Việt Nam Thời Báo

VNTB – Chi phái Cao Đài 1997 tiếp tục vi phạm nhân quyền và niềm tin vào tôn giáo

Đạo Cao Đài

Thuỷ Nguyễn. Speaker of JSC- Caodaists 1926

(VNTB) – “Đang lúc vào xuân năm mới 2022, có sự việc đáng buồn xãy ra ảnh hưởng đến tinh thần và tự do lựa chọn tôn giáo của dân tại Long Thuận, Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam.

 

Ngày 29 tháng 12 năm 2021,có tang lễ tại nhà riêng bà Nguyễn Thị Bé 88 tuổi vừa qua đời,thuộc Ấp Long An, Long Thuận, Bến Cầu, Tây Ninh, gia chủ có thỉnh cầu Cao Đài gốc 1926 đến hành lễ.

Trong khi hành lễ, đột nhiên 6 thành viên của Hệ phái Cao Đài mà chính phủ Việt Nam thành lập vào năm 1997, gọi là Chi phái 1997 đã đột nhập và phá rối buổi lễ. Họ mặc áo trắng như Cao Đài gốc 1926, yêu cầu chủ nhà ngưng hành lễ theo Cao Đài gốc 1926 mà hãy cho họ thay thế. Chi phái 1997 tuyên bố rằng nơi đó là lãnh địa của họ. Những người đưa tang chỉ ra cho 6 kẻ đột nhập này rằng họ thuộc một tổ chức tôn giáo khác và mời họ ra ngoài. Những kẻ đột nhập tiếp tục tạo ra xáo trộn tang lễ trong 40 phút trước khi rời đi.

 

Những người thuộc chi phái 1997 đến ngăn chận buổi lễ

 

Ngày 1/1/2022 cuối của tang lễ đó, sau khi đoàn Cao Đài gốc 1926 dùng xe tang thuyền bát nhã đưa đi an táng. Trên đường quay về, công an địa phương và ông Lê Văn Rem đại diện chi phái 1997 đã cưỡng chế chiếc xe tang đem về đồn công an trước sự bất bình ta thán của dân làng và đoàn lễ. Ngoài ra ông Lê văn Rem còn hăm dọa rằng nếu Cao Đài 1926 còn hành lễ nữa thì ông Rem sẽ đánh, và sẽ lột quần áo của Cao Đài 1926. Được biết, năm 2020 ông Lê Văn Rem đã độ nhập vào tang lễ và đánh ông Chánh Tri Sự Trần Ngọc Sương, đồng thời nhiều lần quấy nhiễu dân theo Cao đài gốc 1926 mà chưa có cán bô địa phương nào can ngăn, mặc dù đã có đơn khiếu nại. Ngoài ra, người trong Chi phái 1997 lên mạng bịa chuyện và nhờ người truyền tin xấu Cao Đài gốc 1926 trên mạng xã hội bằng lời vu cáo như sau: “…còn xe cũ này do 1 nhóm tín đồ bất hảo, tự xưng là Bảo thủ chơn truyền, chiếm đoạt xe thuyền bát nhã cũ của họ đạo. Họ tự công cử chức việc trái phép, đồng đạo địa phương không ai công nhận, nhóm này nhiều lần gây rối trật tự tại địa phương, quay phim gửi cho các thế lực ở người ngoài, vu khống chính quyền đàn áp đạo Cao Đài” -Trích từ Facebook” https://www.facebook.com/vuongkhang.tran.39”-

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Chi phái 1997 tiếp tục đến quấy rối và ngang nhiên vi phạm luật? Trách nhiệm thuộc về ai, trong khi dân theo Cao Đài 1926 ở vùng quê Bến Cầu ấy hiền lành và bơ vơ trước thái độ sách nhiễu, cậy thế ỷ quyền của Chi phái 1997 ? Chính phủ Việt Nam đã thành lập hệ phái này vào năm 1997 và đã sử dụng nó như một công cụ đàn áp tôn giáo Cao Đài gốc 1926 như một kẻ mạo danh để đánh lừa cộng đồng quốc tế tin rằng Đạo Cao Đài được phép hoạt động tự do tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ sớm khởi động một chiến dịch truyền thông để giải thích sự khác biệt giữa Cao Đài do chính phủ của Cộng Sản việt Nam tạo ra năm 1997, còn gọi là chi phái 1997, khác biệt so với Tôn giáo Cao Đài gốc từ 1926. Chúng tôi tin tưởng vào những người bạn tại hội nghị bàn tròn quốc tế để đưa thông điệp chiến dịch của chúng ta đến với nhiều đối tượng.

*****

On December 29, mourning relatives conducted a prayer service for Mrs. Nguyen Thi Be, 88 years old, at their home. Suddenly, 6 members of the Cao Dai Sect that the Vietnamese government created in 1997 intruded and disrupted the ceremony. They demanded that family members let them officiate the religious rites. The mourners pointed out to these 6 intruders that they belonged to a different religious organization and invited them out. The intruders continued to create disturbance for 40 minutes before leaving.

Then, on January 1, right after the burial of the deceased, the local police, accompanied by Mr. Le Van Rem, a clergy member of the 1997 Sect, stopped the burial van belonging to Cao Dai followers and took it to the police station. Mr. Rem, the 1997 Sect clergy member, claimed that only his organization may legally operate a burial van and that he would beat up and disrobe any Cao Dai followers who denounce the 1997 Sect. On the same day, a follower of the 1997 Sect went on Facebook to falsely accuse that Cao Dai followers stole the burial van from the 1997 Sect.

The Vietnamese government created this Sect in 1997 and has used it as an instrument of religious persecution and as an impostor to fool the international community into believing that the Cao Dai Religion is allowed to operate freely in Vietnam.

We will soon launch a media campaign to explain the distinction between this government-created sect and our Cao Dai Religion. We count on our friends at this roundtable to get our campaign message out to a broad audience.

Thuy Nguyen, Speaker of JSC- Caodaists 1926 “


 

 

Tin bài liên quan:

VNTB – Sự khác nhau về Nhân quyền, Bác ái giữa người Cộng Sản và người có tôn giáo

Phan Thanh Hung

VNTB – Thiên hạ luận: Chích ngừa Covid và nhân quyền

Baraju T. Ogelefecejo

VNTB – Lời cảm ơn của gia đình ông Lê Trọng Hùng sau phiên xử sơ thẩm

Phan Thanh Hung

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

Việt Nam Thời Báo