Hoàng Lan Mộc Châu
(VNTB) – Việt Nam luôn ngờ vực dân tộc thiểu số nên duy trì chính sách chia rẽ để cai trị.
Một nguồn tin thân cận của Việt Nam Thời Báo từ trong nước cho biết, lý do Việt Nam đàn áp hết sức tàn ác với người Mông theo đạo Tin Lành, khốc liệt hơn với các tôn giáo khác, là họ rất sợ sự đoàn kết của người dân tộc Mông. Đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN) muốn phá tan sự đoàn kết của dân tộc Mông theo đạo Tin Lành.
Tạp chí điện tử Lý Luận Chính Trị, cơ quan nghiên cứu và ngôn luận khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, xuyên tạc về người Mông theo đạo Tin Lành, dựng chuyện, “từ năm 1993 đạo Tin lành đã phát triển đột biến và tạo nên tình trạng rất phức tạp trong cộng đồng người Mông.”(1)
Người Mông có nhiều dòng họ khác nhau. Mỗi dòng họ thờ một Thủ Ti. Họ thờ cúng linh vật, đa thần, “thần” hoặc “ma” cai quản một dòng họ, gia đình hoặc đất đai một khu vực nhỏ. Sự khác nhau giữa các Thủ Ti khiến tranh chấp giữa các dòng họ, dù không đến nỗi quá đáng, nhưng đủ để khiến họ không gắn kết với nhau, không tin tưởng nhau. Đó là điều chế độ cộng sản mong muốn.
Việt Nam luôn ngờ vực dân tộc thiểu số nên duy trì chính sách chia rẽ để cai trị. Họ vốn đã có tâm trạng kiêng dè người Mông. Người Mông là những người đến từ một xứ lạ, xenophonic, mặc dù tổ tiên người Mông đã bị người Trung quốc trục xuất ra khỏi Hoa Lục từ 300 năm trước và được các vua chúa Việt Nam xem như đồng bào, bảo bọc. Dân tộc Mông trở thành dân tộc thiểu số bản địa ở Việt Nam. Người Mông xem Việt Nam như quốc gia của mình và là người “Việt Nam, dân tộc Mông”.
Sự kỳ thị của chính quyền với các dân tộc thiểu số nhằm mục đích duy trì sự chia rẽ trong xã hội, dân tộc, kiểm soát tài nguyên và lợi ích kinh tế tại các khu vực có dân tộc thiểu số và tránh việc người dân tộc thiểu số đoàn kết, đòi hỏi quyền lợi. Cuộc nổi dậy của người Tây Nguyên mới đây cho thấy hậu quả của sự kỳ thị đàn áp của ĐCSVN với người Thượng.
Theo trang mạng Tạp chí điện tử Lý Luận Chính Trị nói trên thì “trình độ học vấn của người H’Mông còn thấp. Tỷ lệ người H’Mông mù chữ và tái mù chữ khá cao, đặc biệt là phụ nữ. Điều đó làm cho người dân dễ tin, nghe theo những người truyền đạo và theo đạo”, và rằng, “Đạo Tin lành phát triển vào cộng đồng người H’Mông đã làm cho văn hóa truyền thống có phần bị “tổn hại”. Người H’Mông theo Tin lành đã từ bỏ hầu hết những sinh hoạt tôn giáo truyền thống, kể cả việc thờ cúng ông bà, tổ tiên. Với đa số người H’Mông nói riêng và phần lớn người dân Việt Nam nói chung thì hành động này là không thể chấp nhận được, vì vậy, xung đột văn hóa đã xảy ra.”
Những luận điệu ấu trĩ, ngớ ngẩn trên chỉ để che dấu nỗi sợ người Mông theo đạo Tin Lành đoàn kết.
Từ khi theo đạo Tin Lành, người Mông không kể dòng họ nào đã bỏ đạo thổ ti của mỗi dòng để cùng đến một nhà thờ, cùng thờ phụng chung một Thượng Đế, Chúa GiêSu. Họ học cùng một Kinh Thánh, tin cùng một lời dậy của Chúa qua các Mục sư hay thày truyền đạo và họ thực sự yêu thương nhau, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau như Chúa GiêSu đã dậy. Họ có cuộc sống văn minh và phong phú hơn.
Trước “nguy cơ”về sự đoàn kết của người Mông dưới thập giá Chúa Cứu Thế, dưới cùng một mái nhà thờ, ĐCSVN phải ra sức đập tan sự đoàn kết của người Mông để duy trì sự cai trị độc tài. ĐCSVN buộc tội người Mông là theo đạo Mỹ, theo Vàng Pao CIA, thành lập Vương Quốc Mông…
Trang mạng Công An Nhân Dân ngày 27/7/2020 viết, “Lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, các thế lực thù địch, các tổ chức người Mông lưu vong… tăng cường các hoạt động kích động, tuyên truyền tư tưởng ly khai tự trị trong đồng bào các dân tộc. Đặc biệt ở những khu vực vùng cao, vùng sâu, vùng xa các tỉnh biên giới phía Bắc nổi lên vấn đề tuyên truyền, hoạt động thành lập “nhà nước Mông” tự trị.”, “thành lập “nhà nước Mông” trên địa bàn các tỉnh vùng cao, đặc biệt tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên manh nha xuất hiện từ những năm 2003, 2004, sau đó nhanh chóng lan rộng ra toàn huyện.”, “Xưng vua – lập vương quốc Mông”(2)
ĐCSVN đàn áp những người Mông theo đạo Tin Lành bắt đầu bằng tuyên truyền xuyên tạc đạo Tin Lành là đạo của Mỹ, của Vàng Pao. Sau đó khuyên bảo, bắt ép, dọa dẫm người dân trở về với đạo Thổ Ti và tập quán lạc hậu của cha ông, tổ tiên. Khi không thành công vì người tin theo lời Chúa ngày càng đông, chính quyền tiến đến răn đe, bắt bớ, bỏ tù hàng loạt người với tội danh phản động chống chính phủ, nhiều người bị đánh chết trong trại tạm giam. Vụ ông Hoàng Văn Ngài chết ngày 17/3 năm 2013 trong lúc bị giam tại đồn công an Gia Nghĩa là một ví dụ. Công an Việt Nam vu cáo ông Ngài đã chết sau khi tự cho tay vào ổ cắm điện. Tuy nhiên, các tấm ảnh chụp ngay sau khi ông Ngài chết và lời chứng của những người đã nhìn thấy xác ông cho thấy ông đã bị đánh đập tàn nhẫn.
Vụ thứ hai bị tra tấn đến chết trong đồn công an là ông Ma Seo Sủng, sinh năm 1989. Cư ngụ bản Ninh Hòa, xã Đăk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông, Việt Nam
Các hành động kỳ thị tôn giáo, sắc tộc của chính quyền Việt Nam không chỉ là bất công mà đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với xã hội và sự phát triển của quốc gia. Đặc biệt với người Mông. Kỳ thị, đàn áp người theo đạo Tin Lành là hành động đàn áp tôn giáo, nhằm nghiền nát tín đồ và đạo Tin Lành, gây bất hòa, mất đòan kết trong dân tộc Mông, đồng thời kéo lùi cuộc sống đã từng lạc hậu, tối tăm của dồng bào bản địa Mông thêm vào tối tăm và nô lệ.
_____________
Nguồn: