Hoàng Lan Mộc Châu
(VNTB) – Xem tôn giáo là kẻ thù, là trở ngại lớn nhất của chủ nghĩa xã hội, người cộng sản tìm mọi cách để tiêu diệt tôn giáo.
Đảng cầm quyền Việt Nam đang theo chủ nghĩa cộng sản có quan điểm của Karl Marx và Friedrich Engels với cách nhìn đặc biệt về tôn giáo. Theo đó, chủ nghĩa cộng sản theo tư tưởng Marxist vô thần, không tin vào sự tồn tại của các thế lực siêu nhiên hay thần thánh. Marx và Engels cho rằng sự phát triển của khoa học và lý luận sẽ dẫn đến sự suy tàn của tôn giáo. Họ cho rằng tôn giáo xuất hiện và phát triển trong các xã hội thấp kém có sự bất công và áp bức. Theo lý thuyết của chủ nghĩa cộng sản, khi xã hội không còn áp bức và bất công, nghĩa là đã tiến lên xã hội chủ nghĩa, cộng sản, tôn giáo sẽ biến mất.
Xem tôn giáo là kẻ thù, là trở ngại lớn nhất của chủ nghĩa xã hội, người cộng sản tìm mọi cách để tiêu diệt tôn giáo. Người cộng sản có lúc kiểm soát và hạn chế tôn giáo một cách nghiêm ngặt, lúc khác có thể có những cách tiếp cận mềm dẻo hơn nhưng mục tiêu không thay đổi.
Thất bại với nỗ lực tàn bạo trong quá khứ, đến nay, các đảng cộng sản trên thế giới, mà dẫn đầu là Trung quốc và Việt Nam, vẫn duy trì hành động tùy thời cơ làm suy thoái, dần đến tiêu diệt các tôn giáo, thông qua một chiến thuật vô cũng tinh vi, xảo quyệt và nguy hiểm. Họ đầu độc tôn giáo chết dần bằng cách ban ưu đãi cho các tu sĩ trong các hội đoàn của chính quyền. Tại Việt Nam, có thể chỉ ra các hội như Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo, Hội thánh Tin Lành Liên hiệp Truyền giáo Việt Nam, Hội Thánh Cao Đài Tòa Thánh Tây Ninh, và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam..
Đây là một chiến thuật phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến mối quan hệ giữa chính quyền và tôn giáo. Chính quyền ưu đãi tu sĩ trong hội đoàn, giáo hội tuân phục và chịu họ điều khiển, hay có ảnh hưởng đến tín đồ nhằm tạo ra sự chia rẽ trong nội bộ một tôn giáo hay giữa các tôn giáo và ảnh hưởng đến sự thuần khiết của tôn giáo đó, đưa đến suy thoái từ bên trong do mất đi sự độc lập và nguyên tắc ban đầu của tôn giáo. Các tu sĩ bị nhiễm độc cộng sản trở nên lười biếng, kiêu căng dẫn đến có những bài giảng thuyết, hành động, lối sống xa ý tưởng, phá đạo. Chính phủ ngược lại, đàn
áp công khai hay bí mật những lãnh đạo và tín đồ hết lòng vì đạo, không vâng phục chính phủ.
Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) đã chỉ ra rằng các vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam đang diễn ra một cách “mang tính hệ thống” và “nghiêm trọng”, bao gồm việc quản lý và thao túng tu sĩ. (1)
Các chính quyền cộng sản học chiến thuật nham hiểm từ chính quyền Xô Viết, được áp dụng với Giáo Hội Chính Thống Nga của tuyệt đại dân Nga. Chính quyền Liên Xô ban đầu đàn áp tàn bạo Giáo Hội Chính Thống Nga, tịch thu tài sản, phá hủy nhà thờ, bắt giữ hoặc xử tử các giáo sĩ, đóng cửa nhà thờ và hạn chế nghiêm ngặt các hoạt động tôn giáo.
Trong Thế Chiến II, Stalin tạm thời nới lỏng sự kiểm soát đối với Giáo Hội Chính Thống để khơi dậy lòng yêu nước và sự đoàn kết chống lại Đức Quốc Xã. Sau chiến tranh, đảng cộng sản Nga thay đổi chiến thuật, nhìn thì thấy có vẻ nới lỏng với tôn giáo, nhưng sự thật là đang ban cho giáo hội những viện kẹo thuốc độc bọc đường. Chính quyền lựa chọn, đào tạo và hỗ trợ giáo sĩ sẵn sàng hợp tác với nhà nước để được phong chức. Các vị trí quan trọng trong giáo hội được giao cho những giáo sĩ cúi đầu phục tùng nhà nước ngoài ra họ còn được hưởng các ưu đãi, đặc quyền như sự bảo vệ an ninh, tài chính ổn định, thăng tiến quyền lực trong giáo hội.
Hội Đồng về Các Vấn Đề Tôn Giáo, giống như Ban Tôn Giáo Chính phủ của Việt Nam, giám sát và kiểm soát các hoạt động tôn giáo.
Các nước cộng sản trong khối Liên Xô đều áp dụng chiến thuật đầu độc làm ung thối, dần đi đến tiêu diệt tôn giáo giống như Liên Xô. Tại Ba Lan, sau khi chế độ cộng sản bị xóa bỏ, chính quyền mới của Ba Lan công bố những tài liệu trong thư khố công an và chính phủ cũ cho thấy hàng ngàn tu sĩ, kể cả giám mục làm tay sai, gián điệp cho cộng sản, phá hoại tôn giáo của mình.
Chính quyền Trung Cộng và Việt Nam cũng áp dụng nhuần nhuyễn chiến thuật đầu độc, làm ung thối tôn giáo như Liên Xô. Riêng tại Tây Tạng, Trung quốc phá hủy các truyền thống tôn giáo, hệ thống giáo dục và làm đổ vỡ xã hội. Họ cũng gây cảnh vô luật pháp và bất bao dung xã hội tại nước này (2)
Chính quyền Trung Quốc đã thi hành một chiến thuật độc ác kiểm soát Phật giáo Tây Tạng bằng cách bổ nhiệm các lãnh đạo tôn giáo sẵn lòng làm tay sai.
Trong năm 1995, khi Đạt Lai Lạt Ma lưu vong công nhận Gedhun Choekyi Nyima là hóa thân thứ 11 của Panchen Lama, Trung Quốc đã bắt đi mất tích vị Thiếu Lạt Ma này và gia đình. Sau đó Trung Quốc bổ nhiệm Gyaltsen Norbu làm Panchen Lama, người được coi là công cụ chính trị của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Gyaltsen Norbu không được nhiều người Tây Tạng công nhận và tôn trọng.(3)
Các lãnh đạo Mật Tông Tây Tạng thân chính nhận được các ưu đãi và hỗ trợ mọi mặt. Ví dụ, trong các chuyến viếng thăm của Gyaltsen Norbu, chính quyền Trung Quốc đã phát tiền, khuyến khích người dân tham gia và nhận phúc lành từ ông. Điều này đã gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng tín đồ và suy giảm lòng tin đối với các lãnh đạo tôn giáo này.
Việt Nam Thời Báo đã đăng tải nhiều bài nói về những tệ hại của Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo trong vai trò tay sai của chính quyền phá hoại công giáo. Trong bài này chúng tôi nói riêng về Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (4)
Một tổ chức tôn giáo phù hợp với xã hội và tôn giáo của mình ít nhất phải hàm chứa một số những đặc tình, nếu không chỉ là một tổ chức ngụy tôn giáo:
1/ Đối thoại và Hợp tác: Khuyến khích đối thoại và hợp tác giữa các tôn giáo và giữa tôn giáo với các tổ chức phi tôn giáo. Điều này giúp tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và giảm thiểu xung đột.
GHPGVN chưa hề đối thoại với các tôn giáo khác ngoại trừ vài thăm viếng xã giao. Quan trọng hơn, giáo hội này chưa hề đối thoại với GHPGVN Thống Nhất (GHPGVNTN), một giáo hội được toàn thế giới công nhận từ trước 1975, và đã bị chính quyền bức tử; vô số tăng ni từ giáo hội này đã chạy qua phục vụ giáo hội quốc doanh, chính Hoà Thượng Thích Trí Quảng nguyên là Tổng vụ trưởng Tổng vụ Phiên dịch và Trước tác thuộc GHPGVNTN cũng chạy qua làm viện chủ. Họ dửng dưng nhìn chính quyền thẳng tay đàn áp các tu sĩ, phá bỏ chùa, tu viện của GH PGVNTN. Những người của giáo hội quốc doanh này trốn đối thoại, hòa giải, và chia sẻ đau thương với những đồng môn ngày nào.
2/ Tôn trọng Quyền Con Người: Tôn giáo nên tôn trọng và bảo vệ quyền con người, bao gồm quyền tự do tín ngưỡng và không tín ngưỡng. GHPGVN chưa từng lên tiếng yêu cầu chính quyền tôn trọng và bảo vệ quyền con người. Rất nhiều tôn giáo bị chính quyền đàn áp, nhiều tu sĩ, tín đồ bị bắt giữ, đánh đập, tù đày, giết chết nhưng GHPGVN thủ khẩu như bình
3/ Khuyến khích Sự Đa Dạng và Bao Dung: Tôn giáo nên khuyến khích sự đa dạng và bao dung, chấp nhận và tôn trọng các quan điểm và tín ngưỡng khác nhau. Điều này giúp xây dựng một xã hội đa văn hóa và hòa bình.
GHPGVN không chấp nhận Đa Dạng và Bao Dung. Họ không chấp nhận đa nguyên, dân chủ và tự do, không ủng hộ nhân quyền, quyền tự do báo chí và ngôn luận, ngay cả những bài giảng, ý kiến của tăng ni đều bị kiểm duyệt. Tu sĩ phát ngôn sai ý đảng, ý giáo hội bị sám hối, bị cấm. (5) Nội dung các bài giảng pháp phải phù hợp với tư tưởng xã hội chủ nghĩa và đường lối của đảng.
Nhiều tu sĩ trong ban lãnh đạo GHPGVN đã có những lời xúc phạm nặng nề các tôn giáo khác, thậm chí tìm cách đưa một tổ chức có tín ngưỡng, niềm tin khác ra tòa. Ông Thích Nhật Từ, Phó Viện Trưởng thường trực Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại TP.HCM và Thích Minh Thiện đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An đã cáo gian Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ có những hành xử, nghi thức xâm phạm Đức Phật. Ông Thích Nhật Từ còn tố giác rằng Thiền Am đã “xúc phạm Đức Phật, mạo danh Đức Phật, làm ảnh hưởng đến hoạt động tôn giáo“. (6)
Ông Thích Nhật Từ đã nhiều lần nói sai về đạo Công giáo, thậm chí có lần ông ta mạ lỵ đạo công giáo và con chiên (giáo dân) của họ, “Đang khi có nhiều tôn giáo súc vật hóa con người. Xem con người như con cừu, con chiên. Con cừu con chiên là con ngu. Nó không biết gì hết trơn. Nó theo sự chăn dắt của chủ nhân thôi. Đó là hình thức súc vật hóa.(7)
Hoặc như “Lá Thư Phật Giáo gởi hoả tốc cho Thiên Chúa Giáo lần đầu tiên trong Thiên niên kỷ mới. Thư ngỏ gửi Giáo Hoàng Francis” của Trưởng Lão Hoà Thượng Thích Chơn Tế- có rất nhiều chức vụ cả trong chính quyền lẫn Giáo hội như Đại Biểu Quốc Hội, Phó Chủ Tịch Thường Trực Hội Đồng Trị Sự T.Ư GHPGVN- với những lời lẽ hoang tưởng, vô lễ ngay cả người bình thường cũng không dùng, để nhục mạ, tuyên truyền gây chia rẽ, bôi xấu Giáo hội Công Giáo. Ông Thích Chân Tế đòi Giáo Hoàng phải công khai xin lỗi dân tộc Việt Nam. Liều lĩnh hơn nữa, ông Thích Chơn Tế còn lập lại các yêu cầu của đảng CSVN đòi Giáo Hội Công Giáo “Hủy bỏ cái gọi là “Phong Thánh” khẩn cấp và hàng loạt mà Giáo hoàng tiền nhiệm đã phong cho 117 người vừa Việt vừa ngoại quốc. Hòa thượng này nói “ Thật ra, chứng liệu lịch sử đã chứng minh rõ ràng rằng họ bị tội tử hình theo luật pháp Việt Nam vì làm Việt gian hoặc gián điệp cho thực dân Pháp chống lại quốc gia chứ đâu phải thật sự “tử vì đạo” như Giáo hội của Ngài tự phong một cách sai lầm với hậu ý xúi giục con chiên Việt Nam thiếu ý thức chống lại tổ quốc họ để được phong Thánh”(8)
Sự bất bao dung của Giáo Hội PGVN gần đây nhất gây bất bình và khiến dư luận càng khinh thường GH này là vụ gửi ra cùng lúc thông cáo với Ban tôn giáo Chính phủ nói về một hành giả có pháp danh là Thích Minh Tuệ cho thấy sự lệ thuộc, cấu kết của 2 nhóm này vi phạm nhân quyền, chống phá tu sĩ Thích Minh Tuệ.(9) Một số tu sĩ nổi tiếng trong GHPGVN lên tiếng bài xích cách tu hành của tu sĩ Minh Tuệ trong khi đó tu sĩ nào tán dương ông phải chịu sám hối.
GHPGVN đã nhận vai trò chính trị ĐCSVN trao phó thực hiện 3 nhiệm vụ được giao là:
1/ Đối ngoại theo đường lối của đảng
2/ Thâm nhập vào các cộng đồng người Việt ở hải ngoại
3/ Định hướng người dân trong nước, vận động tăng ni, Phật tử “tích cực tham gia các đoàn thể xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam”(10).
Việc này được ghi vào trong Hiến chương của GHPGVN ” Giới thiệu Tăng Ni, Cư sĩ, Phật tử tham gia các cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị – xã hội ở cấp Trung ương.”
Thậm chí GHPGVN còn giữ vai trò của cảnh sát khi tự nhận “có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong việc xử lý các tổ chức, cá nhân phát ngôn, thông tin truyền thông có nội dung xuyên tạc, thiếu chính xác, thiếu khách quan liên quan đến niềm tin đạo Phật và đến tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp và các thành viên Giáo hội.”
Chẳng phải đến bây giờ mới có cảnh:
Công đức tu hành sư có lọng (Trần Tế Xương)
Từ xưa trong Phật Giáo đã có những xấu xa đó, mà chẳng riêng gì Phật Giáo, các tôn giáo khác cũng có những tương tự, nhưng Phật giáo không bại hoại. Phật giáo vẫn hưng thịnh. Trên là Đức Vua dưới đến thứ dân một lòng chân thành mộ đạo, dù có lúc, có nơi đi sai giáo lý Phật, nhưng cái sai lầm chỉ trong một cá nhân, một nhóm nhỏ vô tổ chức, hay có thể do lòng thành, lỗi lầm với ý tốt, cho nên có thể tha thứ và chỉnh sửa.
Ngày xưa có Lý Thái Tổ với sư Vạn Hạnh, Phật Hoàng Trần Nhân Tông, với Tuệ Trung Thượng Sĩ, Pháp Loa và có thiền sư Khương Tăng Hội, Thường Chiếu, Vũ Khắc Minh và Vũ Khắc Trường. Hiện đại, có Bồ Tát Thích Quảng Đức, những đức ngài Thích Thanh Long, Huyền Quang, Quảng Độ, Tuệ Sỹ. Phật giáo bị thử thách nhưng vẫn sống và dậy Phật tử đúng theo lời Phật dạy.
Dưới chế độ cộng sản tình trạng của các tôn giáo Việt Nam hoàn toàn khác trước. Xưa kia từ những hủ bại cá nhân, nay thì hủ bại có tổ chức tràn lan trong giới tu sĩ thuộc đủ các các tôn giáo nói chung, GHPGVN nói riêng, chỉ bởi âm mưu nham hiểm của chính quyền vô thần, xem tôn giáo là thuốc phiện cần loại trừ.
Đức Phật tiên liệu trước khi Ngài nhập Niết Bàn về thời tương lai Phật Giáo gặp cảnh ngộ “Trong Pháp của ta, có những kẻ tuy cạo tóc râu, mặc áo cà sa, nhưng lại huỷ phá giới cấm, hành xử không như Pháp, là Tì Kheo giả”.
Chiến thuật đầu độc và tiêu diệt tôn giáo của cộng sản như trình bày qua các kinh nghiệm thực tiễn ở Liên Xô, Trung quốc và Việt Nam kể trên có tính cực đoan và thực dụng, có thể hiệu quả đối với một số, thậm chí nhiều cá nhân, nhưng không phải là phương pháp bền vững và toàn diện để tiêu diệt hoàn toàn một tôn giáo. Lòng trung thành và niềm tin sâu sắc không dễ dàng bị thay đổi chỉ bằng bổng lộc, lừa phỉnh hoặc đàn áp. Sự đoàn kết, niềm tin và lòng trung thành từ hàng ngàn năm của tín đồ Phật Giáo là những yếu tố quan trọng hơn và khó bị tiêu diệt bằng các biện pháp mang tính đầu độc tha hóa.
____________________
Tham khảo:
(1)https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjenzvglrv1o.
(3)https://nghiencuulichsu.com/2014/10/06/chuyen-nguoi-ke-nhiem-duc-dat-lai-lat-ma/
https://savetibet.org/International Campaign for Tibet).
(4) https://vietnamthoibao.org/vntb-uy-ban-doan-ket-cong-giao-viet-nam-tay-sai-cua-dang-cong-san/
https://vietnamthoibao.org/vntb-uy-ban-doan-ket-cong-giao-cong-cu-dan-ap-cua-dang-cong-san-viet-nam/
https://vietnamthoibao.org/vntb-uy-ban-doan-ket-cong-giao-cong-cu-dan-ap-cua-dang-cong-san-viet-nam/
(5) https://www.bbc.com/vietnamese/articles/ce99k05py0q.
(6) https://nguyenvantuan.info/tag/vu-an-thien-am/
(7) Phút 01:11: 00Giá Trị Cốt Lõi của Đạo Phật 24/04/2021 Thich Nhật Từ Official
https://www.youtube.com/watch?v=Q-ay0Rc8VR4&t=4262s
https://www.youtube.com/watch?v=Q-ay0Rc8VR4
https://www.youtube.com/watch?v=qvLFYwAHgr0
(8) https://phatgiaodanang.vn/nghien-cuu/chan-hung-phat-giao/la-thu-phat-giao-goi-hoa-toc-cho-thien-chua-giao-lan-dau-tien-trong-thien-nien-ky-moi.html
(9) https://vietnamthoibao.org/vntb-chuyen-gi-se-xay-ra-voi-hanh-gia-thich-minh-tue
(10) https://boxitvn.blogspot.com/2023/03/ba-nhiem-vu-chinh-tri-ma-ang-giao-cho.html
https://www.luatkhoa.com/2023/03/3-nhiem-vu-chinh-tri-ma-dang-giao-cho-giao-hoi-phat-giao-viet-nam/