nhà Chung) trc tiếp ni vi Tòa Giám mc. Đ ngăn chn cách hiu qu mi tiếp xúc vi ông, thm chí nhiu công an còn ln vào trước và to ra khp nơi trong Tòa Giám mc. V linh mc thư ký ca Tng Giám mc b hai viên công an gi cht trong phòng ngài, sát phòng khách. Mt linh mc già bên Nhà các Linh mc biết rt rõ v tình hình tôn giáo ca Tng Giáo phn c gng gp ông Amor, nhưng ngài b công an chn ngay trong hành lang dn đến phòng khách. Và kết qu là, ông Amor đã không gp được bt kỳ linh mc nào Huế, ngoi tr v Tng đi din, là người mà đ tiếp tc được trong v trí ca mình khó có th là mt linh mc lên tiếng công khai và thng thn. [46]

Nếu ĐCSVN khám phá ra hay ngay c ch nghi ng rng mt tín hu Công Giáo Vit Nam nào đó lên tiếng công khai và thng thn v vic Đng đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi, thì Đng s ‘trng pht’ người đó bng nhng cách khác nhau, bao gm nhng hình thc cm đoán và hn chế khác nhau đi vi nhng hot đng tôn giáo, xách nhiu liên tc (v đi sng riêng, ngh nghip, hay mc v ca người đó và v thin ích ca nhng người được người đó chăm sóc như gia đình, cng đoàn tu sĩ, giáo x, hay giáo phn), hy hoi hay đe da hy hoi danh d (bng cách tiết l nhng li lm luân lý ca người đó, nhưng rt thường thun tuý ch là s vu khng bôi nh tra tn v mt th lý, giam gi kéo dài mà không xét x, bí mt bt giam, kết án tù mt cách bt công nghiêm trng, t hình bí mt, và ám sát. Cũng nên lưu ý ràng mt vài hình pht trong s này không buông tha bt kỳ ai, k c mt v giám mc. [47]

Trường hp ni tiếng nht là cái chết ca c Tng Giám mc Nguyn Kim Din, là’ người đã can đm và không ngng lên tiếng chng li s đàn áp tôn giáo ca Đng. Càng ngày càng có nhiu bng chng kh tín rng khi v Tng Giám mc đang là bnh nhân trong bnh vin Ch Ry ca nhà nước, thì Đng đã bí mt sai người đu đc mà giết chết ngài vào ngày 8 tháng Sáu năm 1988.

B.- Nhng s tht v kế hoch và n lc ca ĐCS VN tước đot đc lp và t tr khi Giáo Hi

 

Nhng s tht v vic Đng đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi không có tm quan trng ngang nhau. Mt điu rõ ràng qua s phân tích cho đến đây đó là cái mà ĐCSVN mun che du và xuyên tc nht v s đàn áp tôn giáo ca mình đó là kế hoch và n lc ca Đng tước đot đc lp và t tr ca Giáo Hi, ch yếu là có được s phc tùng và cng tác ca hàng giáo sĩ, và do vy mà biến Giáo Hi thành mt phương tin phc v quyn lc toàn tr ca Đng. Vì vy người Công Giáo Vit Nam càng lên tiếng v nhng s tht phơi bày nhng chuyn này, thì h .càng phát trin hơn kh năng gii thoát Giáo Hi khi s điu khin ca Đng. Nói cách chính xác hơn, bao lâu mà người Công Giáo . Vit Nam vn còn tránh lên tiếng chng li vic Đng đàn áp s đc lp và t tr ca Giáo Hi thì by lâu h vn còn tht bi chưa gii quyết tn gc r tình trng t do tôn giáo ca mình.

Kết qu là, t thp niên va qua, cái mà Đng c gng đàn áp nhiu nht chính là cái kh năng và hành đng lên tiếng v nhng s tht ca vic Đng đàn áp s đc lp và t tr ca Giáo Hi. Vy thì, không phi là điu đáng ngc nhiên đó là mc du mt s người Công Giáo Vit Nam hin nay bt đu lên tiếng v nhng hn chế hay cm đoán này n mà Đng tiếp tc áp đt lên trên nhng hot đng tôn giáo ca GiáoHi, rt ít người, nếu không phi là có th đếm được trên đu ngón tay, công khai và thng thn lên tiếng v nhng s tht ca vic Đng tước đot đc lp và t t ca Giáo Hi. Không dm lên tiếng công khai và thng thn, nhiu người Công Giáo ti Vit Nam còn tránh nói nhng s tht này trong các cuc tiếp xúc riêng tư, tr khi h có th chc chn trước rng nhng gì h sp nói s không quay tr li làm hi h, nhưng gi thiết này trong bi cnh Vit Nam vn còn khó có được. [48]

Đó là ti sao hu hết các giám mc và linh mc Vit Nam, ngay c khi h ra nước ngoài, vn t chi nói nhng s tht thuc loi này. Trái li, nếu giám mc hay linh mc nào phát biu công khai mà bao che, gây hiu lm, hay xuyên tc mt s tht thuc loi này, thì Đng s thưởng công ông vi nhiu ni lng và cho phép trên nhng hot đng tôn giáo ca bn thân ông cng như ca công đng mà ông coi sóc (giáo x, dòng tu, giáo phn).

Vy thì khá vô lý nếu đòi hi mt bc tranh chính xác và đy đ, dù thu nh, v vic ĐCSVN đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi, ngay c trong văn kin ,,Hòa bình, Hòa gii, và T do Tôn giáo ti Vit Nam”, Tuyên b ca Giám mc Joseph A. Fiorenza, Ch tch Hi đng Giám mc Công Giáo Toàn quclhi đng Công Giáo Hoa Kỳ, vào ngày 24 tháng Mười Mt năm 1999~ [49]

Văn kin này được hình thành trên nhng d kin mà Đc cha Fiorenza và mt vài giám mc M khác có được t nhng gì các v thy và nghe trong nhng cuc gp g vi nhiu giám mc, linh mc, tu sĩ nam n, chng sinh, và giáo dân Vit Nam trong chuyến viếng thăm Vit Nam ca các v t 26 tháng Tám đến 2 tháng Chín năm 1999. Trong khi không cn đ cp đến nhng gì các giám mc M này thy (hi ht trên b mt và ngay c mang tính la gt), nhng gì mà các v nghe cn bàn gii đôi chút. Điu quan trng đây là nhng người Công Giáo mà các giám mc M gp đã nói cho các v được bao nhiêu trong toàn

b s tht v hin tình t do tôn giáo ca Giáo Hi. Không có gì phi nghi ng rng, trên căn bn ca nhng thông tin được thu thp, văn kin tha nhn rng trong nhng hot đng tôn giáo ca mình, Giáo Hi tiếp tc chu nhiu hn chế và cm đoán. Nhng người Công Giáo Vit Nam đó có l nói mt s s tht v nhng hn chế và cm đoán ca Đng, nhưng có l h cũng ch ra rng đã và đang có nhng thay đi khá hơn, nghĩa là có thêm nhiu ni lng và cho phép, v phía Đng đi vi nhng hot đng tôn giáo ca Giáo Hi. Tuy nhiên, chc h đã phi hoàn toàn im lng đôi vi nhng s tht khác liên h đến kế hoch và n lc ca Đng tước đot s đc lp và t tr khi Giáo Hi, ch yếu là có được s phc tùng và cng tác t hàng giáo sĩ ~l nhng người Công Giáo Vit Nam đó đã không nói cho các giám mc M bt kỳ s tht nào thuc loi này, nhng s tht mà h đã nói không nhng không th được đánh giá thích hp mà ngay c còn gây hiu lm hay đánh la người nghe. H đã không nói cho các giám mc M ch vì h không th nói được, tr khi là h đã sn sàng chu đng nhng hình pht ca Đng mà đã lit kê trên. Dù sao, tr v li Hoa Kỳ, các giám mc M, không biết được lý do và mc đích tht s ca vic Đng đàn áp t do tôn giáo, đã có n tượng sai lm rng Đng có th có mt thin chí hay ý đnh tết nào đó đi thoi hay thay đi theo chiu hướng tết hơn, du chm chp và không phi không cn nhiu kiên nhn t phía Giáo Hi.

Tôi xin khng đnh rng nhng ví d hay s kin được dùng làm d kin cho bài phân tích này hoàn toàn đúng vi nhng ngun thông tin mà t đó tôi đã thy, nghe, và đc được chúng. Tôi xin cm ơn nhng ai nghe hay đc bài phân tích này vi thái đ kiên nhn và rng m.

Vi nhng anh ch em cùng chia s mt đc Tin Công Giáo như tôi, chúng ta hãy tiếp tc cu nguyn xin Thiên Chúa, qua s bu c ca Đc M La Vang và các đng T đo Vit Nam trong thi phong kiến hay dưới chế đ đc tài toàn tr ca ĐCSVN, che ch các tín hu Công Giáo ti Vit Nam và ban cho h kh năng bước đi trong s tht đa phi đi đin vi bt kỳ tình hung nào, nht là khi s đc lp và t tr ca mình bi DCS đac tài toàn tr đàn áp vì “s tht s gii thoát các ngươi” (Gioan 8-32)

Du sao chúng ta hãng d6ang li ca ngi và cm t TC, vì bt chp mi th đàn áp ca Đng, đã và đang có nhiu người CGVN lên tiếng công khia và thng thn. vì chúng ta biết hay không . H can đm đng ra làm chng cho s tht v thc ti ca vic đng đàn áp TDTG ca Giáo Hi.

Đi vi nhng ai ít nhiu được biết đến có th k đến C Tng Giám Mc Nguyn Kim Đin, Cha Chân Tín, Gs. N. N.Lan, Lm. Nguyn Văn Lý, Lm. Nguyn Hu Gii, Lm. Phan Văn Li, Gs. Nguyn Chính Kết, v.v..

Sau khi TGM Nguyn Kim Đin qua đi, các cha Nguyn Văn Lý, Chân Tín, [Nguyn Hu Gii và Phan Văn Li và c nhóm 8406] là nhng người kiên đnh và lâu dài nht trong vic lên tiếng công khai và thng thn bo v đc lp và t tr ca Giáo Hi CGVN.

Linh mc Phaolô Trn Xuân Tâm

Tng Giáo Phn Hoa Thnh Đn, Hoa Kỳ

_____________

Ghi chú:

 

[45] Cha Phan Văn Li trc tiếp k cho tôi câu chuyn này khi tôi thăm ngài ti Huế vào mùa hè năm 2000. Gn đây, ngài ph biến nó trên mng lưới quc tế nhưng b đi nhng chi tiết mà trc tiếp xác đnh giáo phn nào và giám mc nào (Cf. Tin ngày 2 tháng Mt năm 2002 v cuc tranh đu cho t do tôn giáo ti Tng Giáo phn Huê).

[46] Hơn na, trong sut cuc thăm viếng Vit Nam 10 ngày (bt đu t ngày 16 tháng Mười), mc du c gng ông Amor vn b Đng ngăn chn không cho gp Hòa thượng Thích Qung Đ và Cha Chân Tín lúc đó thuc vào loi nhng người lên tiếng công khai và thng thn nht v vic Đng đàn áp t do tôn giáo.

[47] Dĩ nhiên nếu người lên tiếng công khai và thng thn là mt giám mc, thì Đng, đ tránh gây ra nhng hu qu ngược li ít na là trong nhng năm gn đây, không mun dùng đến bt kỳ hình thc trng pht nào. Đng phi hn chế s trng pht ca mình vào ch mt vài cách như nhng cm đoán và hn chế trên nhng hot đng tôn giáo, hy hoi danh d, và ám sát.

[48] Xem chiến lược th hai đã trình bày trước đây.
 

[49] có l là điu không thc tế lm khi mong mun mt nhà quan sát Tây phương có mt s hiu biết đúng đn như thế. Điu này đúng cho c văn ki“Hòa bình, Hòa gii, và T do Tôn giáo ti Vit Nam, “ . Tuyên b ca Giám mc Joseph A. Fiorenza, Ch tch Hi đng Giám mc Công Giáo Toàn quc/Hi đng Công Giáo Hoa Kỳ. Văn kin này được công b vào ngày 24 tháng Mười Mt năm 1999 sau khi Giám mc Fiorenza dn đu mt phái đoàn ca Hi đng Giám mc Hoa Kỳ sang thăm Vit Nam t ngày 26 tháng Tám đến ngày 2 tháng Chín năm 1999. Chúng ta nhn ra mt s hiu biết thiếu sót v lý do và mc đích ti sao ĐCSVN đàn áp t do tôn giáo ca Giáo Hi dưới nhng dòng sau ca văn kin: “Chúng tôi mnh m khuyến khích vic suy nghĩ li nhng bin pháp xem ra din t mt ni lo s đi vi cng đng Công Giáo, mt phn mười trong tng s dân Vit Nam, nhng người ch c gng làm nhng công dân yêu nước và hu ích, t do din t nim tín thác ca h đi vi Đc Giê su Khô và đi vi Giáo Hi ca Ngài […] Hy vng st sng ca chúng tôi là nhà cm quyn đi đến ch hiu rng vic thc thi nim tin tôn giáo cách có trách nhim không nhng không đe da nn hòa bình và trt t tt đp ca xã hi Vit Nam mà còn tích cc thăng tiến công ích ca mi người” (tôi nhn mnh). Điu ma mai là, ngược li vi nhng suy nghĩ ca ca Giám mc Fiorenza, chính “vic thc thi nim tin tôn giáo cách có trách nhim”, mi đúng là .điu mà Đng s nht. Vic thc thi có trách nhim này làm cho người Công Giáo tht s là “nhng công dân yêu nước và hu ích”, nhng người ch có th “tích cc thăng tiến công ích ca mi người”, và vì vy cách này cách khác không th không đi lp li s đc tài toàn tr ca Đng vì chế đ toàn tr này là k thù thc s và ln nht đi vi công ích ca đt nước, là k tàn phá ghê s nht đi vi nhng giá tr cao đp v văn hóa và tinh thn ca dân tc Vit Nam.


 

 

CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)