VNTB – Khổ nạn của đạo Cao Đài ( Phần 2)

VNTB – Khổ nạn của đạo Cao Đài ( Phần 2)

Dương Xuân Lương

 

Biên niên tóm lược tranh đấu cho đạo quyền

 

Các nỗ lực, thành quả và kinh nghiệm trên đường tranh đấu cho đạo quyền

Dẫn nhập & tóm tắt

Diễn tiến chính.

Khởi đầu là Bản án ngày 20-7-1978 được khai triển rộng rãi trong toàn tỉnh Tây Ninh. Thành phần học Bản án là Chức sắc, Chức việc, Tín Đồ trong tôn giáo Cao Đài… Sau đó đến Quyết nghị ngày 13-12-1978.

Hội Thánh Cao Đài ra Thông Tri 01 rồi Đạo Lịnh 01 (01-3-1979). Lập Hội Đồng Chưởng Quản (1979). HĐCQ nầy bị xóa bỏ năm 1983. Từ đây Hội Thánh Cao Đài không lập một tổ chức nào hết. Sự đứt gãy pháp lý đạo bắt đầu từ 1983.

Cũng năm 1983 nhà nước lập ra Hội Đồng Quản Lý Hội Thánh Cao Đài. Đến 1989 HĐQL nầy xin nhà nước cho đổi tên thành Hội Đồng Chưởng Quản, nhà nước cấp con dấu cho xài. Đến năm 1997 HĐCQ nầy xin lập ra chi phái 1997. Sau đó chi phái nầy xin hai hiến chương nữa vào năm 2002 và 2007. 

 Cuộc tranh đấu chia làm hai thời kỳ: Chưa có chi phái 1997 (1983-1997), thời kỳ nầy lập phong trào Kiến Nghị 1995 để sửa sang việc đạo. Khi chi phái 1997 ra đời lập ra Khối Nhơn Sanh với 2 mục tiêu: Không cho chi phái 1997 chiếm dụng danh hiệu đạo và lấy lại Tòa Thánh Tây Ninh, Thánh Thất…. (Đơn Khởi Kiện 2009). Năm 2018 lập Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Năm 2021 đang vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Tranh đấu cho đạo quyền là phải căn cứ theo pháp lý đạo và xã hội mà đặt ra mục tiêu, kế hoạch và hành động. Có 3 diện biên niên: Hành Chánh (đứng ra tranh đấu); Phước Thiện (lo kinh phí khi hành đạo) và báo cáo vi phạm.

Do công việc rất phức tạp liên quan ngang, dọc chéo vói nhau nên các việc trên được ghi chép theo biên niên là chính. Công việc biên niên không bỏ sót sẽ giúp ích cho việc sắp xếp theo chuyên đề.

Biên Niên Hành Chánh

Chương một: Phong trào Kiến nghị 1995

Tranh đấu mở Đại Hội Hội Thánh

Pháp lý tôn giáo: Điều số 4 Đạo lịnh 01, 1979: Từ đây Hội Thánh Ðại Ðạo Tam Kỳ Phổ Ðộ sẽ họp theo chu kỳ (04) năm một lần, vào dịp lễ Vía Ðức Chí Tôn tại Tòa Thánh với chức năng và nhiệm vụ: 

a)- Nghe Hội Ðồng Chưởng Quản báo cáo tình hình hành Ðạo bốn năm trước, kiểm điểm việc chung của Ðạo, … 

b)- Tín nhiệm hay mất tín nhiệm Hội Ðồng Chưởng Quản hay Thành viên Hội Ðồng Chưởng Quản. 

– Bầu cử Hội Ðồng Chưởng Quản mới.

(Phái Tiên Thiên đã có pháp nhân vào tháng 7-1995)

Pháp lý xã hội: Nghị định 69, chương II điều 10. Đại hội theo nhiệm kỳ và hội nghị toàn quốc của các tổ chức tôn giáo cấp toàn quốc, từng miền hoặc từng vùng phải xin phép Hội đồng bộ trưởng.

Môi trường quốc tế: Đông Âu và Liên Xô tan rã, Việt Nam đang muốn bình thường hóa với Mỹ và liên tiếp bổ sung Luật đầu tư nước ngoài nên Việt Nam cần ổn định các tôn giáo trong đó có Đạo Cao Đài… 

Mục đích: Mở Đại Hội Hội Thánh theo điều số 4 để chấn chỉnh việc đạo.

Kế hoạch: Phong trào Kiến nghị 1995 chuẩn bị lấy kiến nghị từ nhiều địa phương từ Lâm Đồng đến Kiên Giang nhưng đến khi tập trung được hơn 50 địa phương mới bắt đầu gởi vào VP HĐCQ. Và sau khi gởi thì phân công địa phương về yêu cầu HĐCQ có công văn trả lời. Sau đó leo thang lên Văn phòng chính phủ TW2 tại Sài Gòn. Cũng tập trung nhiều địa phương đi hẹn nhau đến VP TW2.

Ngày 26-6-1996 công an bắt 03 người để dập tắt phong trào kiến nghị, chuẩn bị cho chi phái 1997 ra đời (Theo Kế hoạch 01 ngày 27-5-1996)

Chương hai: Tranh đấu với Chi phái 1997

Cuối năm 1999 người bị án nặng nhất trong phong trào Kiến Nghị 1995 mãn án (30 tháng). Mọi người có dịp lui tới thảo luận về đạo sự và nhận định: Hiến chương 1965 là của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ (tên có 6 chữ) là cái gốc (thể hiện tại điều 19 và 27). Hiến chương 1997 là của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Cao Đài Tây Ninh (tên có 10 chữ); Hiến chương 1997 là của một chi phái ra đời tại Tòa Thánh Thánh Tây Ninh nên không có điều nào tương tự như Điều 19 và 27 như Hiến chương 1965. Như vậy đây là 2 tổ chức tôn giáo khác nhau. Căn cứ vào Hiến chương 1965 và Đạo Nghị Định thứ tám chứng minh và kết luận đó là chi phái 1997 thì con đường tranh đấu phải khác. Pháp lý tôn giáo là Thánh Lịnh 257. Pháp lý xã hội là hai tổ chức tôn giáo khác nhau.

Các nỗ lực bao gồm: thứ nhất: thành lập các tổ chức tranh đấu cho đạo quyền; thứ hai: các hoạt động tiêu biểu như: vận động đồng đạo trong nước và hải ngoại; thực hiện các báo cáo vi phạm; tiến hành pháp lý với chính quyền Việt Nam; tiến hành quốc tế vận. Khi thực hiện chia ra làm 2 giai đoạn chưa nối kết trong ngoài (2005-2014) và nối kết được với BPSOS (2014 trở đi). 

A/- Thành lập các tổ chức

Thành lập các tổ chức tranh đấu cho đạo quyền (đương đầu với chi phái 1997).

I/- Thành lập Khối Nhơn Sanh (2005)

Chuẩn bị: Lập nhóm nghiên cứu về Thánh Lịnh 257 (nhân sự thuộc diện trường trai). Hướng nghiên cứu vận dụng pháp luật, giáo lý, công văn hành chánh, thể pháp tôn giáo để hỗ trợ cho việc thực hiện Thánh Lịnh 257. Không vì bất cứ lý do gì mà mà xa rời mục đích thực hiện Thánh Lịnh 257 (trở thành nhóm nghiên cứu cho mục đích khác). Mọi vấn nạn phải được nhóm nghiên cứu nêu ra và hóa giải (kể cả với các chi phái Cao Đài khác). Cách đếm chữ của hai danh hiệu để phân biệt Đạo Cao Đài lập năm 1926 và chi phái 1997 thực sự là bước đột phá để nhiều người nhận diện ra chi phái 1997. Phải hiểu tài nguyên là kinh sách do Hội Thánh ban hành để hành đạo, từ có nguồn tài nguyên thì tùy môi trường mà vận dụng.

Mục đích: Mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh để công cử nhân sự cầm giềng mối đạo theo Thánh lịnh 257. Chi phái 1997 không được chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi tôn giáo. Nhà ai nấy ở, việc ai nấy làm.

Nguyên tắc hành đạo: Lấy văn bản Hội Thánh làm gốc. Kiên định mục tiêu. Căn cứ vào thực tế, tuyệt đối không sa vào ảo ảnh.

Kế hoạch: Trong nước là chính. Thực hiện chiến lược Đạo Thành Ngoài Thành Vào nên liên lạc với đồng đạo hải ngoại để hỗ trợ việc đưa tin tranh đấu ra bên ngoài. Tìm kiếm sự giúp đỡ của quốc tế.

Chuẩn bị từ năm 2000 đến 2005 mới lập ra Khối Nhơn Sanh.

II/- Thành lập Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ.

Sau khi họp báo ở California công bố Đơn Yêu Cầu Bộ Thương Mại hủy bỏ giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH cấp tạm cho ông Trần Quang Cảnh, đại diện hải ngoại của chi phái 1997. Khối Nhơn Sanh và đồng đạo hải ngoại họp nhau thành lập Hội Thánh Em Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ ngày 8-6-2018.

III/- Vận động thành lập Trấn Đạo Hoa Kỳ.

Tháng 8-2021. Theo hiến chương 1965 hành chánh tôn giáo có 05 cấp. Cấp cao nhất tại các địa phương là Trấn Đạo. Người Đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ cần vận dụng Thánh lịnh 257 để lập ra Trấn Đạo Hoa Kỳ. Như vậy là thể hiện quyền tự chủ khi hành đạo để binh vực cho quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài tại Việt Nam, thêm sức đối phó với chi phái 1997

B/- CÁC HOẠT ĐỘNG TIÊU BIỂU. 

Chia làm 2 giai đoạn

I/- Giai đoạn chưa kết nối với tổ chức BPSOS.

Mục đích: Xác định thủ phạm là Bản án ngày 20-7-1978 và Quyết nghị 13-12-1978. Đạo Lịnh 01, 1979 là nạn nhân. Xác định tổ chức tôn giáo ra đời ngày 9-5-1997 tại Tòa Thánh Tây Ninh là một chi phái. Chi phái 1997 lập ra là để giết đạo. Chi phái 1997 đang chiếm dụng danh hiệu và cơ ngơi tôn giáo (Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ). Vận động đồng đạo trong nước lập ra Bàn Trị Sự, hành đạo qua hai trụ cột: Hành Chánh và Phước Thiện. Đoàn kết với những người có chung mục đích và chung cách làm. Với những người cùng mục đích nhưng có cách làm khác thì chỉ hợp tác theo chương trình cụ thể. 

1/- Đi thăm đồng đạo 28 địa phương năm 2007.

Khối Nhơn Sanh lập phái đoàn gồm Chức Sắc, Chức Việc và đồng đạo đi miền Trung từ 01-6-2007 đến 10-6-2007 qua 28 địa phương để tìm hiểu những vấn đề của dịa phương và vận động cho sự kiện Gốc Bồ Đề ngày 17-03-2008.

2/- Trả áo mão.

Ngày 03-8-2008 Hiền huynh Huỳnh Cẩm Tú và một số vị Lễ sanh của chi phái 1997 trả áo mão tại rừng thiên nhiên để ủng hộ ngày cầu nguyện tại Gốc Bồ đề.

3/- Sự kiện Gốc Bồ Đề ngày 17-03-2008.

Đồng đạo các nơi về Gốc Bồ đề để cầu nguyện ngày 17-03-2008.

Sau sự kiện Gốc Bồ đề KNS mới lập Ban Đại Diện KNS (18-8-2008). Lý do: Người lập KNS bị nhà nước bắt hụt (14-03-2008) và ra lịnh truy nã nên không hoạt động công khai như trước được.

4/- Ngày 22-7-2008 phái đoàn Khối Nhơn Sanh đi Hà Nội.

Sau sự kiện Gốc Bồ Đề 17-3-2008 Khối Nhơn Sanh đã lập phái đoàn đi đến Ban Tôn Giáo Trung ương (Hà Nội) để yêu cầu giải quyết việc Chi phái 1997 chiếm Tòa Thánh Tây Ninh của người Đạo Cao Đài 1926.

5/- Trung Thu Mậu Tý (14-9-2008).

Cầu nguyện tại Gốc Bồ đề lần 2. 

Sau ngày 14-9-2008 hiền tỷ Lễ Sanh Hương Muội (Thánh Thất Mountain View) thuyết phục nhóm thành lập KNS thay đổi lập trường: Không nhìn nhận Đạo lịnh 01 là của Hội Thánh Cao Đài để hiền tỷ ủng hộ. Khối Nhơn Sanh từ chối. Hiền tỷ vận động anh Hứa Phi (Ban Đại diện) tách ra kết họp với nhóm chống Đạo Lịnh 01, 1979 gọi Đạo lịnh là đảng lịnh cũng lấy danh nghĩa Khối Nhơn Sanh và giới thiệu nhóm nầy làm việc với BPSOS. Cả hiền tỷ Lễ Sanh và nhóm KNS 2008 nầy không hề cho BPSOS biết thành viên sáng lập KNS đang bị truy nã tại Việt Nam. Năm 2014 Katie được anh Dan Tran giới thiệu với TS Nguyễn Đình Thắng. BPSOS tìm cách giúp Dương Xuân Lương thì nhóm KNS 2008 nầy rút lui không hợp tác với BPSOS. 

6/- Đơn Khởi Kiện 2009.

Kiện tại Tòa án tỉnh Tây Ninh với 2 nội dung: Chi phái 1997 không được chiếm danh hiệu và cơ ngơi Đạo Cao Đài. 

7/- Ngày 12-7-2014 hành đạo miền Trung.

Hiền huynh Lễ Sanh Ngọc Nghệ Thanh làm trưởng đoàn đi miền Trung vận động đồng đạo phân biệt chi phái 1997 với Đạo Cao Đài và hóa giải những thành kiến với Đạo lịnh 01, 1979. Thủ phạm là Bản án ngày 20-7-1978 và Quyết nghị 13-12-1978. Đạo lịnh 01 là nạn nhân.

II/- Giai đoạn nối kết với tổ chức BPSOS.

Năm 2014 hiền muội Katie Dương, thành viên Khối Nhơn Sanh đi du học tại Hoa Kỳ liên lạc được với tổ chức BPSOS. Công thức nối kết trong ngoài do BPSOS đề xướng được thực hiện. 

Giai đoạn nầy hiền tỷ Lễ Sanh Hương Muội thay đổi lập trường về Đạo Lịnh 01, 1979: nhìn nhận là của Hội Thánh nên quay lại nói chuyện với Khối Nhơn Sanh (bảy năm qua không liên lạc). Trước tiên hiền tỷ yêu cầu để danh hiệu Khối Nhơn Sanh cho cánh anh Hứa Phi xài, mấy em lập tổ chức khác Chị ủng hộ. KNS 2005 từ chối, và hiền tỷ chấp nhận hợp tác (Sau nầy biết ra thì KNS do hiền tỷ Lễ Sanh lập năm 2008 cũng đã không còn làm việc với hiền tỷ do sự thay đổi quan điểm về Đạo Lịnh 01). Một thời gian sau Hiền tỷ yêu cầu không mở Đại Hội Nhơn Sanh mà mở Đại Hội Môn Đệ Đức Chí Tôn Giữ Lời Minh Thệ. Khối Nhơn Sanh từ chối vì cái tên đó không có trong pháp lý đạo, thành phần dự hội không phù hợp với pháp luật đạo về Ba Hội Lập Quyền Vạn Linh nên khi vào hội chẳng có theo luật nào hết. Tháng 3-2017 Đạo hữu Dương Xuân Lương sang Mỹ, hiền tỷ ra phi trường đón nên KNS giữ phương án hợp tác. Đến tháng 10-2021 Thánh Thất Mountain View công bố thông báo: Không đồng quan điểm mở Đại Hội Nhơn Sanh nên không hợp tác.

1/- Ngày 18-9-2014 Thành viên Katie Dương đến Washington DC trình bày với TS Nguyễn Đình Thắng Giám đốc BPSOS và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ về hoàn cảnh và nguyện vọng của người Đạo Cao Đài 1926 tại Việt Nam.)

2/-Ngày 20-9-2014 công bố nguyện vọng mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh. Sau đó lập phái đoàn đi miền Tây, miền Trung, miền Đông Nam Bộ vận động đồng đạo về Tòa Thánh Tây Ninh ngày 27-5-2015 để mở Đại Hội Nhơn Sanh.

3/- Ngày 26-9-2014 lập phái đoàn khởi đi miền Tây, miền Trung, Đông Nam bộ. Sau đó có nhiều chuyến đi khác suốt trong 9 tháng vận động đã thu thập hơn 1.000 đồng đạo ký tên ủng hộ

NĂM 2015.

4/- Ngày 5-5-2015 phái đoàn đến Ban Tôn Giáo chính phủ, Mặt Trận Tổ Quốc Trung ương để mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh. Cùng ngày có phái đoàn thứ hai đến Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Tây Ninh mời tham dự Đại Hội Nhơn Sanh tại Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh.

5/- Ngày 13-5-2015 Ngài David Saperstein Đại Sứ Tôn Giáo Hoa Kỳ đến Việt Nam, ông mời Khối Nhơn Sanh hội kiến tại khách sạn Sofitel, số 17, Lê Duẫn, Sài Gòn. Ông tìm hiểu về tình trạng của Đạo Cao Đài sau năm 1975 và giải pháp khôi phục.

6/- Ngày 16/05/2015 Phái đoàn Khối Nhơn Sanh đến Văn Phòng Hội Đồng Chưởng Quản để trả lời Thông Tri số 01/90 và gởi thư mời dự LỄ TRÌNH CHÁNH ĐẠI HỘI NHƠN SANH tại Đại Đồng Xã vào ngày 27/05/2015.

7/- Ngày 27-5-2015 hơn 300 thành viên Khối Nhơn Sanh, đồng đạo và tôn giáo bạn ủng hộ Đại Hội Nhơn Sanh đã tề tựu về Nội Ô Tòa Thánh Tây Ninh để mở Đại Hội Nhơn Sanh. Chi phái 1997, côn đồ và chính quyền đã dùng sức mạnh cơ bắp để đánh phá. Tổ chức Bảo vệ Tôn Giáo và Sắc tộc, các hiền nhân quân tử đã giúp ghi lại những hình ảnh vi phạm để đưa vào báo cáo vi phạm theo mẫu Liên Hiệp Quốc chuyển đến tổ chức BPSOS để dịch sang Anh văn, sau đó gởi đến các cơ quan hữu trách.

8/- Ngày 27-6-2015 tổ chức Hội Luận về Đại Hội Nhơn Sanh tại Củ Chi. Chính quyền ra thông báo 508 cấm hội luận.

9/- Ngày 26-7-2015 Hội luận về thông báo 508 tại Củ Chi.

10/- Ngày 16-8-2015 KNS tổ chức Hội Luận về Dự Thảo 4 tại Vĩnh Long.

11/- Ngày 25/08/2015 Ủy hội Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh tại Khách sạn Sofitel, 17 Lê Duẩn, Sài Gòn. Phái đoàn tìm hiểu về hoàn cảnh Đạo Cao Đài những gì xảy ra trong ngày mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh.

12/- Ngày 29/09/2015 phái đoàn Khối Nhơn Sanh Đạo Cao Đài (15 thành viên) đã tham dự hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok, Thái Lan.

NĂM 2016

13/- Tháng 1-2016 tham gia học lớp nhân quyền 12 tháng do BPSOS tổ chức để nâng cao kiến thức về quyền tự do tôn giáo và kỹ năng viết báo cáo vi phạm.

14/- Tháng 2-2016 tham dự Hội Nghị Đài Loan về Bàn Tròn Đa Tôn Giáo; sau hội nghị KNS tham gia thành lập Bàn Tròn Đa Tôn Giáo việt Nam.

15/- Ngày 15/04/2016 lúc 09 giờ sáng Cô Laurence Andre, Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đã hội kiến với Khối Nhơn Sanh (KNS) Đạo Cao Đài tại nhà hàng Hoa Sen số 124-126 Nguyễn Cư Trinh, Quận 01, Sài Gòn.

16/- Tháng 17-6-2015 thành viên Khối Nhơn Sanh (Võ Lệ Dung) và Thánh Thất Mountain View đi vận động Quốc hội Hoa Kỳ để trình bày về tình hình Đạo Cao Đài 1926 và Đại Hội Nhơn Sanh ngày 27-5-2015 bị đàn áp ở Việt Nam. 

17/- Ngày 22-6-2016 hiền Katie Duong thành viên Khối Nhơn Sanh điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ.

18/- Tháng 8-2016 tham dự Hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại thủ đô Đông Timor.

NĂM 2017.

Tháng 3-2017 Đạo Hữu Dương Xuân Lương đang tìm kiếm tị nạn tại Thái Lan được BPSOS giúp đỡ sang định cư tại Hoa Kỳ (Hồ sơ con bảo lãnh tới trước nên không chờ hồ sơ tị nạn).

19/- 15-5-2017 tham gia vận động với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ theo chương trình của BPSOS.

20/- Tháng 6-2017 tham gia vận động Quốc hội Hoa Kỳ do BPSOS tổ chức.

21/- Tháng 9-2017 Tham gia tiệc ủng hộ gây quỹ của tổ chức BPSOS ở Houston.

22/- Tháng 11-2017 tham dự Hội nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại Philippine

NĂM 2018

23/- Ngày 18-5-2018 Gởi Đơn Khiếu Nại lên Bộ Thương Mại Hoa Kỳ yêu cầu hủy bỏ giấy phép tam cấp cho ông Trần Quang Cảnh, độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH. Ngày 25-7-2019 giấy phép bị hủy bỏ.

24/- Tháng 7-2018 tham gia vận động Quốc hội Hoa Kỳ do BPSOS tổ chức.

25/- Tháng 8-2018 tham gia Hội Nghị về Tự do Tôn giáo và tín ngưỡng trong khu vực Đông Nam Á tại Bangkok, Thái Lan.

NĂM 2019

26/- Tháng 7 năm 2019 tham gia vận động Quốc hội Hoa Kỳ do BPSOS tổ chức.

27/- Tháng 7-2019, tham gia Hội nghị thăng tiến tự do tôn giáo toàn cầu cấp Bộ Trưởng do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức năm 2019. BPSOS giới thiệu; Đạo Hữu Dương Xuân Lương thành viên của Khối Nhơn Sanh là nạn nhân của chi phái 1997 và nhà cầm quyền Việt Nam đã được mời vào Tòa Bạch Ốc; khi tiếp kiến Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump Đạo Hữu Lương đã đề đạt nguyện vọng: Xin Tổng Thống giúp cho Việt Nam có tự do tôn giáo.

(Ngày 25-7-2019 Bộ Thương Mại Hoa Kỳ hủy giấy phép độc quyền đã cấp cho Trần Quang Cảnh)

28/- Tháng 11-2019 Tham dự Hội Nghị Tự do Tôn Giáo và Niềm Tin tại Thái Lan.

29/- Ngày 13-6-2019 tham gia mở vụ kiện ở TX năm 2019 kiện 05 cá nhân và 02 tổ chức Cao Đài Truyền Giáo Hải Ngoại và chi phái 1997.

NĂM 2020.

NĂM 2021

Đồng đạo Việt Nam liên lạc trực tiếp với Tổng Lãnh Sự Quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn.

B/- THÀNH QUẢ TIÊU BIỂU.

Mục tiêu thứ nhất xem như đã đạt được: phanh phui việc chi phái 1997 mạo nhận là Đạo Cao Đài.

I/- Với đồng đạo: giảm đi sự sợ hãi và tự chủ khi hành đạo.

Những chuyến đi hành đạo của Khối Nhơn Sanh về miền Tây, miền Trung, Đông Nam Bộ từ 2005 đã phổ biến cách nhận diện chi phái 1997 đến dồng đạo. Cách dễ nhận diện nhất là đếm chữ của danh hiệu chi phái 1997 để phân biệt với Đạo Cao Đài 1926. Xác định chi phái 1997 là công cụ diệt đạo. Con đường khôi phục lại nền đạo là căn cứ vào Thánh lịnh 257 để mở Đại Hội Nhơn Sanh tại Tòa Thánh Tây Ninh công cử nhân sự cầm quyền thiêng liêng của đạo.

Phổ biến kinh sách đạo. Nâng cao kiến thức và ý thức của người đạo về nhiều mặt như: tổ chức, pháp lý, quyền tự do tôn giáo… giảm sự sợ hãi của người đạo. Số người tham gia tranh đấu cho đạo quyền ngày càng nhiều và liên kết được nhiều địa phương. Giúp đồng đạo nhiều địa phương mạnh mẽ, lập ra Bàn Trị Sự địa phương, xây dựng lại Hành Chánh và Phước Thiện là hai trụ cột của đạo.

Đặc biệt là công thức nối kết trong ngoài đã nâng cao tinh thần người đạo. Thu thập thông tin vi phạm để viết thành báo cáo vi phạm đã được đồng đạo thấm nhuần. Hiện nay đang nâng cao để tạo thành Bản tin hàng tháng hay làm Video thể hiện quyền hành đạo và nguyện vọng.

Khi nhận được giấy mời từ công an đồng đạo đã biết cách căn cứ vào pháp luật để xử lý, tùy theo tình huống, không còn tâm trạng sợ sệt.

II/- Với chi phái 1997, chính quyền Việt Nam và côn đồ: không còn ngang ngược như trước.

Chi phái 1997 không còn ngang ngược như trước họ phải cân nhắc khi vi phạm quyền hành đạo của người Đạo Cao Đài 1926. Khi thành viên KNS lo tang lễ cho đồng đạo họ không vi phạm nhưng khoản cách 3km đườn chim bay thì họ ngang nhiên vi phạm tại một tang lễ khác vì biết gia chủ không dám họp tác với KNS, biết gia chủ sẽ im lặng khi bị vi phạm. 

Nhân sự chi phái 1997 đã biết được sự thật, ngày càng có nhiều người rời bỏ chi phái 1997. Việc trả áo mão năm 2008 là một thí dụ. Hiện nay nhiều thánh thất của chi phái 1997 không có người đủ để cúng lễ khi có đàn cúng. Sự tranh luận về chi phái 1997 và Đạo Cao Đài 1926 diễn ra thường xuyên trong chính nội bộ chi phái 1997.

Chi phái 1997 không được chính quyền hỗ trợ lộ liễu, công khai như trước, côn đồ cũng tách ra khỏi chi phái 1997. Chính quyền đã tách mình ra khỏi bộ ba: công an – côn đồ – chi phái 1997. Chính quyền không còn ngang nhiên áp bức người đạo như trước. Chính quyền đã cẩn thận hơn khi gởi GIẤY MỜI người Đạo Cao Đài làm việc. Chính quyền đã phải thụ lý nhiều vụ kiện có liên quan đến quyền tự do tôn giáo.

Lần đầu tiên Tòa án Việt Nam đã phải xét xử hành vi côn đồ của nhân sự chi phái 1997 và họ đã thua kiện.

Chính quyền đã biết điều chỉnh việc ngăn cản CTS Trần Quốc Tiến (Sài Gòn) được sang Úc kịp thời.

III/- Thành quả mang tính quốc tế.

1/- Ngày 01-5-2015 Báo cáo viên đặc biệt về tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng Heiner Bielefeldt đã có bản báo cáo trước LHQ. Trong đó ông ghi nhận sự hà khắc của nhà cầm quyền Việt Nam đối với các tôn giáo độc lập trong đó có Đạo Cao Đài.

2/- Lần đầu tiên điều trần trước Quốc Hội Hoa Kỳ (2016). 

Quốc Hội Hoa Kỳ mời người Đạo Cao Đài 1926 trình bày: Đạo Cao Đài khác với chi phái 1997.

3/- Tháng 6 năm 2018, Hồ sơ về chi phái 1997 đã được tổ chức BPSOS hoàn thành và đệ trình đến chính phủ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân quyền quốc tế. Sau 20 năm bị che mắt, sự thật về chi phái 1997 đã được phơi bày. Chính quyền và chính giới Hoa Kỳ hiện nay đã rõ sự thật về chi phái 1997 là công cụ của nhà nước để diệt Đạo Cao Đài. 

4/- Ngày 29 tháng 4, 2109 Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) công bố bản phúc trình về tình trạng tự do tôn giáo ở 16 quốc gia bị xem là vi phạm tự do tôn giáo ở mức nghiêm trọng, trong đó có Việt Nam. Bản phúc trình đã nêu đích danh “Chi Phái Cao Đài Tây Ninh (Chi Phái 1997)” là công cụ do nhà nước quản lý và sử dụng. Chi phái này đã dùng bạo lực đánh chiếm các thánh thất Cao Đài, ép buộc các tín đồ Cao Đài tuân phục, và có nhiều hành vi đàn áp Đạo Cao Đài một cách nghiêm trọng khác. Bản phúc trình năm 2018 của USCIRF chỉ ra cho chính quyền Hoa Kỳ và quốc tế thấy rõ bản chất của chi phái này là thành phần “ngoài chính phủ” làm công cụ đàn áp áp tín đồ Cao Đài và diệt Đạo Cao Đài

4/- Tháng 7-2019, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ đã hủy giấy phép độc quyền danh hiệu DAI DAO TAM KY PHO DO TOA THANH TAY NINH đã tạm cấp cho ông Trần Quang Cảnh.

5/- Tháng 5-2021 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ công bố Báo Cáo về Tự do Tôn giáo tại Việt Nam. Trong báo cáo này, lần đầu tiên Bộ Ngoại giao Mỹ nêu sự khác biệt giữa Đạo Cao Đài được thành lập năm 1926 với Chi Phái Cao Đài 1997 được nhà nước hậu thuẫn.

6/- Tháng 11-2021 BPSOS tổ chức Hội Luận Tự Do Tôn Giáo và Niềm tin khu vực Đông Nam Á, chủ đề ĐẠO CAO ĐÀI THÁCH ĐÓ và HY VỌNG. Đây là bước tạo thế và lực để lấy lại quyền hành đạo tại Tòa Thánh Tây Ninh và các Thánh Thất, Điện Thờ…

C/- CÁC BÀI HỌC.

Vận dụng cách tổ chức Bàn Trị Sự: giải quyết mọi rắc rối khi nó mới nẫy sinh (CTS), bám sát sự việc để vận dụng có hiệu quả (PTS), kiểm soát mọi việc theo pháp luật (TS). Một bàn tay có các ngón khác nhau, nhưng đứng ở vị trí phù hợp và được điều khiển bởi bộ não mới tạo ra sự kỳ diệu của bàn tay. Lấy giới cấm thứ 5: Bất vọng ngữ làm gốc. 

1/- Phải xác định mục tiêu và cơ sở pháp lý đạo cho phép mình làm những gì, trong phương diện nào, làm tới đâu là đủ. Quyền của mình là do pháp luật đạo ban cho. Đoàn kết phải cùng mục đích và cách làm. Tuyệt đối không can thiệp vào hành chánh hay Phước Thiện nhưng khi địa phương có nhu cầu giúp đỡ thì sẳn sàng hỗ trợ giúp họ công cử.

2/- Học hỏi, lắng nghe để tiến bộ: Đạo Cao Đài xây dựng từ triết lý QUỐC ĐẠO nên tự thân là tổ chức, tổ chức và tổ chức. Tổ chức thay đổi và nâng cao theo tài nguyên và môi trường của khoa học kỹ thuật hay xã hội nên người đạo phải học hỏi, lắng nghe để tiến bộ. Internet là công cụ hữu hiệu trong khi hành đạo. Phải biết tra cứu để sử dụng những tiện ích do Internet cung cấp. 

3/- Nối kết trong ngoài: Với hiền nhân quân tử và với các tổ chức phụng sự cho nhân quyền, và tự do tôn giáo để học hỏi về các tổ chức, nhân quyền, quyền tự do tôn giáo…

4/- Với kẻ giết đạo: Thủ lễ để hành đạo, thu thập các bằng chứng vi phạm để giải quyết về mặt pháp lý. Thu thập thông tin và báo cáo theo mẫu của Liên Hiệp Quốc (công thức nối kết trong ngoài)

Tóm lại: Thánh lịnh 275 cho phép Bàn Trị Sự và Tín Đồ hiệp nhau công cử người cầm quyền thiêng liêng của đạo; có nghĩa là tranh đấu cho người đạo có quyền công cử thông qua Đại Hội Nhơn Sanh là xong bổn phận. Còn nhân sự được công cử hành đạo như thế nào là một giai đoạn khác, vì khi đó Thánh Lịnh 257 đã xong nhiệm vụ và phải áp dụng Pháp Chánh Truyền, Tân Luật, Đạo Luật… theo hệ thống hành chánh tôn giáo.

__________________

Tham khảo

https://khoinhonsanh2014.blogspot.com/


CATEGORIES
TAGS
Share This

COMMENTS

Wordpress (0)