Người Tân Định
(VNTB) – Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát và đàn áp tôn giáo nói chung và, nói riêng, Công giáo, đặc biệt là trong những năm 1950 và 1960.
“Các Giám mục trong đất nước của Khổng Tử. Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc nhìn từ các bản tiểu sử được đăng trên tờ báo L’Osservatore Romano” là tiêu đề của cuốn sách “Vescovi Nella Terra Di Confucio”. Tác giả của cuốn sách này là Gianni Cardinale, một nhà báo Ý và giáo sĩ Công giáo La Mã.Đây là lần đầu tiên Vatican công bố tên của các giám mục của mỗi giáo phận Trung Quốc, cả các giám mục công khai lẫn các giám mục hầm trú, cả các vị hợp lệ lẫn những kẻ bất hợp lệ. http://www.vietcatholicnews.net/News/Home/Article/239254
Cuốn sách tập trung vào những câu chuyện về cuộc đời và cái chết của 75 giám mục Công giáo tại Trung Quốc, họ đã bị chính phủ Trung Quốc bức ép trong thời kỳ cải cách mở cửa. Cuốn sách sử dụng các bản tiểu sử của nhiều tu sĩ công giáo được đăng trên tờ báo L’Osservatore Romano cung cấp cho người đọc cái nhìn về giáo hội Công giáo tại Trung Quốc trong một giai đoạn khó khăn.
Phần giới thiệu cuốn sách này có đoạn viết “Dường như không có gì phù du hơn những cáo phó, nhanh chóng bị loại bỏ khỏi trí tưởng tượng của tập thể đối với điều cấm kỵ mà nền văn hóa của chúng ta đã tạo ra cho mọi thứ gợi nhớ đến cái chết. Nhưng, trong trường hợp của chúng ta, cáo phó của các giám mục Trung Quốc, như tập sách có giá trị này chứng minh, là tài liệu nóng hổi vì nhiều lý do. Trước hết là đối với các đối tượng được xem xét.
Nhân vật chính của ấn phẩm bất thường là tất cả các giám mục hiệp thông với Người kế vị Thánh Phêrô, công dân Trung Quốc và đã qua đời ở đó từ năm 2004 đến 2017. Nội dung của tác phẩm cung cấp một lượng dữ liệu lịch sử ấn tượng cho học giả quan tâm đến Trung Quốc có thể khai thác .
Một yếu tố thống nhất tất cả các vị giám chức được tường thuật trong các cáo phó là chuỗi đau khổ đáng buồn, tù đày hoặc lao động cưỡng bức mà họ phải trải qua, tuy nhiên, không hề giữ lại sự oán giận đối với quê hương thân yêu của họ, những đặc điểm khiến họ trở thành những công dân gương mẫu và những chứng nhân đức tin Kitô giáo xuất sắc.” (1)
Cuốn sách “Các Giám mục trong đất nước của Khổng Tử: Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc nhìn từ các bản tiểu sử, tập trung vào việc phân tích 75 bản tiểu sử được đăng trên tờ báo L’Osservatore Romano về cuộc đời và cái chết của 75 giám mục Công giáo tại Trung Quốc, đã chịu đựng những cảnh báo và bức ép từ chính phủ trong thời kỳ cải cách, mở cửa ở Trung Quốc. Gianni Cardinale cung cấp cho độc giả một cái nhìn sâu sắc về giáo hội Công giáo tại Trung Quốc trong giai đoạn khó khăn, và nhấn mạnh vai trò của các giám mục và những đóng góp của họ đối với giáo hội và xã hội địa phương.
Người đọc sẽ hiểu rõ hơn qua cuốn sách về sự đóng góp của giáo hội Công giáo tại Trung Quốc trong những năm đầu sau Cách mạng Trung Quốc, những thách thức và khó khăn mà giáo hội phải đối mặt, cũng như tình trạng chính quyền và đảng cộng sản vi phạm quyền tự do tôn giáo của giáo dân và giám mục tại đất nước này. Cuốn sách cũng đưa ra một số suy nghĩ và đề xuất về cách để giáo hội Công giáo tại Trung Quốc tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới.
Cuốn sách có đề cập đến nhiều giám mục và linh mục Công giáo bị chính quyền cộng sản Trung Quốc giết, thủ tiêu hoặc qua đời trong tình trạng bị giam giữ và tra tấn. Tuy nhiên, cuốn sách không kể ra bất kỳ giám mục nào được xác định rõ ràng là bị giết hoặc thủ tiêu một cách trực tiếp bởi chính quyền Trung Quốc. Những cái chết của các giám mục và linh mục này thường được miêu tả như là do tra tấn, bệnh tật hoặc nguyên nhân tự nhiên khác hay tai nạn, những nguyên nhân này có thể liên quan đến đối xử tàn bạo của chính quyền với họ.
Chính quyền cộng sản Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp để kiểm soát và đàn áp tôn giáo nói chung và, nói riêng, Công giáo, đặc biệt là trong những năm 1950 và 1960. Các biện pháp này bao gồm:
Khai trừ Công giáo khỏi tổ chức chính trị và xã hội. Các tôn giáo bị coi là mối đe dọa đến chính quyền và sự ổn định của nước CHDCND Trung Quốc, do đó, trong những năm đầu tiên của chế độ cộng sản, các giáo xứ và các cộng đồng Công giáo bị khai trừ khỏi tổ chức chính trị và xã hội.
Cấm giáo quyền. Chính quyền Trung Quốc đã ban hành các luật cấm hoạt dộng của các vị có quyền hành trong đạo, giới hạn hoạt động của các giám mục, linh mục và tín đồ Công giáo. Các linh mục và giám mục bị cấm không được cai quản giáo xứ, giáo hạt hay giáo phận, tổ chức các nghi thức và sinh hoạt tôn giáo, và giảng đạo.
Tra tấn và giam giữ. Nhiều giám mục và linh mục Công giáo đã bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ và tra tấn. Họ bị giam giữ trong điều kiện khắc nghiệt, bị đánh đập và bị tra tấn bằng các phương pháp như bóp cổ, ép chân tay, đánh đập, phun nước lạnh, thiếu ăn và uống, và bị ép buộc viết tuyên bố bỏ tôn giáo.
Giám sát và can thiệp vào hoạt động tôn giáo. Chính quyền Trung Quốc đã giám sát và can thiệp vào các hoạt động tôn giáo nói chung, công giáo nói riêng. Chính quyền kiểm soát các nghi thức tôn giáo, nội dung giáo lý và việc bổ nhiệm các giám mục và linh mục mới.
Các biện pháp đàn áp này đã gây ra nhiều ảnh hưởng đến Công giáo tại Trung Quốc, và có thể đã góp phần đến cái chết của nhiều giám mục và linh mục Công giáo, mặc dù không có bằng chứng rõ ràng về việc họ bị giết hoặc thủ tiêu trực tiếp bởi chính quyền(2).
Cuốn sách Các Giám mục trong đất nước của Khổng Tử mô tả những cuộc đàn áp và bạo lực mà các giám mục và linh mục Công giáo đã phải hứng chịu bởi đảng cộng sản Trung Quốc.
Theo cuốn sách, chính quyền cộng sản Trung Quốc đã sử dụng nhiều phương cách để kiểm soát và đàn áp các tín hữu Công giáo tại nước này, bao gồm:
– Bắt giam các giám mục và linh mục Công giáo để cản trở sự phát triển của Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc. Nhiều giám mục và linh mục đã bị bắt giữ và giam giữ trong nhiều năm, với điều kiện khắc nghiệt và bị tra tấn để ép buộc họ từ bỏ đức tin Công giáo.
– Sử dụng các cơ quan an ninh để giám sát các tín hữu Công giáo, bao gồm các tu viện, nhà thờ và các hội đoàn. Các nhân viên công an, cảnh sát, mật vụ đã can thiệp vào các nghi lễ và hoạt động của Giáo hội, kiểm soát và hạn chế hoạt động của tín đồ.
– Thực hiện các chiến dịch tịch thu, phá hoại và phá hủy tài sản của Giáo hội Công giáo. Những hành động này gây ra thiệt hại lớn đến cơ sở vật chất và các tài sản của Giáo hội, dẫn đến sự suy giảm đáng kể của các hoạt động tôn giáo.
Cuốn sách mô tả chi tiết về những nỗ lực của các giám mục và linh mục Công giáo tại Trung Quốc để tự bảo vệ và bảo vệ quyền lợi của tín đồ. Các giám mục và linh mục đã tham gia vào các hoạt động như viết thư, nói chuyện trên tòa giảng, tổ chức các cuộc đấu tranh công khai, và hỗ trợ các nhóm nhân quyền và các tổ chức xã hội dân sự khác.
Các tu sĩ công giáo cũng đã tham gia vào các hoạt động như giáo dục và đào tạo các tín đồ Công giáo để tăng cường sự hiểu biết về quyền lợi của mình và tôn trọng nhân quyền. Ngoài ra, các giám mục và linh mục cũng đã đưa ra các phương án và giải pháp để giúp giảm thiểu tác động của các cuộc đàn áp và bạo lực đối với tín đồ Công giáo tại Trung Quốc. Các nỗ lực này thể hiện tinh thần đấu tranh và sự kiên trì của các giám mục và linh mục Công giáo tại Trung Quốc trong bảo vệ và bảo vệ quyền lợi của tín đồ Công giáo. Các giám mục và linh mục đã tham gia vào các hoạt động như cung cấp hỗ trợ tâm lý, cung cấp thông tin và đào tạo pháp lý để giúp tín đồ Công giáo có thể bảo vệ quyền lợi của mình. Họ cũng đã tham gia vào các hoạt động tôn giáo, văn hóa và xã hội để giữ vững địa vị của Công giáo trong cộng đồng, từ đó giúp cho các tín đồ Công giáo được đối xử công bằng hơn và đưa ra những phản đối đối với các hành động vi phạm quyền của họ.
72 giám mục đã bị bắt giữ, tra tấn, trong đó có Đức Giám Mục Gioan Gao Kexian, Giám mục Giáo phận Yên Đài (Yan Tai) thuộc tỉnh Shandong, Trung Quốc. Các tổ chức quốc tế như Amnesty International và Human Rights Watch đã lên tiếng chỉ trích việc giết chết Đức cha Gao và kêu gọi chính quyền Trung Quốc trả lời cho vụ việc này. Tuy nhiên, cho đến nay, chính quyền Trung Quốc vẫn không đưa ra bất kỳ giải thích chính thức nào về cái chết của Đức Giám Mục Gioan Gao Kexian. (3)
Đức Cha Gioan Han Dingxiang là giám mục phụ tá của giáo phận Yongnian tại tỉnh Hebei. (4)
Đức Cha Gioan Yang Shudao Giáo phận Phúc Châu (5)
Các tu sĩ và giáo dân bị bắt giữ, bị đưa vào trại cải tạo lao động hoặc những nơi tương tự để buộc họ thay đổi tư tưởng và đồng thời bị ép buộc từ bỏ tín ngưỡng của họ. Khi được thả ra, họ thường phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm công việc và tiếp tục hoạt động tôn giáo.
Giáo hội hầm trú là một phần của Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc, bao gồm những người Công giáo không chấp nhận sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc và ở ẩn, thường tụ họp, hành lễ, cầu nguyện trong các nhà riêng, hầm trú, hoặc những nơi khác bí mật. Đây là hậu quả những xung đột giữa Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc và chính quyền Trung Quốc về sự kiểm soát khắc nghiệt Giáo hội. Các thành viên của giáo hội hầm trú đối mặt với sự truy bức, bắt giữ và hành hình từ phía chính quyền Trung Quốc. Số lượng và tình trạng của giáo hội hầm trú hiện nay ở Trung Quốc không rõ ràng do tính bí mật và nguy hiểm của hoạt động này.(6)
Có ít nhất 5 tổ chức của chính phủ Trung Quốc lập nên để chi phối công giáo trong nước, có nhiệm vụ giống như Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo Việt Nam hay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, nhằm không chế, lôi kéo những tu sĩ không thuần phuc chính quyền. Những tổ chức này không được Vatican công nhận.
1.Ủy ban Liên Lạc Công Giáo Trung Quốc (Chinese Patriotic Catholic Association)
2.Tổ chức Công giáo Yêu nước Trung Quốc (Chinese Catholic Patriotic Association)
3.Hiệp hội Nhà thờ Công giáo Trung Quốc (Catholic Church in China)
4.Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc (Chinese Patriotic Catholic Association)
5.Hiệp hội Nhà thờ Công giáo Trung Quốc (Catholic Patriotic Association of China)
Ngoài ra, còn có một số tổ chức và cộng đồng Công giáo khác được chính phủ Trung Quốc cấp phép hoạt động, nhưng không được công nhận chính thức hoặc không được quản lý chặt chẽ.
Họ gồm có các tu sĩ và tín đồ theo cộng sản, có nhiệm vụ quản lý và điều hành các hoạt động Công giáo,- hay Phật Giáo- trong nước, đồng thời theo đuổi một chính sách tương thích với chính phủ Trung Quốc giúp chính quyền can thiệp và chi phối các hoạt động Công giáo. Các tổ chức này luôn cố gắng tìm kiếm sự đồng thuận với chính phủ Trung Quốc. Họ thường xuyên bị chỉ trích bởi Giáo hội Công giáo toàn cầu và các nhà hoạt động Công giáo tại Trung Quốc
Tình trạng chính phủ Trung Quốc áp bức Công giáo đã được ghi nhận và báo cáo bởi nhiều tổ chức quốc tế và các cơ quan của Liên Hiệp Quốc. Các hành động của chính phủ Trung Quốc bao gồm việc giám sát nghiêm ngặt, cấm các hoạt động tôn giáo không được phê duyệt công nhận, bắt giam các tín hữu và giám mục, cưỡng đoạt tài sản của giáo xứ, đặt các điều kiện khắt khe cho việc truyền giáo và giáo dục, và ép buộc giáo dân tham gia vào các tổ chức phê bình Công giáo. Các tình huống vi phạm quyền tôn giáo này được cho là đã gây ra sự bất mãn và phản đối từ phía giáo dân và các nhà hoạt động nhân quyền.Và dù với các tôn giáo hay nhóm tôn giáo được chính quyền công nhận, họ đều bị kiểm soát, lèo lái trực tiếp hay gián tiếp bởi các tổ chức tay sai của chính quyền hay bởi các tổ chức “công an tôn giáo” của chính phủ, không khác gì ở Việt Nam như Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng tố cáo nhiều năm trước.
_____________
Tham khảo:
(1)Nulla sembra più effimero dei necrologi, rimossi rapidamente dall’immaginario collettivo per quella sorta di tabù che la nostra cultura ha creato per tutto ciò che richiama la morte. Ma, nel nostro caso, i necrologi dei vescovi cinesi, come dimostra questo pregevole volume, sono un materiale scottante per più motivi. Anzitutto per i soggetti considerati. I protagonisti dell’insolita pubblicazione sono tutti vescovi in comunione con il Successore di Pietro, cittadini della Cina e là deceduti tra il 2004 e il 2017. Il contenuto dell’opera ha il merito di fornire una mole impressionante di dati storici che sostituiscono una miniera per gli studiosi interessati alla Cina. Un elemento che accomuna tutti i presuli riportati nei necrologi è il triste corredo di patimenti, detenzioni o lavori forzati che hanno dovuto subire, senza però conservare risentimenti per l’amata patria, tratti che li rendono cittadini esemplari e cristiani eccellenti testimoni di fede.
(6)https://www.billionbibles.com/china/underground-church-china.html
https://www.equaltimes.org/china-s-underground-churches?lang=en#.ZGI8eHbMKUk