Phan Nhân Quyền
Bài 5. Những thành tích chống phá Giáo Hội Công Giáo Việt Nam của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo (Tiếp theo bài 4)
(VNTB) – “Xưa nay đã có nhiều Giám mục, Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân đã chết vì Ðạo, nhưng đã có mấy ai dám chết vì quyền con người?”, Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền
3/ Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo (UBĐKCG) chống lại giáo luật. Canon (Giáo Luật) 285, §3 viết rằng: “Giới Giáo Sĩ không được phép đảm nhận các chức vụ công, có liên quan đến sự tham dự vào việc thực thi công quyền.”
Tức các linh mục (LM) không thể đảm nhận các vị trí công quyền vốn đòi hỏi việc thực thi các quyền hành về mặt hiến pháp, hành chánh và pháp lý.
Canon 287, §2 viết rằng: “Giới Giáo Sĩ không được phép đóng một vai trò tích cực trong các đảng chính trị và theo khuynh hướng của các công đoàn trừ phi nhu cầu để bảo vệ các quyền lợi của Giáo Hội hay để cổ võ lợi ích chung mà qua đó có được sự suy xét/quyết định hay phán đoán của giới giáo quyền…”
Hiện nay rất nhiều LM tham gia UBĐKCG, một tổ chức chính trị của ĐCSVN, do Mặt Trận Tổ Quốc (MTTQ) trực tiếp cai quản. Ngoài ra còn tham gia cơ quan công quyền, cụ thể là Hội đồng Nhân dân và Quốc Hội.
4 / Bôi nhọ, bịa đặt kết tội các Thánh Tử Đạo VN (TĐVN). Cổ động, tiếp tay và xuyên tạc chống lại quyết định phong thánh của Tòa Thánh Vatican cho các Thánh TĐVN. Trang Web Vietcatholic viết, “Nhưng lại có một thế lực khác phản đối việc tuyên thánh, phản đối kịch liệt và hùng hổ hơn cả nhà nước. Nhóm này phản đối có vẻ làm cho người dân tin hơn, vì họ tự xưng là Công Giáo. Đó là UBĐKCG yêu nước mà người dân hay gọi là “ỷ ban đàn két”, và tờ báo giả danh Công Giáo, có tên là “Công Giáo và Dân Tộc” (CG&DT). Vì có từ “Công Giáo”, nên một số người lầm tưởng họ là Công Giáo thật. Nhóm ấy và báo ấy dùng những lời lẽ cực kỳ thâm độc, nặng nề để thóa mạ Tòa Thánh và các chủ chăn ở Việt Nam. Họ cũng ra sức nói xấu các Thánh Tử Đạo.”(1)
5/ Đức Tổng Giám Mục (TGM) Huế Philipphê Nguyễn Kim Điền có thái độ cương quyết với những LM tham gia UBĐKCG, sẵn sàng kỷ luật những LM không vâng lời (đã có treo chén một vài LM). Nhà cầm quyền CSVN sợ UBĐKCG tan vỡ và để răn đe giáo quyền. đã đầu độc giết chết Ngài. Tuy không có bằng chứng rõ ràng UBĐKCG trực tiếp nhúng tay vào vụ án này nhưng đó chính là nguyên do mà nhà cầm quyền cố tâm giết ngài.
Đây là lời chứng của cha Tadeo Nguyễn Văn Lý:
“Ngài lặp đi lặp lại nhiều lần, tại nhiều nơi, “VN chưa có tự do tôn giáo thực sự. Nhiều lần, Ngài viết thư cho Hội Ðồng Giám mục Việt Nam và Linh mục Nguyễn Hữu Vịnh, Chủ tịch UBÐKCG chứng minh rằng GHCGVN đang bị bách hại thực sự; và Giáo Hội đã có Hội Ðồng Giám mục VN là cơ quan chính thức để điều hành sinh hoạt Giáo hội, liên lạc với Chính quyền Cộng sản, không cần có thêm một Ủy ban nào hết. Nếu UBÐKCG hoạt động thì UB ấy cao hơn HÐGMVN, tạo nên sự bất hợp lý trong Giáo hội.” (Tại nhiều giáo phận, việc thuyên chuyển, bổ nhiệm linh mục, việc du học và du lịch nước ngoài do UBÐKCG nầy lèo lái, sắp đặt). Ngài viết: “Ai không đi qua cửa mà vào chuồng chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp” (Ga 10,1).
Đức TGM Nguyễn Kim Điền phải tìm cách chuyển các tài liệu ấy ra nước ngoài. Vì thế, Ngài đã bị CSVN gây ra bao nhiêu đau khổ. Rất tiếc, hiện nay tất cả các tài liệu này có lẽ đã bị một LM của Tòa TGM Huế thiêu hủy năm 1994 (đành phải dấu tên cho linh mục ấy). Khi đó, có một nữ tu thấy và biết, khóc lóc xin đừng làm như thế, nhưng LM này vẫn không nghe, vì cho rằng những tài liệu ấy không phù hợp và có hại (?!). Tôi chưa thể có đủ điều kiện kiểm chứng lúc này được. Hy vọng vẫn có ai đó trên trái đất này còn cất giữ được. Nhiều linh mục, tu sĩ khác bị triệu tập làm việc rất căng thẳng. ÐTGM Ðiền càng đau buồn. Ngài đã nói một câu rất thời danh: “Xưa nay đã có nhiều giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân đã chết vì Ðạo, nhưng đã có mấy ai dám chết vì quyền con người?” Như thể ngài đã chết, như thầy chí thánh Giêsu của ngài cũng bị treo trên thập giá vì con người và nhân phẩm.”.
Sáng 6-6-1988, cả 2 linh mục Huế: Vệ và Hoàng theo chăm sóc ngài đều vắng mặt. Ngài có người em ruột là Nguyễn Thị Thủy, Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán (quen gọi là Dì Sáu) thường trực bên cạnh ngài rất chu đáo, cẩn thận, không để ngài uống thuốc gì mà không kiểm tra chặt chẽ. Nhiều nữ tu Huế xin được vinh dự chia sẻ gánh nặng túc trực chăm sóc Ngài. Sáng hôm đó, nữ tu Nguyễn Thị Quí, Dòng Con Ðức Mẹ Vô Nhiễm Huế, xin phép thay nữ tu Thủy để được săn sóc Ngài. Sơ Thủy không chịu, hai người giằng co nhau, nên Ðức Tổng nói: “Thôi em để cho người ta săn sóc một lát, em về nghỉ ngơi đôi chút”. Lợi dụng chỗ sơ hở này, khoảng từ 10 giờ đến 11 giờ ngày 06-06-1986, một cô y tá đến trao cho Ngài một nắm thuốc. Ngài hỏi cô y tá: “Cô cho tôi uống thuốc gì vậy?“. Cô trả lời rất cộc cằn lỗ mãng: “Nhiệm vụ của ông là phải uống những gì chúng tôi điều trị ông, không được hỏi lôi thôi gì cả“. Ngài rất phân vân. Cuối cùng Ngài bằng lòng uống. Uống xong, ngài cảm thấy rất đau đớn. Ngài hỏi cô y tá: “Cô biết tôi mấy giờ nữa thì chết không?“. Cô y tá ấy hốt hoảng và run sợ trả lời: “Con lạy cụ, xin tha lỗi cho con. Việc này là do cấp trên.” Ðức Tổng trả lời: “Không những tôi tha lỗi cho cô mà thôi, tôi còn tha thứ cho cả cấp trên sai cô làm, tôi tha thứ hết“. Sau đó, thấy dì Sáu vào, ngài nói với Dì Sáu: “Chén đắng Chúa trao anh đã uống xong. Xin trọn theo ý Chúa“. Dì Sáu báo cho cô y tá biết ngài đau đớn lắm. Khoảng 12 giờ 30 trưa, cô y tá ấy trở lại cho ngài uống một liều thuốc khác. Sau đó ngài bị tiêu chảy liên tục cho đến chết, không cầm lại được. Các nhân chứng hiện nay đều còn sống, một số nữ tu cần tạm dấu tên một thời gian.(2)
6/ Giả mạo truyền thông Công Giáo, dùng tờ báo CG&DT để lừa mị giáo dân, giáo quyền, cắt nghĩa sai lạc đức tin Công Giáo. Đôi khi bài bác cả Đức Thánh Cha và Tòa Thánh Vatican. Với danh xưng “Công giáo và Dân tộc”, tờ báo này đã khiến nhiều người nghĩ rằng, nó được điều hành bởi Giáo Hội Công Giáo. Cộng thêm được một số giáo sĩ nổi tiếng cũng tham gia viết bài, tiếp tay cho tờ báo này như Đức TGM Bùi Tuần, LM Thiện Cẩm, LM Nguyễn Hồng Giáo lại càng làm cho nhiều người xác tín hơn đó là tờ báo của Giáo Hội Công Giáo. Trong lúc Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt trả lời “Viết cho báo ấy xấu cả người, loại Công Giáo nhãn mác “giả mạo” khi xin bài của GM”. Trang bách khoa Wikipedia cho biết báo này chưa hề được Công Giáo VN công nhận: “CG&DT là một tờ tuần báo Công Giáo xuất bản tại Việt Nam, ra đời vào ngày 10 tháng 7 năm 1975. Tờ báo này mặc dù mang nội dung Công Giáo nhưng chưa hề được Giáo Hội Công Giáo (GHCG) công nhận là cơ quan truyền thông của họ. Hiện nay, báo này không thuộc bất kỳ tổ chức nào của GHCG mà nó thuộc sự quản lý của UBĐKCG”.
Cũng xin ghi chú: UBĐKCG là một tổ chức của Nhà Nước, của Đảng Cộng Sản, không có liên quan gì đến Giáo Hội. Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh có lần nói nhà cầm quyền có đặt vấn đề với ngài, cung cấp mỗi năm 2 tỷ đồng để tổ chức ủy ban này mà ngài từ chối. Lý do thì bấy giờ ai cũng biết rồi.”(3)
Một LM ở Sài Gòn nói với chúng tôi một nhận xét rất xác thực, “Trò lưu manh của CG&DT là nó dựng lên một GHCG giả với tất cả những xấu xa, bất công, đồi bại, hủ lậu, bảo thủ và tội lỗi. Rồi nó đánh Giáo Hội đó để quảng cáo cho cái thiên đường mù xã hội chủ nghĩa với đầy dẫy tất cả những xấu xa, bất công, đồi bại, hủ lậu, bảo thủ và tội lỗi rất thật”.
7/ Làm bình phong che đậy những vi phạm nhân quyền, giải độc với những chỉ trích lên án của quốc tế. Về việc CSVN đàn áp khốc liệt các tôn giáo. và khai gian về tù nhân lương tâm tôn giáo mỗi khi cần điều trần hay có báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) thanh tra về nhân quyền, về tự do tôn giáo.
Truyền thông trong nước loan tin về việc tiếp đón của những bộ ngành và các tổ chức tôn giáo nằm trong hệ thống Nhà nước đối với phái đoàn do báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo, tín ngưỡng của LHQ, ông Heiner Bielefeldt, dẫn đầu đến làm việc ở Việt Nam từ ngày 21 đến 31 tháng 7, 2014.
Đó là những cuộc gặp ở Hà Nội vào các ngày đầu làm việc của phái đoàn với đại diện Bộ Tư Pháp, Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ. Và tiếp đó là gặp UBĐKCG, Giáo hội Phật giáo Việt Nam.” (4)
8/ UBĐKCG tích cực thực hiện âm mưu chia rẽ, phân hóa Giáo Hội, kiểm soát và kiềm chế các GM, theo lệnh của Đảng. Huỳnh Công Minh, LM Tổng đại diện ba đời TGM tại TPHCM, là trùm UBĐKCG cũng là người kiểm soát Đấng bản quyền (TGM). Ép buộc đổi tên Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Tuyên thệ với Đảng CSVN nhưng ông ta vẫn làm chủ TGP HCM cho đến khi già yếu. Dưới đây là lời tuyên tín với đảng CSVN. đặt Thiên Chúa dưới Đảng.
“Báo cáo chính trị làm cho tôi càng xác tín thêm nữa rằng con người mới, xã hội mới mà mọi người đều mơ ước, mà mọi người tin vào Chúa Kitô Giêsu mãi mơ ước, con người mới đó, xã hội mới đó không thể có được, không bao giờ có được nếu không có Đảng Lao Động VN, đội tiên phong của giai cấp công nhân lãnh đạo và tổ chức.
“Phần tôi, tôi nguyện suốt đời phục vụ cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc trên cơ sở yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội, suốt đời làm nhịp cầu nối kết quần chúng CG mà đại bộ phận là nhân dân lao động, với đại gia đình VN, kiên quyết đập tan mọi âm mưu chia rẽ, đội lốt tôn giáo, lợi dụng tín ngưỡng của đế quốc và tay sai”.(5)
Nên Logo của UBĐKCG đặt thánh giá dưới cờ Đảng là đúng như lời ông ta phát biểu (những người CG tin vào Chúa cũng không thể có “hạnh phúc” nếu không có Đảng).
Tại giáo phận Xuân Lộc, một LM (xin giấu danh tính) trực tiếp cho người viết biết hiện nay hầu hết các LM hạt trưởng đều có chân trong UBĐKCG, và cổ động các LM trẻ trong hạt tham gia UB này. LM nào tham gia thì làm gì cũng thuận lợi, được phép của cả chính quyên, giáo quyền.
Ông nói, “LM nào không gia nhập thì bị bó tay bịt miệng không được đi đâu, làm gì cũng bị khó khăn, xách nhiễu. Nếu còn lên tiếng cho Công Lý, Sự thật, nặng thì “Treo Chén”, nhẹ thì cho “ngồi chơi xơi nước”. Vị LM này nói thêm rằng, “Giáo phận Xuận Lộc dẹp bỏ Ban Công Lý Hòa Bình, thay thế bằng hội Doanh Nhân CG giống giáo phận Vinh” [thì cũng là một loại UBĐKCG].
Cha Phêrô Nguyễn Văn Khải phải nhắc lại lời ta thán của Đức cha Phaolô Lê Đắc Trọng, “Thật là đau đớn! Sài Gòn là đô thị lớn nhất nước, tập trung đông linh mục và tu sĩ nhất nước, vậy mà lòng trung thành với GH lại thấp nhất nước và trong quá khứ đã để cho thế quyền can thiệp vào GH nhiều nhất nước. Can thiệp ngay từ trong Tòa Giám Mục”. Trong Hồi ký của mình, Đức cha Phaolô Lê Đắc Trọng, phải than lên rằng, “Than ôi Đoàn Kết đã ngự trong Tòa rồi!” GM cho biết thêm, “Thế mà trên thực tế lại giải quyết không được, vì có bàn tay của UBĐKCG xen vào”.
Nhóm UBĐKCG biết bản lĩnh của Đức cha Nicolas Huỳnh Văn Nghi và đường hướng của Ngài. Họ sợ rằng Ngài về Sài-Gòn sẽ làm họ mất ảnh hưởng. Tức thì cùng với dịp UBND TPHCM công bố văn thư không chấp nhận Đức cha Huỳnh Văn Nghi, ngày 03.09.1993 nhà báo Hương Khê tức linh mục Trương Bá Cần đã viết bài “TPHCM thêm một Giám quản Tông tòa” trên báo CG & DT để tấn công Đức cha Nghi và Tòa Thánh. Các báo khác của nhà cầm quyền trong thời gian này cũng có nhiều bài tương tự. Nhóm UBĐK bằng đủ cách khác nhau đã mượn bàn tay thế quyền để đảo ngược dự định ban đầu đã được thỏa thuận giữa Tòa Thánh và Chính phủ Việt Nam.
Vụ việc kéo dài gần 5 năm và đến ngày 01.03.1998 mới được giải quyết khi Tòa Thánh bổ nhiệm Đức cha GB. Phạm Minh Mẫn làm TGM Sài Gòn mà những ai có mặt lúc đó ở Sài Gòn và quan tâm đến thời sự Giáo Hội thì biết, trong số những điều kiện nhà nước chấp thuận Đức cha GB. Phạm Minh Mẫn về Sài Gòn lúc đó có ba điều:
1- Không được đụng đến UBĐKCG,
2- Không được cho LM Huỳnh Công Minh nghỉ chức Tổng Đại diện và cha sở Chính Tòa,
3-Không được cho LM Phan Khắc Từ nghỉ chức Chánh xứ Vườn Xoài.(6)
Kể sao cho hết những hoạt động phá hoại GH của UBĐKCG cùng những hành động, tư tưởng nguy hại của UBĐKCG qua các can thiệp của họ, qua các sách vở họ xuất bản và qua tờ báo CG&DT. Trước khi được thành lập (đổi tên thì đúng hơn) thì UB này đã là những tay sai đắc lực để phá hoại và tha hóa GH từ đó đến nay, ngày càng phát triển rộng khắp các giáo phận.
Kỳ 6: UBĐKCG đã và đang tha hóa GHCGVN. (Những tảng băng chìm)
Tham khảo
(1)https://vietcatholic.net/News/Html/243799.htm
(2)https://vntaiwan.catholic.org.tw/y2vienam/19vieton.htm
(3)http://www.vietcatholic.net/News/html/243094.htm
(4)https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/exp-religi-n-visi-to-vn-07312014053429.htm
(5)Thông tấn xã VN, 7/7/77
(6)Trích trong( CHÍNH SÁCH TÔN GIÁO CỦA CSVN: KIỀM CHẾ -PHÂN HÓA-THAO TÚNG CHỨC SẮC, BIẾN TÔN GIÁO THÀNH CÔNG CỤ CỦA CHẾ ĐỘ .phần 2) của LM Phêrô Nguyễn Văn Khải.