Việt Nam Thời Báo

VNTB – Domino Thuận An

Phú Nhuận

 

(VNTB) – Vụ các sếp lớn của Tập đoàn Thuận An bị cơ quan công an bắt giữ với tình nghi ‘lợi quả’ để thắng thầu nhằm tạo ra làn sóng domino khiến các địa phương tự hồ nghi chính mình…

 

Dự kiến vào hạ tuần tháng 4-2014, Tập đoàn Thuận An sẽ làm việc với chủ đầu tư các dự án ở TP.HCM để báo cáo tình hình thi công và cam kết về tiến độ.

Việc ông Nguyễn Duy Hưng cùng nhóm lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn Thuận An bị vướng vòng lao lý đột ngột hồi trung tuần tháng 4-2024, ngành chức năng đã có những động thái nhằm bảo đảm tiến độ thi công tại các gói thầu có tập đoàn này tham gia.

Ghi nhận sau ngày 15-4 vừa qua, tại gói XL-05 (đoạn từ cầu Tân Kỳ Tân Quý đến cầu Bưng) dài hơn 3km ở TP.HCM, mà Tập đoàn Thuận An là một thành viên của liên danh nhiều công ty, cho thấy phía bờ phải chỉ có Công ty Thanh Tuấn đang thi công đóng cừ bê-tông, đoạn từ cầu Tân Kỳ Tân Quý đến đường số 15, riêng đoạn từ đường số 15 đến cầu Bưng thì chưa. Trên công trường không thấy bóng dáng công nhân, kỹ sư của Tập đoàn Thuận An.

Tương tự, tại gói thầu XL-06 (đoạn từ cầu Bưng đến cầu Tham Lương) dài 2,8km, Tập đoàn Thuận An liên danh cùng nhiều công ty làm thì hiện tại cũng vắng công nhân màu áo Thuận An.

Tuy nhiên trên công trường 2 dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ (quận 7) và Vành đai 3 TP.HCM, người của Tập đoàn Thuận An làm việc bình thường.

Theo thống kê không chính thức thì Tập đoàn Thuận An đã tham gia tổng cộng 51 gói thầu và đã trúng 39 gói thầu, trượt 8 gói, và 4 gói vẫn chưa có kết quả. Tổng giá trị của các gói trúng thầu là hơn 22,6 ngàn tỷ đồng. Trong số này, có hơn 8,2 ngàn tỷ đồng thuộc về các gói chỉ định thầu. Tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là hơn 144,3 tỷ đồng.

Cụ thể, Tập đoàn Thuận An đã tham gia đấu thầu ở nhiều tỉnh thành khác nhau, như Hà Nội; Ninh Thuận; TP.HCM; Quảng Nam; Bắc Giang; Cần Thơ; Bình Dương; An Giang; Đồng Tháp; Bến Tre; Hà Giang; Tuyên Quang; Trà Vinh; Sóc Trăng; Kiên Giang; Lạng Sơn, và 28 gói thầu không xác định địa điểm cụ thể.

Động thái hai ban quản lý dự án ở TP.HCM đồng loạt phát thư mời Tập đoàn Thuận An làm việc là một hành động được đánh giá là khôn ngoan của cơ quan quản lý, khi mà nói gì đi nữa thì việc lãnh đạo Tập đoàn Thuận An bị bắt để điều tra sẽ tác động đến tâm lý những nhà thầu phụ, do đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các gói thầu mà tập đoàn này tham gia tại các dự án như ở TP.HCM. Điều quan trọng là chủ đầu tư cần liên tục giám sát tiến độ nếu nhà thầu cam kết tiếp tục thực hiện. Trường hợp nhà thầu này không bảo đảm tiến độ cần chấm dứt hợp đồng chuyển giao các nhà thầu liên danh.

Rất nhanh so với TP.HCM, trong ngày 16-4-2024, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đưa ra thông tin cho biết qua rà soát, các sở – ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh báo cáo không có dự án nào do các cơ quan ban ngành của tỉnh làm chủ đầu tư có liên quan đến Tập đoàn Thuận An. “Vai trò chủ đầu tư thì ở Quảng Nam không có, còn dự án do bộ làm chủ đầu tư thì phải hỏi bộ” – lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam giải thích.

Bước đầu cho thấy, Tập đoàn Thuận An từng trúng thầu 2 dự án do các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Tập đoàn Thuận An nằm trong liên danh nhà thầu đang thi công gói thầu thuộc Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 14E. Dự án này có tổng chiều dài xây dựng khoảng 70,69 km, tổng mức đầu tư dự án hơn 1.848 tỷ đồng. Dự án do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 4 Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức quản lý thực hiện.

Liệu hiệu ứng domino bị đổ có xảy ra với vụ án Tập đoàn Thuận An?

 

 


 

Tin bài liên quan:

VNTB – Lại bỏ cọc đất đã trúng thầu ở Thủ Thiêm

Phan Thanh Hung

VNTB- Luật về đảng cộng sản Việt Nam

Phan Thanh Hung

VNTB – Người dân cần minh bạch hóa các nguồn thu

Baraju T. Ogelefecejo

Leave a Comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.